หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ความเชื่อโบร่ำโบราณท่านว่า..!! ห้ามตัดเล็บตอนกลางคืน เพราะว่าเหตุผลนี้นี่เอง!! ไม่เชื่ออย่าลบหลู่

โพสท์โดย นางเบิร์ด

มีใครเคยได้ยินบ้างที่คนเฒ่าคนแก่พูดกันมาว่า “ห้ามตัดเล็บตอนกลางคืนเด็ดขาด เพราะวิญญาณบรรพบุรุษจะอยู่ไม่เป็นสุข” บ้างมั้ยคะ?? ในบางคนบอกว่าเรื่องนี้ที่ไม่เชื่ออย่าลบหลู่ แต่บางคนคิดว่าในเรื่องพวกนี้เป็นกุศโลบายของคนโบราณที่จะแฝงอยู่ในความเชื่อแล้วคุณล่ะ! จะคิดว่ายังไง?

การดำรงชีวิตประจำวันของคนเราในสมัยก่อน จะยังไม่มีค่อยใส่ใจในทางด้านการดูแลรักษา สุขภาพอนามัยของตัวเองอย่างเช่นในปัจจุบันนี้ โดยเฉพาะเด็กๆ ที่ในสมัยนั้นก็จะไม่มีของเล่นเหมือนสมัยนี้ ดังนั้นเด็กๆจึงมักจะเล่นปั้นดินเหนียวที่เป็นลูกกระสุน ปั้นวัว ปั้นตุ๊กตา ปั้นควาย หรือจะวิ่งตีวงล้อที่ทำจากไม้ไผ่นำมาโค้งเป็นวงกลมเลย รองเท้าก็จะไม่ใส่เล็บมือเล็บเท้าจึงดำมีแต่ขี้ดินขี้โคลนแทรกมา พอกลางคืนก็จะนึกขึ้นได้ว่าพรุ่งนี้จะต้องไปโรงเรียน และครูก็จะมาตรวจดูความสะอาดจึงต้องรีบตัดเล็บ แต่กรรไกรตัดเล็บก็แสนจะหายากมาก บางคนจึงต้องใช้วิธีการใช้ปากกัดเล็บทีละเล็กละน้อย จนสั้นแต่ก็จะดูไม่เรียบสวยมากเท่ากับใช้มีดตัด ส่วนใหญ่ถ้าไม่ใช้มีดเหลาดินสอก็มักจะใช้มีดเจียนหมากของ ย่า ยายตัดเล็บแทน.

ดังนั้น!! การที่ใช้มีดเจียนหมาก หรือมีดเล็กๆ ที่ตัดเล็บของคนในอดีตจะทำให้ตัดเล็บได้ไม่สะดวกและไม่ปลอดภัยเท่ากรรไกรตัดเล็บ ปัจจุบันคนโบราณ จึงได้“ห้ามตัดเล็บเวลากลางคืน” โดยอ้างเป็นอุบายว่าวิญญาณบรรพบุรุษที่จะอยู่ไม่เป็นสุข เพราะว่าการตัดเล็บกลางคืนจะทำให้มีดบาดนิ้วได้ เนื่องจากว่าในสมัยก่อนยังไม่มีไฟฟ้าใช้มีแต่ตะเกียงน้ำมันวับๆแวมๆ ซึ่งจะให้แสงสว่างไม่เพียงพอถ้าตัดเล็บกลางคืนก็จะโดนมีดบาดอีกทั้งไฟที่จะสว่างแบบวูบวาบทำให้เกิดแสงและเงาก็อาจจะตัดเอาเนื้อแทนที่จะตัดเล็บก็ได้ จึงต้องห้ามตัดเล็บกลางคืน นั่นเอง..

อุบายที่จะอ้างว่าวิญญาณบรรพบุรุษจะอยู่ไม่เป็นสุขเลยนั้น เนื่องจากคนไทยจะมีความกตัญญูเคารพรักและผูกพันกับบรรพบุรุษมาก จะมีความเชื่อเรื่องวิญญาณจึงไม่ต้องการให้วิญญาณของบรรพบุรุษต้องเป็นทุกข์ เพราะว่าการกระทำของตนข้อห้ามข้อนี้ตรงกับข้อห้ามของชาวภาคใต้ โดยจะใช้อุบายว่า “ห้ามตัดเล็บกลางคืนเด็ดขาด อายุจะสั้น” จุดมุ่งหมายที่สำคัญเพื่อป้องกันอันตรายจากการถูกมีดหรือของมีคมที่ใช้นั้นเจียนเล็บบาดนิ้ว.

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
นางเบิร์ด's profile


โพสท์โดย: นางเบิร์ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: zerotype, ginger bread, ท่านฮั่ว แมวขี้งอน, เทวาพญามาร, bgs, Rohm the Teacher, Rinnn
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
AI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567สุสานลับใต้ดิน ทำไมไม่มีใครกล้าเปิด "สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้"พลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุ3 ราศีที่มีความร้ายกาจ อย่างคาดไม่ถึง!"ออกัส" ยอมรับแชทดังกล่าว เป็นของตนจริง..พยายามขอโทษแต่โดนบล็อกเมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃ข้อห้ามเมื่อเดินทางไปเกาหลีเหนือ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ยังจำคดีน้องการ์ตูนได้ไหม ??? สุดท้ายคนผิดลอยนวลเพราะคดีความหมดอายุผู้จัดการวง "บีวันเอโฟร์" ถูกไล่ออก หลังซ่อนกล้องในห้องแต่งตัว"ออกัส" ยอมรับแชทดังกล่าว เป็นของตนจริง..พยายามขอโทษแต่โดนบล็อกไม่มีแผ่ว!! ป้าชาวจีนขึ้นเครื่องบิน นอนเหยียดทับที่คนอื่น อ้างป่วยไม่สามารถนั่งตรง ๆ ได้ ทำเครื่องดีเลย์ไปกว่า 2 ชั่วโมง"เปรี๊ยอภัยมณี" วรรณคดีไทย ที่เขมรเคลมเปลี่ยนชื่อไปจาก "เรื่องพระอภัยมณี"?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
5 เหตุผลเด็ดๆ ทำไม "ไม่ควร" ดื่มเหล้าในวันที่อากาศร้อนพลังมหัศจรรย์ของ "เกลือ" เปลี่ยนการซักผ้าให้สะอาดง่ายไม่จริง การซื้อบ้านไม่ใช่การปิดโอกาสตนเองดร.โสภณ พรโชคชัยในรายการรู้ทันการเมืองไทย
ตั้งกระทู้ใหม่