หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สลายไขมันได้กล้ามเนื้อ นักวิทย์เข้าใกล้ความลับสุดยอดที่เปรียบเสมือน “จอกศักดิ์สิทธิ์” แล้ว

โพสท์โดย Faithbook

คณะวิจัยจากมหาวิทยาลัย McMaster University ได้เปิดเผยถึงหลักฐานชิ้นใหม่ที่ได้ความกระจ่างชัดในสิ่งที่พวกเราได้ตามหากันมาอย่างหนัก สำหรับเป้าหมายที่ยากต่อการไขว่คว้าซึ่งก็คือ การเพิ่มขึ้นของกล้ามเนื้อพร้อม ๆ กับการสลายไขมัน ซึ่งมักเป็นปัญหาที่ถูกนำมาโต้แย้งกันบ่อยครั้งในกลุ่มของคนที่พยายามควบคุมน้ำหนัก กลุ่มคนที่พยายามควบคุมปริมาณพลังงานของอาหารที่รับประทานเข้าไปและการสร้างสมดุลในการบริโภคโปรตีนของพวกเขา

นักวิทยาศาสตร์ได้ค้นพบว่า  มันมีความเป็นไปได้ที่จะสลายไขมันและเพิ่มกล้ามเนื้อในเวลาเดียวกันได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว แต่มันก็ไม่ได้ทำกันได้ง่าย ๆ นัก

ในงานวิจัยนี้วัยรุ่นชาย 40 คน ต้องออกกำลังกายอย่างหนักเป็นระยะเวลา 1 เดือน พร้อมกับการควบคุมอาหาร โดยลดพลังงานจากการรับประทานอาหารที่ต้องการในแต่ละวันลงจากระดับปกติร้อยละ 40

ศาสตราจารย์ Stuart Phillips อาจารย์จากภาควิชาวิทยาศาสตร์การเคลื่อนไหวที่ McMaster และเป็นที่ปรึกษาของโครงการวิจัยนี้ ได้กล่าวว่า “มันเป็นภารกิจหนึ่งที่เหนื่อยมาก ซึ่งวัยรุ่นเหล่านี้มีรูปร่างที่ไม่สมส่วน แต่อย่างไรก็ดีมันคือส่วนหนึ่งของแผนการวิจัยนี้ เนื่องจากพวกเราอยากจะเห็นว่า พวกเราสามารถทำให้พวกเขาเหล่านั้นมีรูปร่างที่ดีได้รวดเร็วแค่ไหน ซึ่งจะวัดจากปริมาณไขมันที่หายไป แต่พวกเขายังคงรักษากล้ามเนื้อไว้ได้ รวมไปถึงความแข็งแรงและการมีสุขภาพที่ดีเพิ่มขึ้น”

คณะวิจัยได้แบ่งหัวข้อการศึกษาของพวกเขาออกเป็น 2 ส่วน โดยทั้งสองกลุ่มจะถูกลดปริมาณพลังงานที่ได้รับจากอาหารลดลง แต่กลุ่มหนึ่งจะได้รับปริมาณโปรตีนสูงกว่าอีกกลุ่มหนึ่ง พวกเราพบว่ากลุ่มที่ได้รับปริมาณโปรตีนที่สูงกว่ามีปริมาณกล้ามเนื้อเพิ่มขึ้น โดยประมาณ 2.5 ปอนด์ ทั้ง ๆ ที่ได้รับปริมาณพลังงานจากอาหารที่ไม่เพียงพอต่อความต้องการในแต่ละวันเหมือนกันทั้งสองกลุ่ม ในขณะที่ปริมาณกล้ามเนื้อไม่เพิ่มขึ้นในกลุ่มที่ได้รับปริมาณโปรตีนน้อยกว่า

คณะวิจัยกล่าวว่า “อย่างน้อยกลุ่มที่ได้รับปริมาณโปรตีนน้อยกว่านั้นก็ไม่ได้สูญเสียกล้ามเนื้อไป ซึ่งผลลัพธ์ที่สามารถคาดเคาได้จากการจำกัดปริมาณพลังงานที่ได้และการไม่ออกกำลังกายนั่นเอง”  Phillips ได้กล่าวว่า “การออกกำลังกายโดยเฉพาะอย่างยิ่งการยกเวท จะเป็นการส่งสัญญาณให้เก็บรักษากล้ามเนื้อเอาไว้ ถึงแม้ว่าคุณจะอยู่ในสภาวะที่ขาดแคลนพลังงานอย่างหนัก”

คณะวิจัยเกิดความสนใจขึ้นเนื่องจากกลุ่มที่ได้รับโปรตีนที่มากกว่านั้น ยังสามารถลดปริมาณไขมันในร่างกายในเวลาเดียวกันได้อีกด้วย

Phillips กล่าวว่า “พวกเราคาดหวังกับการรักษาไว้ซึ่งกล้ามเนื้อ แต่พวกเราก็รู้สึกประหลาดใจเล็ก ๆ กับปริมาณของไขมันที่ลดลง ในกลุ่มที่ได้รับประทานโปรตีนในปริมาณที่สูงกว่า”

ผลการศึกษาได้แสดงให้เห็นว่า กลุ่มที่ได้รับประทานโปรตีนสูงกว่า ลดน้ำหนักลงได้ 10.5 ปอนด์ และกลุ่มที่ได้รับโปรตีนน้อยกว่า น้ำหนักลดลงไปเพียง 8 ปอนด์เท่านั้น โดยผู้เข้าร่วมวิจัยทั้งหมดได้ปฏิบัติตามโปรแกรมการออกกำลังกาย ด้วยการออกกำลังกาย 6 วัน/สัปดาห์ ซึ่งทุกคนล้วนแต่มีสุขภาพที่ดีขึ้น แข็งแรงมากขึ้น และมีรูปร่างโดยทั่วไปดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม คณะวิจัยได้เตือนว่า ลักษณะการรับประทานอาหารและการออกกำลังกายแบบนี้ไม่ได้เหมาะสมสำหรับทุกคนเสมอไป

Phillips ได้กล่าวทิ้งท้ายไว้ว่า “พวกเราได้ออกแบบการศึกษาให้กับวัยรุ่นชายที่มีน้ำหนักเกิน ถึงแม้ว่าพวกเราจะมั่นใจว่า แผนการศึกษานี้จะใช้ได้ผลกับวัยรุ่นหญิงด้วยก็ตาม ในการที่จะมีสุขภาพแข็งแรง สมบูรณ์มากขึ้นและลดน้ำหนักได้รวดเร็วมากขึ้น มันเป็นแผนการศึกษาที่ค่อนข้างยากและเป็นสิ่งที่ไม่สามารถเห็นผลลัพธ์ภายในระยะเวลาอันรวดเร็วหรือไม่ใช่ปัญหาที่สามารถแก้ไขกันได้ง่าย ๆ เลย พวกเราควบคุมอาหารที่พวกเขารับประทานและวางแผนการออกกำลังกายให้ อีกทั้งจัดให้วัยรุ่นชายเหล่านี้อยู่ในสภาพแวดล้อมที่ถูกควบคุมเป็นระยะเวลารวมทั้งสิ้น 4 สัปดาห์”

Phillips และคณะได้คาดหวังว่า การศึกษานี้จะนำไปสู่การศึกษาในอนาคตที่วิจัยในวัยรุ่นหญิงและสามารถค้นพบหนทางที่หลากหลายมากขึ้น ซึ่งจะทำให้พูดได้ว่า “ด้วยการปรับวิธีให้ง่ายขึ้นเพียงเล็กน้อย แต่ได้ผลการลดน้ำหนักที่ยั่งยืนมากขึ้น”

งานวิจัยได้ถูกตีพิมพ์เผยแพร่ในหมวด lastest issue ของวารสาร American Journal of Clinical Nutrition

ที่มา: www.sciencedaily.com/releases/2016/01/160127132741.htm

เอกสารอ้างอิง

Thomas M Longland, Sara Y Oikawa, Cameron J Mitchell, Michaela C Devries, and Stuart M Phillips.Higher compared with lower dietary protein during an energy deficit combined with intense exercise promotes greater lean mass gain and fat mass loss: a randomized trial. American Journal of Clinical Nutrition, January 2016 DOI: 10.3945/ajcn.115.119339

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Faithbook's profile


โพสท์โดย: Faithbook
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: zerotype, โอ๊ย, เจ๊มด ณ โพสท์จัง, ปิศาจยิ้ม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
คนอินเดียแห่แชร์ประสบการณ์ ถูกเหยียดในเกาหลีใต้ จนหลายคนเลิกตามกระแส K-popปิดตำนาน เจ้าของบทเพลงดังอันลือลั่น #ผู้ใหญ่ลีประธานใหญ่ยามาฮ่าถูกลูกสาวแทงด้วยมีดชาวบ้านอาหารเป็นพิษนับร้อย หลังกินอาหารบริจาคช่วยน้ำท่วม ที่เมียนมาเด็กชายแบกร่างไร้วิญญาณของน้อง เรื่องสุดเศร้า ใน นางาซากินักศึกษาหญิงที่เลือกเส้นทาง A.V กลับถูกแฟนเก่าจำได้มารู้จักกับ [ผ้าโพลีเอสเตอร์] เนื้อผ้าสุดเจ๋ง ที่ได้รับความนิยมทั่วโลกหนุ่มย่องขโมยของชาวบ้าน ถูกลวดไฟฟ้าช็อตดับ แม่เเค้นเจ้าของบ้าน แช่งขอให้ถูกไฟช๊อตตๅยเหมือนกัน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ประโยชน์ว่านหางจระเข้ บำรุงผิวพรรณเด็กญี่ปุ่นในจีนถูกแทงดับ ระหว่างเดินทางไปโรงเรียนเด็กชายแบกร่างไร้วิญญาณของน้อง เรื่องสุดเศร้า ใน นางาซากิดังระเบิด ‘หมูเด้ง’ ขึ้นปกนิตยสารสารคดีระดับโลก ‘เนชันแนล จีโอกราฟฟิก’
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ซุ้มประตูหยุนไถ ในสมัยราชวงศ์หยวน อายุกว่า 700 ปี“จงเป็นเธอในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด”"ความทะเยอทะยาน" ของเล่าปี่ ชายผู้ที่แม้จะรบแพ้บ่อยครั้ง แต่ทุกครั้งที่แพ้กลับยิ่งได้รับความนิยมและได้ใจประชาชนมากขึ้นเรื่อยๆคนอินเดียแห่แชร์ประสบการณ์ ถูกเหยียดในเกาหลีใต้ จนหลายคนเลิกตามกระแส K-pop
ตั้งกระทู้ใหม่