ลักษณะของงานโรงแรมที่คุณควรรู้
งานโรงแรมเป็นหนึ่งในงานฝันของใครหลาย ๆ คน ก่อนที่จะสมัครงานโรงแรมควรรู้และเข้าใจลักษณะพิเศษและข้อห้าม ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฎิบัติของพนักงานโรงแรมให้เข้าใจเสียก่อน เพื่อสำรวจว่าคุณมีคุณสมบัติเหมาะสมที่จะทำงานโรงแรมหรือยัง
1. งานโรงแรมเป็นงานลักษณะทีมเวิร์ค ( Hotel work is teamwork )
2. เวลาทำงานไม่เหมือนชาวบ้าน ( Unusual , working hour )
3. ความกดดันในการทำงาน ( Pressure of work )
4. การสื่อสารสำคัญยิ่งยวด ( Communication is vitally Important )
- ออกคำสั่ง
- แสดงความคิดเห็น
- จดหมายหรือบันทึกข้อความ
- กรอกใบสั่งซื้อ
- จดข้อความหรือฝากข้อความ
5. ทำงานกับคนหลายจำพวก ( Dealing with all sorts of people )
6. เตรียมพร้อมรับสถานการณ์ไม่คาดคิด ( Prepared for unexpected problem )
7. ความสุภาพอ่อนน้อมคือคำตอบ ( Courtesy is the answer )
8. ผลตอบแทน ( Instant Compensation )
ทิปแยก
|
ทิปรวม |
ข้อดี : – ให้ตรงกับความคิดของแขก – เป็นกำลังใจให้พนักงานตั้งใจบริการ |
ข้อดี : – มีรายได้เท่ากัน – ไม่เลือกบริการ |
ข้อเสีย : – เลือกปฎิบัติกับแขก – อิจฉาเพื่อน |
ข้อเสีย : – ไม่ตรงตามความต้องการของแขก |
9. บรรยากาศที่เต็มไปมีชีวิตชีวาและความอบอุ่น (Full of life & warmth)
- โรงแรมมีสีสันสวยงาม รสนิยมการตกแต่ง
- โรงแรมมีชีวิต มีผู้คนตลอดเวลา
- โรงแรมอบอุ่น ทำงานเป็นทีมใกล้ชิด
10. เป็นงานบริการ ( Service type of work )
11. มีเซอร์วิสชาร์จ เป็นรายได้ที่มาจากค่าบริการ ประมาณ 10 % ของรายได้จากลูกค้า นำมาเฉลี่ยจ่ายให้กับพนักงานทุกคนเป็นสัดส่วนตามเงินเดือนประจำทุกเดือน ซึ่งการมีเซอร์วิสชาร์ตมีข้อดีคือ
- เสียภาษีน้อยลง
- อัตราค่าห้องไม่สูง
12. ข้อห้ามสำหรับพนักงานมีมากกว่า ( More Prohibitive staff regulation )
- ห้ามใช้บริการของโรงแรมที่จัดไว้ให้แขก เพราะแขกไม่พอใจ เหมือนไม่เต็มใจบริการ , เห็นความ แตกต่างมาตรฐานการบริการผิดปกติยกเว้น กรณีที่ผู้บริหารพาแขกไปทานข้าวและเป็นการตรวจสอบ คุณภาพบริการมาตรฐาน
- ไม่ขอทิปจากแขก
- ไม่ทำตัวสนิทสนมกับแขก
- ไม่พาแขกไปซื้อของ
- ไม่สอดรู้สอดเห็นเรื่องของแขก
- ไม่ซุบซิบนินทาแขก หัวเราะ
- ไม่เสนอบริการอื่นที่ไม่ใช้บริการของโรงแรม
- ไม่เก็บรักษาของมีค่าที่บังเอิญเก็บได้