หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

คำถามถึง Mars

โพสท์โดย greenpeaceth

เขียน โดย Kate Simcock

เจ้าแมวเหมียวของคุณกินปลาทูน่าจากประมง IUU และการกดขี่ขูดรีดแรงงานเรือประมงหรือไม่?

ไม่ใช่เพียงปลาทูน่า #NotJustTuna อย่างที่เรารู้กัน ในแซนวิชหรือซูชิ แต่เป็นอาหารที่สัตว์เลี้ยงของเรากินด้วย

ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ป อุตสาหกรรมปลาทูน่ากระป๋องที่ใหญ่ที่สุดในโลกยังถูกตามหลอนจากเรื่องราวการกดขี่ขูดรีดแรงงาน ความทุกข์ยากของมนุษย์และการประมงทำลายล้าง ไทยยูเนี่ยนกรุ๊ปเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกที่ส่งผลิตภัณฑ์ทูน่า และอาหารทะเลอื่นๆนับหมื่นนับแสนกระป๋อง เพื่อนำไปผลิตเป็นอาหารแมวบรรจุซองและบรรจุกระป๋องของบริษัทมาร์ส (Mars)

ใช่แล้ว มาร์ส บริษัทที่ขายช็อกโกแลตแท่งยี่ห้อมาร์สยังเป็นบริษัทผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์เลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลกอีกด้วย

บริษัทมาร์สยังเป็นเจ้าของแบรนด์อาหารสัตว์หลายแบรนด์ที่คุณอาจเคยเห็นในซูเปอร์มาร์เก็ตหรือในคลีนิครักษาสัตว์ แบรนด์เหล่านั้นได้แก่  IAMS วิสกัสและ Dine ซึ่งใช้ปลาทูน่าและดูเหมือนว่าวัตถุดิบทั้งหมดมาจากประเทศไทย

ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของปลาทูน่าเหล่านี้วางขายอยู่ในชั้นวางสินค้าอาหารแมวระดับบน ด้วยชื่ออย่าง ‘succulent tuna, whitebait และ snapper’ พร้อมภาพของเจ้าแมวเหมียวน่ารัก แต่ในขณะเดียวกัน เราได้ยิน เรื่องราว ของ แรงงานประมง บนเรือประมงนอกน่านน้ำ ทำงานกะละ 20 ชั่วโมง และทุกข์ทรมาจากการถูกหลอกลวง เพิ่มระดับความสะพรึงที่ต้องคิดว่าโศกนาฏกรรมของมนุษย์ดังกล่าวนี้เกิดขึ้นเพียงเพื่อผลิตอาหารแมว

บทความของนิวยอร์คไทม์ ล่าสุดยืนยันว่าผลิตภัณฑ์อาหารทะเล IAMS นั้นผลิตในโรงงานปลากระป๋องของไทยยูเนี่ยนซึ่งเคยพบว่ามีการใช้ปลาจากเรือประมงที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้แรงงานและแรงงานที่มาจากกระบวนการค้ามนุษย์ 

และเราเกรงว่ามันไม่หยุดอยู่แค่นั้น

เราได้สอบถามบริษัทมาร์สหลายครั้งในเรื่องความเชื่อมโยงกับไทยยูเนี่ยนและที่มาของอาหารทะเลในผลิตภัณฑ์ Whiskas  คำตอบที่เราได้คือบริษัทมาร์สไม่สามารถให้ความเห็นใดๆ ในเรื่องนี้ก่อนกระบวนการทางศาล

บริษัทมาร์สอ้างถึงคดีฟ้องร้องแบบกลุ่ม(Class Actions) ในแคลิฟอร์เนียที่กลุ่มคนเลี้ยงแมวได้ท้าทายผู้ผลิตอาหารเลี้ยงสัตว์ในชั้นศาล รวมถึง มาร์ส(Mars) และ Iams ในข้อกล่าวหาเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการกดขี่ขูดรีดแรงงานบนเรือประมงอย่างทารุณในห่วงโซ่อุปทานอาหารทะเล กลุ่มคนรักแมวอ้างถึงการที่พวกเขาถูกล่อลวงให้ซื้ออาหารแมวที่พวกเขาไม่ควรจะซื้อซึ่งกลายเป็นเรื่องการสนับสนุนกระบวนการกดขี่ขูดรีดแรงงานอย่างไม่ตั้งใจ 

แต่หากมาร์สไม่บอกกับเราว่าอาหารทะเลที่ใช้ในผลิตภัณฑ์อาหารแมวนั้นมาจากไหน เราจะมั่นใจได้อย่างไรว่า เราจะไม่สนับสนุนการกดขี่ขูดรีดแรงงานบนเรือประมง ถ้าเราซื้อผลิตภัณฑ์อาหารเหล่านั้นมาให้แมวกิน

นี่เป็นเหตุผลว่าทำไมเราถามมาร์สว่า “อะไรอยู่ใน Whiskas ?”

ในทางตรงกันข้าม บริษัทผลิตและจำหน่ายอาหารเลี้ยงสัตว์แห่งอื่น อย่างเช่น เนสท์เล่ ได้รับรู้ถึงกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในห่วงโซ่อุปทานของตนและกำลังอยู่แถวหน้าของการเปลี่ยนแปลง เราคิดว่าถึงเวลาที่มาร์สจะทำในแบบเดียวกัน

ความจริงที่แสนเจ็บปวดคือมันยากที่จะรู้ว่าอาหารแมวบรรจุกระป๋องมาจากไหน ห่วงโซ่อุปทานนั้นคลุมเครือและการติดฉลากผลิตภัณฑ์นั้นก็แย่มาก ทำให้เป็นไปไม่ได้เลยที่จะบอกว่าอาหารแมวบรรจุกระป๋องนั้นเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้แรงงาน คุณต้องตั้งคำถามมันทั้งหมด

ไม่ว่าคุณจะเป็นคนรักแมวหรือไม่ก็ตาม ประเด็นคือว่า บริษัทระดับโลกกำลังทำเงินเข้ากระเป๋าตนเองครั้งใหญ่ และทำโดยไม่สนใจอะไร ไม่ว่าจะเป็น แรงงานประมง ปลาทูน่า หรือไม่สนใจว่าลูกค้าของพวกเขาจะรู้สึกอย่างไรกับวิธีการได้มาซึ่งอาหารทะเล

อาหารแมวไม่ได้เป็นตลาดเล็กๆ เจ้าแมวเหมียวทั้งหลายกินปลามากกว่าคน เฉพาะในสหรัฐอเมริกามากเกือบเป็นสองเท่า ในขณะที่ แหล่งปลาทูน่ากำลังร่อยหรอลงอย่างรวดเร็วและคนทั่วโลกกำลังอดอยาก มีบางสิ่งบางอย่างที่ดูผิดพลาด 

หากคุณเป็นคนเลี้ยงสัตว์ คุณสามารถใช้อำนาจการซื้อของคุณปฏิเสธแบรนด์ที่ป้อนแมวของคุณด้วยปลาทูน่าจากประมง IUU และการกดขี่ขูดรีดแรงงานประมง ขั้นแรกสุด ถึงเวลาที่มาร์สต้องบอกเราว่าอาหารทะเลมากจากไหนและรับประกันว่าจะไม่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในห่วงโซ่อาหารของตน

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการรณรงค์ออนไลน์ เพื่อถามมาร์สว่า อะไรอยู่ในอาหารแมว Whiskas ของฉัน


ที่มา: www.greenpeace.org/seasia/th/news/blog1/mars/blog/55907

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
greenpeaceth's profile


โพสท์โดย: greenpeaceth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ท่านฮั่ว แมวขี้งอน, MAC Mask, zerotype
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยคนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งเจ้าหญิงแห่งจอร์แดน ยิงโดรนอิหร่านตก 5 ลำ.เพื่อน "ออกัส" ซัดแหลก..พระเอกดังต่างหาก ถูกข่มขู่ให้กราบเท้า!!เกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?สาวพม่ารีวิว! ค่าใช้จ่ายในการมาเรียนที่ประเทศไทย?iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ยิ้มอ่อนกับเขมรรายวัน : สื่อเขมรอ้างว่ามีการซื้อรถไฟญี่ปุ่นความเร็วสูง แต่โลกออนไลน์งง นี่มันรถไฟเก่าปลดระวางรอเอามาซ่อมใช้ใหม่นี่นา....
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ลาบูบู้" ไม่รอด โดนเขมรเคลมเรียบร้อยแล้ว..บอกรากเหง้ามาจาก "หน้ากาล"เขมรแสบ! นำภาพเก่าสถานท่องเที่ยวไทย ที่เต็มไปด้วยกองขยะมาเล่นไทย?torment: ทรมาน ระทมทุกข์อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
อิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธคนไข้วัย 72 ติดเชื้อโควิดนาน 613 วัน ก่อนกลายพันธุ์ในร่างกายกว่า 50 ครั้งชาวเน็ตจีนวิจารณ์หลังสถานีรถไฟใหม่หน้าตาเหมือนโกเต็กลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อย
ตั้งกระทู้ใหม่