หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

มารู้จักกับ "ว่าว" ชนิดต่างๆ ของภาคใต้

โพสท์โดย มารคัส

มารู้จักกับ "ว่าว" ชนิดต่างๆ ของภาคใต้

คนที่นี่ นิยมเล่นว่าวกันเพื่อความสนุกสนานในช่วงฤดูเก็บเกี่ยวข้าว และว่าวที่นิยมเล่นกันในท้องถิ่นก็เป็นพวก ว่าววงเดือน ว่าวควาย ว่าวนก ว่าวปักเป้า ว่าวอีลุ้ม ว่าวปลา ว่าวหลา (ว่าวจุฬา) ว่าวกระบอก เป็นต้น ส่วนว่าวอื่นก็พอมีให้เห็นอยู่บ้าง เช่น ว่าวจรเข้ ว่าวคน และว่าวงู แต่ถ้าเป็นว่าวที่นิยมเล่นกันมากที่สุดก็คงหนีไม่พ้นว่าวนกกับว่าววงเดือน

"นักเลงว่าว" ชาวใต้นิยมเล่นว่าวแบบมีแอก (ธนูว่าว) ประกอบว่าวเพื่อประชันเสียงด้วยว่าว่าวตัวไหนมีเสียงแอกดังและไพเราะมากกว่ากัน ผู้เล่นมักชักว่าวขึ้นในตอนบ่ายแล้วเก็บว่าวลงในรุ่งเช้าของวันถัดมา ถือว่าว่าวตัวใดชักขึ้นไว้ค้างคืนได้นับว่าว่าวตัวนั้นเป็นว่าวที่ดี

ว่าว...ที่ชาวใต้นิยมเล่นกันมีหลายชนิด อาทิ เช่น

1. ว่าวนก : ว่าวชนิดนี้ได้รับความนิยมน้อยกว่าว่าววงเดือน นิยมเล่นกันมากในจังหวัดพัทลุง ลักษณะคล้ายนกกางปีกร่อนอยู่บนฟ้า ส่วนหัวอาจจะทำเป็นรูปหางนกแผ่บานสวยงาม

2. ว่าววงเดือน : บ้างเรียกว่าวชนิดนี้ว่า ว่าวเดือน หรือว่าวควาย บางทีเรียกว่า ว่าวบูแล (ภาษายาวี) ทั้งนี้เพราะมีรูปดวงจันทร์เป็นส่วนประกอบบริเวณลำตัวและหางเหมือนเขาควาย

3. ว่าวหัวควาย : เป็นว่าวที่เกิดจากการผสมผสานระหว่างว่าวหลา (จุฬา) กับว่าววงเดือน แต่เปลี่ยนส่วนที่เป็นรูปดวงจันทร์ให้เป็นรูปหัวควายแทน และจะติดปีกไว้เหนือปีก เพื่อให้เสียงดังเหมือนเสียงควายร้อง

4. ว่าวเป้า (ปักเป้า) : ว่าวชนิดนี้ไม่มีหางเรียกว่าอีลุ้ม มีลักษณะเกือบจะเป็นรูปสี่เหลี่ยมจตุรัส ไม่ไผ่ 2 ชิ้น ผูกกันเป็นดครงว่าว โดยปกติแล้วจะต่อหางเป็นแถบยาว เด็กๆชอบเล่น เพระเล่นง่าย

5. ว่าวบอก (ว่าวกระบอก) หรือว่าวรางหมู : เป็นรูปแบบว่าวของเด็กๆ ทำง่ายโดยใช้กระดาษสีเหลี่ยมผืนผ้าพับเข้าหากันเป็นรูปกล่องที่เปิดด้านที่สี่เอาไว้ พับว่าวให้มีสัดส่วนเป็น 4 ส่วน คือหลังกว้าง 2 ส่วน และด้านข้างด้านละ 1 ส่วน ใช้เชือกผูกส่วนข้างทั้งสองไว้เป็นสายพานบริเวณส่วนบน ว่าวชนิดนี้ทำได้ง่ายเพราะไม่ต้องมีโครงว่าว จึงเหมาะสำหรับเด็กๆ

Cr.ปัตตานี นครแห่งสันติภาพ

 
 
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
มารคัส's profile


โพสท์โดย: มารคัส
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: zerotype, หล่อลงเบื้อย, MAC Mask, ginger bread, ปุ้ม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหม”ดอนเมือง“ ถูกยก สนามบินดีที่สุดในโลกอันดับ 10 ของสายการบินต้นทุนต่ำวิธีกินคอลลาเจนให้ได้ผลดีที่สุดเรื่องใกล้ตัวที่สาวๆไม่ควรมองข้ามเด็ดขาด!!
ตั้งกระทู้ใหม่