หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไมโครบีดส์คืออะไร และทำไมเราควรเลิกใช้ไมโครบีดส์

โพสท์โดย greenpeaceth

Blogpost โดย India Thorogood

ไมโครบีดส์คืออะไรและทำไมเราควรต่อต้าน?

คุณสครับหน้าเป็นประจำหรือเปล่า? แปรงฟันด้วยยาสีฟันรสละมุนของมิ้นท์หรือไม่? โชคไม่ดีเลยที่คุณอาจใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความหยาบและเป็นพลาสติกที่ก่อให้เกิดมลพิษได้โดยไม่รู้ตัว แม้โฆษณาชวนเชื่อจะบอกว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ดีต่อเรา แต่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านความงาม และกลุ่มผู้รณรงค์ด้านจริยธรรมกำลัง วิจารณ์การใช้งานของพลาสติกชิ้นเล็กที่เรียกว่าไมโครบีดส์นี้

ประเด็นนี้สำคัญอย่างไร ขณะนี้ พลาสติกหลายตันว่ายวนอยู่ในมหาสมุทรที่สวยงามของเรา เช่น ฝาขวด ถุงพลาสติก และอื่นๆอีกมากมาย ในความเป็นจริงแล้ว ในแต่ละปีมีพลาสติกประมาณ 8 ล้านตัน ถูกทิ้งลงสู่มหาสมุทร ขยะเหล่านี้ก็ตกไปอยู่ในท้องของนกทะเล วาฬ เต่า และสิ่งมีชีวิตทางทะเลอื่นๆ ซึ่งในที่สุดจะย้อนกลับมาที่ตัวเรา เช่น ในตัวปลาที่เรากินเข้าไป ไมโครบีดส์ไม่สามารถถูกกรองได้โดยระบบบำบัดน้ำเสีย หมายความว่ามันสร้างมลพิษทางมหาสมุทรในระดับสูง

พลาสติกในมหาสมุทรไม่สามารถหายไปด้วยตัวมันเอง ดังนั้นพลาสติกชิ้นเล็กๆทุกๆชิ้นในมหาสมุทรคือสิ่งที่จะต้องทำความสะอาดให้หมดไป ด้วยความที่มันมีมากเกินไป มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด

การรณรงค์เรื่องการใช้พลาสติกมีความคืบหน้ามากขึ้น อาทิ นโยบายการเก็บค่าถุงพลาสติกในสหราชอาณาจักร และในอีกหลายประเทศสำหรับไมโครบีดส์ ประธานาธิบดีโอบาม่าเพิ่งออกกฎหมายระบุห้ามใช้ไมโครบีดส์ เช่นเดียวกันกับรัฐบาลแคนาดา

เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับไมโครบีดส์

ไมโครบีดส์คืออะไร? ไมโครบีดส์คือชิ้นส่วนเล็กๆของพลาสติกในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ยาสีฟัน น้ำยาทำความสะอาด และอื่นๆอีกมากมาย ส่วนใหญ่จะทำจากพอลิเอทิลีน แต่สามารถทำจากพลาสติกปิโตรเคมีอื่นๆได้ เช่น พอลิโพรพิลีนและพอลิสไตรีน ไมโครบีดส์มีขนาดเล็กพอที่จะลงไปในท่อระบายน้ำของอ่างล้างหน้า ของคุณและง่ายต่อการผ่านระบบการกรองน้ำ มักจะมีขนาดเล็กกว่า 5 มิลลิเมตร

ส่งผลกระทบต่อมหาสมุทรอย่างไร? ไมโครบีดส์มีขนาดเล็กและอาจดูเหมือนไม่เป็นอันตราย แต่ไมโครบีดส์จำนวน 100,000 เม็ด จะถูกล้างลงอ่างด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์เพียงครั้งเดียว และลงไปสู่ท้องทะเล ขึ้นสู่ห่วงโซ่อาหาร

ปลายทางของไมโครบีดส์คือที่ไหน?

 งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ใหม่ๆได้วิจัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อหาตัวอย่างของพลาสติกในสิ่งมีชีวิตทางทะเลทุกชนิดให้มากขึ้น แตไม่ใช่แค่สิ่งมีชีวิตทางทะเลเท่านั้น การศึกษาล่าสุดพบว่าร้อยละ 90 ของนกก็มีพลาสติกอยู่ในท้องของมันด้วย  ไมโครบีดส์เริ่มที่มนุษย์กับการใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของไมโครบีดส์ และถ้าคุณกินอาหารทะเลที่มีไมโครพลาสติกและสารพิษที่มากับอาหารทะเลเหล่านั้น ท้ายที่สุดก็จะกลับมายังร่างกายของคุณ ดูข้อมูลเพิ่มเติมจากอินโฟกราฟฟิก

ใครคือกลุ่มผู้รณรงค์และดำเนินการ? ในประเทศแคนาดาและอเมริกากำลังต่อต้านไมโครบีดส์ หลายบริษัท เช่น Asda, Avon, the Bodyshop, L’Oreal และ Boots รับปากว่าจะไม่ใช้พวกมันในผลิตภัณฑ์ของตนเอง แต่พวกเขาอาจยังเก็บผลิตภัณฑ์อื่นๆที่มีไมโครบีดส์อยู่ NGOs และกลุ่มผู้รณรงค์ กำลังทำงานร่วมกันกับแบรนด์สินค้าต่างๆ เพื่อยุติการใช้ไมโครบีดส์และขอให้รัฐบาลพิจารณาให้ต่อต้านพวกมันทั้งหมด

ฉันจะสามารถรู้ได้อย่างไรว่าผลิตภัณฑ์ไหน มีไมโครบีดส์เป็นส่วนประกอบ เพื่อที่จะเลิกใช้ผลิตภัณฑ์นั้น? สามารถค้นหารายชื่อของบริษัทที่มีการรับปากว่าจะไม่ใช้ไมโครบีดส์ได้ที่นี่ คุณสามารถตรวจสอบยาสีฟันของคุณและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดว่าใช้ไมโครบีดส์หรือไม่ หากคุณต้องการสิ่งที่เป็นธรรมชาติทั้งหมด คุณสามารถลองขัดผิวด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ เช่น ใยบวบ น้ำตาล หรือเสื้อผ้าที่ซักสะอาดแล้ว

5 สิ่งเล็กๆที่อธิบายปัญหาใหญ่ๆของไมโครบีดส์

สงสัยไหมว่าคุณจะสามารถให้เพื่อนของคุณเลี่ยงพลาสติกสครับหน้าได้อย่างไร? ต้องการให้พวกเขาลงนามเพื่อส่งคำร้องไปยังเดวิด คาเมรอนไหม?  นี่คือ 5 สิ่งที่จะอธิบายทุกอย่างในเวลาทั้งหมด

5 เรื่องราวง่ายๆ จากรูปภาพนี้ช่วยอธิบายปัญหาใหญ่ของไมโครบีดส์ได้ ซึ่งคงจะทำให้คุณไม่อยากใช้ไมโครบีดส์สครับผิวอีกต่อไป

1. จากผิวหน้าสู่จาน

2. วิดีโอนี้มาจาก Story of Stuff ที่แสดงเรื่องราวของไมโครบีดส์จากการผลิต การซื้อ และมาสู่จานของเรา

3. แผนภาพแสดงข้อมูลจากกรีนพีซออสเตรเลีย

4. วิดีโอนี้แสดงให้เห็นไมโครพลาสติกจำนวนล้านล้านชิ้นที่ถูกพบในมหาสมุทรของเรา คลิกเพื่อดูใน youtube

5. การศึกษาวิจัยพบไมโครพลาสติกในเกลือทะเล

ภาพ : ขอบคุณภาพประกอบจาก grist.org

ข้อมูลอ้างอิง


แปลและเรียบเรียงโดย นางสาวภาวิณี สีสวาสดิ์ อาสาสมัครกรีนพีซ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
greenpeaceth's profile


โพสท์โดย: greenpeaceth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: ทิมมี่ ทิมมี่, Thorsten, ไข่เจียวหมูสับ, TypeAlphaIkaros, eee, kleoland, Tabebuia, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูรังสรรค์ เมนูไข่ ที่คนรุ่นใหม่อาจไม่เคยรู้จักมาก่อน?3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้นางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉ผดส.เครื่องบิน เห็น UFO บินผ่านเครื่องบินเหตุเพราะผู้ชายนอกใจ..ทำให้ นศ.สาวปี 3 ม.ดัง ขาดสติ และลงมือปาดคอเขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?เขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆ"เบลเล่" ต้นเหตุดราม่า "ออกัส-กันสมาย"..แจงประเด็นร่วมโต๊ะช่วงสงกรานต์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
“ค่ายเมล็ดพันธุ์ดีกระบี่” พร้อมปลุกพลังเยาวชนในการพัฒนาท้องถิ่นเขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?หนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูเผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
9 เรื่องที่สุดของประเทศไทยผลไม้ต้องห้าม! อันตรายต่อสุนัขสุดเลิฟ6 อาหาร ลดไขมันต้นขาครม.เคาะปรับเงินเดือนข้าราชการใหม่ในปี 2567
ตั้งกระทู้ใหม่