หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไมโครบีดส์คืออะไร และทำไมเราควรเลิกใช้ไมโครบีดส์

โพสท์โดย greenpeaceth

Blogpost โดย India Thorogood

ไมโครบีดส์คืออะไรและทำไมเราควรต่อต้าน?

คุณสครับหน้าเป็นประจำหรือเปล่า? แปรงฟันด้วยยาสีฟันรสละมุนของมิ้นท์หรือไม่? โชคไม่ดีเลยที่คุณอาจใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีความหยาบและเป็นพลาสติกที่ก่อให้เกิดมลพิษได้โดยไม่รู้ตัว แม้โฆษณาชวนเชื่อจะบอกว่าผลิตภัณฑ์เหล่านี้ดีต่อเรา แต่กลุ่มผู้เชี่ยวชาญด้านความงาม และกลุ่มผู้รณรงค์ด้านจริยธรรมกำลัง วิจารณ์การใช้งานของพลาสติกชิ้นเล็กที่เรียกว่าไมโครบีดส์นี้

ประเด็นนี้สำคัญอย่างไร ขณะนี้ พลาสติกหลายตันว่ายวนอยู่ในมหาสมุทรที่สวยงามของเรา เช่น ฝาขวด ถุงพลาสติก และอื่นๆอีกมากมาย ในความเป็นจริงแล้ว ในแต่ละปีมีพลาสติกประมาณ 8 ล้านตัน ถูกทิ้งลงสู่มหาสมุทร ขยะเหล่านี้ก็ตกไปอยู่ในท้องของนกทะเล วาฬ เต่า และสิ่งมีชีวิตทางทะเลอื่นๆ ซึ่งในที่สุดจะย้อนกลับมาที่ตัวเรา เช่น ในตัวปลาที่เรากินเข้าไป ไมโครบีดส์ไม่สามารถถูกกรองได้โดยระบบบำบัดน้ำเสีย หมายความว่ามันสร้างมลพิษทางมหาสมุทรในระดับสูง

พลาสติกในมหาสมุทรไม่สามารถหายไปด้วยตัวมันเอง ดังนั้นพลาสติกชิ้นเล็กๆทุกๆชิ้นในมหาสมุทรคือสิ่งที่จะต้องทำความสะอาดให้หมดไป ด้วยความที่มันมีมากเกินไป มันเป็นไปไม่ได้เลยที่จะแก้ไขปัญหาได้ทั้งหมด

การรณรงค์เรื่องการใช้พลาสติกมีความคืบหน้ามากขึ้น อาทิ นโยบายการเก็บค่าถุงพลาสติกในสหราชอาณาจักร และในอีกหลายประเทศสำหรับไมโครบีดส์ ประธานาธิบดีโอบาม่าเพิ่งออกกฎหมายระบุห้ามใช้ไมโครบีดส์ เช่นเดียวกันกับรัฐบาลแคนาดา

เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับไมโครบีดส์

ไมโครบีดส์คืออะไร? ไมโครบีดส์คือชิ้นส่วนเล็กๆของพลาสติกในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอาง ยาสีฟัน น้ำยาทำความสะอาด และอื่นๆอีกมากมาย ส่วนใหญ่จะทำจากพอลิเอทิลีน แต่สามารถทำจากพลาสติกปิโตรเคมีอื่นๆได้ เช่น พอลิโพรพิลีนและพอลิสไตรีน ไมโครบีดส์มีขนาดเล็กพอที่จะลงไปในท่อระบายน้ำของอ่างล้างหน้า ของคุณและง่ายต่อการผ่านระบบการกรองน้ำ มักจะมีขนาดเล็กกว่า 5 มิลลิเมตร

ส่งผลกระทบต่อมหาสมุทรอย่างไร? ไมโครบีดส์มีขนาดเล็กและอาจดูเหมือนไม่เป็นอันตราย แต่ไมโครบีดส์จำนวน 100,000 เม็ด จะถูกล้างลงอ่างด้วยการใช้ผลิตภัณฑ์เพียงครั้งเดียว และลงไปสู่ท้องทะเล ขึ้นสู่ห่วงโซ่อาหาร

ปลายทางของไมโครบีดส์คือที่ไหน?

 งานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ใหม่ๆได้วิจัยอย่างต่อเนื่อง เพื่อหาตัวอย่างของพลาสติกในสิ่งมีชีวิตทางทะเลทุกชนิดให้มากขึ้น แตไม่ใช่แค่สิ่งมีชีวิตทางทะเลเท่านั้น การศึกษาล่าสุดพบว่าร้อยละ 90 ของนกก็มีพลาสติกอยู่ในท้องของมันด้วย  ไมโครบีดส์เริ่มที่มนุษย์กับการใช้ยาสีฟันที่มีส่วนผสมของไมโครบีดส์ และถ้าคุณกินอาหารทะเลที่มีไมโครพลาสติกและสารพิษที่มากับอาหารทะเลเหล่านั้น ท้ายที่สุดก็จะกลับมายังร่างกายของคุณ ดูข้อมูลเพิ่มเติมจากอินโฟกราฟฟิก

ใครคือกลุ่มผู้รณรงค์และดำเนินการ? ในประเทศแคนาดาและอเมริกากำลังต่อต้านไมโครบีดส์ หลายบริษัท เช่น Asda, Avon, the Bodyshop, L’Oreal และ Boots รับปากว่าจะไม่ใช้พวกมันในผลิตภัณฑ์ของตนเอง แต่พวกเขาอาจยังเก็บผลิตภัณฑ์อื่นๆที่มีไมโครบีดส์อยู่ NGOs และกลุ่มผู้รณรงค์ กำลังทำงานร่วมกันกับแบรนด์สินค้าต่างๆ เพื่อยุติการใช้ไมโครบีดส์และขอให้รัฐบาลพิจารณาให้ต่อต้านพวกมันทั้งหมด

ฉันจะสามารถรู้ได้อย่างไรว่าผลิตภัณฑ์ไหน มีไมโครบีดส์เป็นส่วนประกอบ เพื่อที่จะเลิกใช้ผลิตภัณฑ์นั้น? สามารถค้นหารายชื่อของบริษัทที่มีการรับปากว่าจะไม่ใช้ไมโครบีดส์ได้ที่นี่ คุณสามารถตรวจสอบยาสีฟันของคุณและผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดว่าใช้ไมโครบีดส์หรือไม่ หากคุณต้องการสิ่งที่เป็นธรรมชาติทั้งหมด คุณสามารถลองขัดผิวด้วยผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติ เช่น ใยบวบ น้ำตาล หรือเสื้อผ้าที่ซักสะอาดแล้ว

5 สิ่งเล็กๆที่อธิบายปัญหาใหญ่ๆของไมโครบีดส์

สงสัยไหมว่าคุณจะสามารถให้เพื่อนของคุณเลี่ยงพลาสติกสครับหน้าได้อย่างไร? ต้องการให้พวกเขาลงนามเพื่อส่งคำร้องไปยังเดวิด คาเมรอนไหม?  นี่คือ 5 สิ่งที่จะอธิบายทุกอย่างในเวลาทั้งหมด

5 เรื่องราวง่ายๆ จากรูปภาพนี้ช่วยอธิบายปัญหาใหญ่ของไมโครบีดส์ได้ ซึ่งคงจะทำให้คุณไม่อยากใช้ไมโครบีดส์สครับผิวอีกต่อไป

1. จากผิวหน้าสู่จาน

2. วิดีโอนี้มาจาก Story of Stuff ที่แสดงเรื่องราวของไมโครบีดส์จากการผลิต การซื้อ และมาสู่จานของเรา

3. แผนภาพแสดงข้อมูลจากกรีนพีซออสเตรเลีย

4. วิดีโอนี้แสดงให้เห็นไมโครพลาสติกจำนวนล้านล้านชิ้นที่ถูกพบในมหาสมุทรของเรา คลิกเพื่อดูใน youtube

5. การศึกษาวิจัยพบไมโครพลาสติกในเกลือทะเล

ภาพ : ขอบคุณภาพประกอบจาก grist.org

ข้อมูลอ้างอิง


แปลและเรียบเรียงโดย นางสาวภาวิณี สีสวาสดิ์ อาสาสมัครกรีนพีซ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
greenpeaceth's profile


โพสท์โดย: greenpeaceth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: ทิมมี่ ทิมมี่, Thorsten, ไข่เจียวหมูสับ, TypeAlphaIkaros, eee, kleoland, Tabebuia, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แบบนี้ไม่น่าเรียก "ผีฮ่องกง"..แต่น่าจะเป็น "ผีแบรนด์เนม" ซ่ะมากกว่า"ครูไพบูลย์" ลั่น! ผมแค่โปรโมตเพลง..อย่าโยงอดีตภรรยาAI หลุดบอกเลข งวด 16 เมษายน 2567หลานโฉด เข็นศwลุงไปกู้เงินธนาคาร
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แคสตรงปก เจมส์จิ(คุณชายพุฒิภัทร) และไมกี้(คุณฉัตรเกล้า)ใครเจอรับไปเลย ครึ่งแสน"เสรีพิศุทธ์" เปิดข้อเขียนปี 2521 ชี้ จะได้ครบถ้วนวิ่งเต้นเสียเงินเรื่องใช้เงินซื้อตำแหน่งไม่ใช่เพิ่งมีเผยสาเหตุมะเร็งเหตุจากตู้เย็นแช่ของนานเกินไป!!😮♨︎🍣
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ทำไมมนุษย์ถึงตื่นเช้า?HubSpot คืออะไร ทำไมทำธุรกิจจะต้องมีฟังก์ชันทางการตลาดนี้นักพฤฒาวิทยาด้านชีวโมเลกุล อ้างว่ามนุษย์นั้นอายุยืนได้ถึง 20,000ปี!!!กาแฟไม่เพียงแต่ทำให้คุณหายง่วง แต่ยังสามารถใช้กาแฟเพื่อเสริมคอนกรีตให้แกร่งขึ้น 30%
ตั้งกระทู้ใหม่