หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

12 ภาพที่โลกให้ความสนใจ

โพสท์โดย greenpeaceth

Blogpost โดย Greenpeace Australia Pacific

แนวคิดการเป็นประจักษ์พยานในที่เกิดเหตุ คือหนึ่งในหลักการของกรีนพีซที่ยึดถึอปฏิบัติ และสิ่งเหล่านั้นปรากฏอยู่ในภาพถ่ายที่เราเผยแพร่

บ๊อบ ฮันเตอร์ หนึ่งในผู้ก่อตั้งของกรีนพีซ ผู้นำเสนอความคิด “Mind Bombs” ซึ่งหมายถึง ภาพที่มีพลังมากและเป็นที่จดจำของคน

ในโลกที่เต็มไปด้วยภาพดังเช่นทุกวันนี้ ภาพถ่ายยังคงมีอำนาจในการสร้างแรงบันดาลใจให้เราลงมือทำเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง เรามาลองมองย้อนกลับไปผ่านเลนส์ชมภาพต่างๆ ของกรีนพีซที่ช่วยเปลี่ยนแปลงโลกให้ดีขึ้น 

ในปี พ.ศ.2514 การเคลื่อนไหวเพื่อสิ่งแวดล้อมกลายเป็นปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรมสมัยใหม่ที่เกิดขึ้นพร้อมกับการเกิดขึ้นของกรีนพีซ ตั้งแต่นั้นมาโลกก็ได้ตระหนักว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมกลายเป็นหนึ่งในความกังวลที่สำคัญ ไม่ต่างอะไรกับการที่เรากำลังเผชิญกับวิกฤตโลกร้อนในปัจจุบัน

นี่คือภาพประวัติศาสตร์ที่ถูกถ่ายโดย Robert Keziere เป็นการเดินทางครั้งแรกของกรีนพีซที่ออกจากฝั่งแวนคูเวอร์ในวันที่ 15 กันยายน พ.ศ.2514 เป้าหมายของการเดินทางคือยุติการทดลองอาวุธนิวเคลียร์บนเกาะ Amchitka โดยการแล่นเรือไปในเขตหวงห้าม

ต่อมาลูกเรือได้ก่อตั้งเป็นกลุ่มกรีนพีซจากด้านซ้ายบนตามเข็มนาฬิกา พวกเขาคือ ฮันเตอร์ มัวร์ คัมมิงส์ เมทคาลฟ์ เบอร์มิงแฮม  คอร์แมค ดาร์เนล ซิมมอนส์ บอห์เลน เทิร์สตัน และ ไฟน์เบิร์ก

การเผชิญหน้าด้วยสันติวิธี คือหลักการสำคัญของกรีนพีซ ซึ่งได้กลายเป็นความเคลื่อนไหวของคนที่มุ่งมั่นยอมเอาชีวิตเข้าเสี่ยงเพื่ออนาคตด้านสิ่งแวดล้อมที่ดีกว่า

ในภาพนี้ นักกิจกรรมกรีนพีซบนเรือยางได้ประท้วงต่อต้านการทิ้งขยะนิวเคลียร์ โดยเรือ Rijnborg ขยะประมาณ 318 ลิตรถูกทิ้งจากเรือขนขยะลงบนเรือยางของกรีนพีซ ทำให้เกิดการพลิกคว่ำและ Willem Groenier กัปตันเรือได้รับบาดเจ็บสาหัส

ปัจจุบันการทิ้งขยะนิวเคลียร์ในทะเลเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ต้องขอบคุณการลงมือทำเช่นนี้

ในปี พ.ศ.2528 Greenpeace Rainbow Warrior ถูกวางระเบิดโดยตัวแทนหน่วยสืบราชการลับของฝรั่งเศส ทำให้ Fernando Pereira ช่างภาพของกรีนพีซเสียชีวิต ขณะนั้นเรือและลูกเรืออยู่ใน Auckland คัดค้านการทดลองนิวเคลียร์ในมหาสมุทรแปซิฟิก

ข่าวการระเบิดเรือเรนโบว์ วอร์ริเออร์ ปรากฏเป็นพาดหัวข่าวไปทั่วโลก ทำให้ประชาชนทั่วโลกตระหนักถึงอำนาจและอิทธิพลที่กลุ่มกรีนพีซกำลังต่อกร

หลังจากการรณรงค์ที่ยาวนานและดูเหมือนจะเป็นไปไม่ได้ ในที่สุดแอนตาร์กติกาถูกประกาศให้เป็น World Park (หนึ่งในพื้นที่คุ้มครองของโลก) เป็นข้อพิสูจน์ถึงความทุ่มเท และไม่เคยล้มเลิกไม่ว่าจะส่งผลอย่างไร ภาพนี้ถ่ายในวันสุดท้ายของการสร้างฐาน World Park ในปี 2535

ภาพการปักหลักอยู่บนแท่นขุดเจาะน้ำมัน North Sea ที่ไม่ใช้แล้วของเชลล์เป็นเป็นเวลาสองเดือนในปี พ.ศ.2538

การรณรงค์ต่อต้านแท่นขุดเจาะน้ำมัน Brent Spar ทำให้เราได้เห็นว่าเป็นกลยุทธ์ที่ดีและสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงได้ การทิ้งวัสดุที่เป็นพิษในทะเลเหนือกลายเป็นสิ่งต้องห้ามในปัจจุบัน

กรีนพีซนำเสนอความจริงเกี่ยวกับการล่าวาฬมาบอกคนทั้งโลก และการถ่ายภาพก็เป็นสื่อที่มีประสิทธิภาพอย่างเหลือเชื่อสำหรับการสื่อสารนี้

นี่เป็นภาพเรือยางของกรีนพีซที่เกี่ยวตะขอกับเรือล่าวาฬของญี่ปุ่นขณะที่กำลังดึงวาฬที่จับมาได้ขึ้นไปบนเรือ

นี่เป็นภาพเด็กชาวจีนที่นั่งอยู่ท่ามกลางสายเคเบิลและขยะอิเล็กทรอนิกส์ใน Guiyu ประเทศจีน ภาพนี้ช่วยให้คนทั้งโลกได้เห็นถึงผลกระทบของขยะอิเล็กทรอนิกส์

อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่ทันสมัยจำนวนมากมีส่วนผสมที่เป็นพิษ โดยขยะจำนวนมากมักจะผิดกฎหมายและถูกส่งเป็นของเสียมาจากยุโรป สหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น ไปยังประเทศในเอเชียเป็นประจำ เพราะว่ามันเป็นเรื่องง่ายและราคาถูกกว่าการถ่ายโอนปัญหาที่เกิดขึ้นไปยังประเทศยากจนที่มีมาตรฐานด้านสิ่งแวดล้อมที่ต่ำกว่า

การปฏิบัตินี้ เผยว่าคนงานและชุมชนได้รับผลกระทบจากขยะอิเล็กทรอนิกส์ ต้นตอของปัญหาสิ่งแวดล้อม และเป็นอันตรายต่อต่อสุขภาพ กรีนพีซขอเรียกร้องให้ผู้ผลิตรายใหญ่แยกวัสดุที่เป็นพิษออกจากผลิตภัณฑ์

นักกิจกรรมคนนี้ได้ร่วมกิจกรรม Kingsnorth ในปี พ.ศ. 2550 ในสหราชอาณาจักร เธอได้ผ่านการพิจารณาคดีความที่มีความยาวและมีคุณค่าทางประวัติศาสตร์

ในการพิจารณาคดี ผู้พิพากษาสรุปความว่านักกิจกรรมได้เรียกร้องให้เพื่อสิ่งที่ดีกว่าของมนุษยชาติโดยการป้องกันการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออนไซด์ กรณีนี้ถูกใช้เป็นแบบอย่างและแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงสู่ความยุติธรรมทางสภาพภูมิอากาศทั่วโลก

ในปี พ.ศ. 2553 คนงานพยายามที่จะแก้ไขปัญหาปั๊มใต้น้ำหลังจากการระเบิดท่อที่ท่าเรือ Dalian ประเทศจีน ในระหว่างการดำเนินการทำความสะอาดน้ำมันรั่วไหล คนงานตะเกียกตะกายอยู่ในคราบน้ำมันหนา พนักงานดับเพลิงคนหนึ่งเสียชีวิตจากเหตุการณ์ในครั้งนั้น

ภาพนี้ถูกถ่ายทอดไปทั่วโลก ซึ่งเป็นภาพที่แสดงให้เห็นถึงอันตรายที่ต้องเผชิญโดยคนงานที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมขนาดใหญ่

นักดำน้ำชาวฟิลิปปินส์ Joel Gonzaga อยู่หน้าอวนล้อม “Vergene” ในขณะทำงาน ในน่านน้ำสากล

จำนวนประชากรปลาในมหาสมุทรกำลังลดน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งปลาทูน่า ภาพถ่ายนี้ช่วยในการสื่อถึงผลกระทบของการประมงเกินขนาดของอุตสาหกรรมประมง

รูปถ่ายที่ทรงพลังนี้แสดงให้เห็นว่า นกกระยางสีน้ำตาลโตเต็มวัยรออยู่ในเล้าเพื่อที่จะทำความสะอาดโดยอาสาสมัครที่ศูนย์การวิจัย Fort Jackson International Bird Rescue Research Center ใน Buras

นกเหล่านี้เปื้อนไปด้วยคราบน้ำมันรั่วจากแท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon ที่ BP เช่า ซึ่งระเบิดเมื่อวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2553 และจมลงหลังจากการไหม้

ภาพที่ดึงความสนใจของคนทั้งโลกเกี่ยวกับมาตรการที่รุนแรง ที่เจ้าหน้าที่รัสเซีย ใช้เพื่อปกป้องผลประโยชน์จากน้ำมันอาร์กติก หนึ่งในเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ชายฝั่งของรัสเซียหันกระบอกปืนไปที่นักกิจกรรมกรีนพีซ ซึ่งกำลังรณรงค์อย่างสันติที่กำลังพยายามปีน แท่นขุดเจาะน้ำมัน Prirazlomnaya ในทะเล Pechora ประเทศรัสเซีย แท่นขุดเจาะน้ำมันดังกล่าวดำเนินการโดย บริษัทก๊าซพรอม ซึ่งรัสเซียเป็นเจ้าของ

นักกิจกรรมได้ทำให้แผนการติดตั้งแท่นขุดเจาะน้ำมัน Prirazlomnaya ในทะเลน้ำแข็งอาร์กติก

กรีนพีซ คือการรวมกลุ่มของผู้คนเช่นคุณที่รณรงค์ขับเคลื่อนเพื่อปกป้องป่าไม้ มหาสมุทร และสภาพภูมิอากาศของเรา เรามีจุดมุ่งหมายที่จะสร้างอนาคตสีเขียวและความสงบสุขร่วมกัน จากนวัตกรรมที่ยั่งยืน มิใช่ความโลภ และการทำลายล้าง


แปลโดย นางสาวภาวิณี สีสวาสดิ์ และนางสาวจันทร์นารี ถัดทะพงษ์ / อาสาสมัครกรีนพีซ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
greenpeaceth's profile


โพสท์โดย: greenpeaceth
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
24 VOTES (4/5 จาก 6 คน)
VOTED: Eaziie Roliie, Dexter Suttipong, TypeAlphaIkaros, ซาตาน จอร์นเลนนอน, aRnoNAe
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้วสาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกโลกกลัวว่าหุ่นยนต์สุนัขพ่นไฟ จะกลายเป็น " อาวุธชนิดใหม่ "ยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหมทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"รูปสงครามโลกครั้งที่ 2 บนแม่น้ำเอลเบ ทหารอเมริกันล้อมทหารหญิงโซเวียตสิ่งที่สาวก iPad " รอคอยมา 14 ปี "แม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌การพบงูทะเลยักษ์ ในปี 2391
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชาวบ้านพบสัตว์ลึกลับสีดำในกรุงโตเกียวโลกกลัวว่าหุ่นยนต์สุนัขพ่นไฟ จะกลายเป็น " อาวุธชนิดใหม่ "เขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!แม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ไทยกินชานมไข่มุก แก้วเรียงกัน " สูงกว่าตึกไทเป 101 ถึง 30 เท่า "โลกกลัวว่าหุ่นยนต์สุนัขพ่นไฟ จะกลายเป็น " อาวุธชนิดใหม่ "รูปสงครามโลกครั้งที่ 2 บนแม่น้ำเอลเบ ทหารอเมริกันล้อมทหารหญิงโซเวียตhijack: จี้ จี้เครื่องบิน
ตั้งกระทู้ใหม่