หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

สารคดีช่องเยอรมันกล่าวถึงเมืองไทยหลังรัฐประหาร “พอทหารเข้ามา ระเบิดหายไปหมดเลย”

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

สารคดีช่องเยอรมัน “DW” กล่าวถึงเมืองไทยหลังรัฐประหาร สภาพการต่อสู้เรียกร้องของฝ่ายที่ไม่พอใจกับการลิดรอนเสรีภาพข้างหนึ่ง กับอีกฝ่ายที่แฮปปี้สุด ๆ กับการเข้ามาของทหาร “พอทหารเข้ามา ระเบิดหายไปหมดเลย”

DW บอกว่า คนเสื้อเหลืองส่วนใหญ่สนับสนุนการทำรัฐประหารและสถาบันกษัตริย์ เช่นเดียวกับ “คุณปอ” ที่เป็นนักบัญชีซึ่งให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลว่าทำไมสนับสนุนรัฐบาลทหาร “(ตอนนั้น) มันมีระเบิด มันมียิงกัน มันมีอะไรตลอดเวลา ถ้าเราเป็นคนธรรมดา ขึ้นรถไฟฟ้า มันระเบิดบนรถไฟฟ้า บนรางรถไฟฟ้า ถ้าเราอยู่ตรงนั้น เราก็ตายได้เหมือนกัน มันไม่มีความปลอดภัย” “แต่พอเขา (ทหาร) เข้ามา เรารู้สึกใช่ ถึงบ้านเมืองมันไม่เป็นประชาธิปไตย แต่รู้สึกว่ามันปลอดภัยดีขึ้น ระเบิดหายไปไหน?”

DW บอกต่อว่า รัฐบาลใช้เงิน 500 ล้านยูโรต่อปีเป็นงบเฉลิมพระเกียรติ ส่วนนายพลทหารมองว่าคนที่วิจารณ์สถาบันกษัตริย์เท่ากับวิจารณ์พวกเขาด้วย ต้องใช้กฎหมายจัดการ ซึ่งความจริงคนเสื้อเหลืองอย่างคุณปอไม่มีปัญหากับการใช้กฎหมายคุมขังคน 30 ปีหรือว่านั้น “ประเทศไทยเรามีกษัตริย์มานานแล้ว สิ่งที่นักศึกษาทำไม่ถูกต้อง พวกเขาควรหยุดประท้วงกฎหมายมาตราอะไรของเขาน่ะ เราไม่กลัว เพราะท่านอยู่ที่ในใจค่ะ” คุณปอบอกพร้อมชี้มือที่หน้าอก

ส่วนพี่น้องที่บ้านโป่ง ซึ่งรอต้อนรับกลุ่มนักศึกษาและประชาชนที่ไปตรวจสอบโครงการ ‪#‎ราชภักดิ์‬ ตะโกนระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารกักขบวนรถไฟเอาไว้ “เรารักประเทศไทย เรารักสถาบันพระมหากษัตริย์” ผู้ชายท่านหนึ่งสวมเสื้อม่วงบอกว่า “ทหารเป็นที่พึ่งของประชาชนอย่างแท้จริง จุดยืนของพวกเราคือรักชาติ รักแผ่นดินเกิด เราจึงมาแสดงออกจุดยืนกันในวันนี้” ส่วนพี่ผู้หญิงอีกหลายคนอ้อนวอนปลัดอำเภอในที่เกิดเหตุ “ลงมาจากรถไฟ จับมันเลยนะ” ท่ามกลางเสียงคอรัสเป็นแบ็คกราวน์ “ขี้ช้า ๆ ๆ ขี้ข้า หนักแผ่นดิน” พร้อมกับเศษหิน ขวดน้ำที่ถูกปาใส่รถที่นำตัวคนตรวจสอบคอร์รัปชันไปควบคุมตัว

สารคดีให้น้ำหนักทั้งสองข้าง มีเรื่องของจ่านิวและคนอื่น ๆ มาก แต่ผมจงใจเลือกเฉพาะข้อความของฝ่ายเสื้อเหลืองมาลง เพื่อให้ฟังว่าเขาคิดอย่างไร รีบ ๆ เข้าไปดู เพราะดูย้อนหลังและดาวน์โหลดเก็บไว้ไม่ได้

We Want Democracy! - Thailand after the Couphttp://dw.com/p/1HnBe?tw

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: Thorsten, Tabebuia, ponga, ซาอิ, bgs, wishs
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากวิธีแก้ กลุ่มเปราะบาง เงินดิจิทัล ไม่เข้าบัญชี แก้ไขอย่างไร10 แคปชั่นคมๆ ที่เหมาะกับฤดูฝนรีวิวหนังดัง BAD BOYS RIDE OR DIE คู่หูขวางนรก ลุยต่อให้โลกจำชวนลุ้น ตุ๊กตุ๊กไทยปะทะเวลา 24 ชั่วโมง พา YouTuber ขึ้นเฟอร์รี่สมุยแบบฉิวเฉียดฮุยเลฮุย ชาวไต้หวันปลื้มหนัก เทคนิคตอกเสาเข็มแบบไทยสนุกสุดขีด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สุดยอดผลไม้สายสุขภาพ กับ “5 ประโยชน์ของทับทิม”รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากสะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่เปิดตำนาน ประวัติความเป็นมา ของเสาชิงช้า
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่