หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เปิดใจครั้งแรก ผศ.ทพญ.ภัทรวดี ผู้เซ็นค้ำประกันการเดินทางไปศึกษาต่อ ให้แก่ น.ส.ดลฤดี

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

"ที่ต้องมาเป็นแบบนี้ คงเป็นเพราะเราเห็นแก่ประโยชน์ส่วนร่วมมากเกินไปหน่อย"

นี่คือประโยคคำตอบ ของ 'ผศ.ทพญ.ภัทรวดี ลีลาทวีวุฒิ' รองหัวหน้าภาควิชาทันตกรรมเด็ก คณะทันตแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล หลังถูก สำนักข่าวอิศรา www.isranews.org ตั้งคำถามต่อกรณีที่ น.ส.ดลฤดี จำลองราษฎร์ อดีตอดีตอาจารย์ภาควิชาทันตกรรมสำหรับเด็ก คณะทันตแพทย์ ม.มหิดล หนีทุนเรียนเมื่อสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาเอก ที่ประเทศสหรัฐอเมริกา และไม่เดินทางกลับมาประเทศไทย 

ส่งผลทำให้ 'ผศ.ทพญ.ภัทรวดี' ซึ่งปรากฎชื่อเป็นหนึ่งหนึ่งในบุคคลที่เซ็นค้ำประกันการเดินทางไปศึกษาต่อระดับปริญญาโทและเอก ดังกล่าว ให้แก่ น.ส.ดลฤดี ต้องรวมชดใช้หนี้ค้ำประกันทุนเรียน เป็นจำนวนเงินกว่า 2 ล้านบาท 

ผศ.ทพญ.ภัทรวดี เปิดฉากย้อนความหลังในวันที่ได้รู้จักกับ  น.ส.ดลฤดี ครั้งแรกว่า 

"ดิฉันเคยทำงานอยู่ที่กระทรวงสาธารณสุข ก่อนจะลาออกไปเป็นอาจารย์อยู่ที่ มหาวิทยาลัยมหิดล พอเข้าไปทำงานก็ได้รู้จักกับ น.ส.ดลฤดี ซึ่งเข้ามาทำงานก่อนอยู่แล้ว เมื่อทำงานไปได้สักระยะหนึ่ง ก็ได้การขอร้องจาก น.ส.ดลฤดี ให้ช่วยเซ็นค้ำประกันการขอทุนให้ เราก็ตัดสินใจเซ็นให้ไป เพราะเห็นว่าตอนนี้ภาควิชาของเรา ไม่มีบุคลากรที่ประสบการศึกษาขั้นสูงสุดเลย ถ้าเขาได้ไปศึกษาต่อ และกลับมาทำงานรับใช้ประเทศชาติ ภาควิชาเรา จะได้มีบุคคลากร ที่ประสบการศึกษาขั้นสูงสุด เหมือนภาควิชาหรือคณะเรียนอื่น"  

"เราอยากทำเพื่อส่วนรวมก็เลยตัดสินใจเซ็นค้ำประกันให้ไป"

ผศ.ทพญ.ภัทรวดี หยุดคิดนิดหนึ่ง ก่อนจะเล่าต่อว่า "แต่วันนี้ สิ่งที่เราได้รับตอบแทนกลับมา คือ เราต้องมานั่งชดใช้หนี้ให้กับเขา เป็นจำนวนเงินหลายล้านบาท ทั้งที่ เราไม่ได้ทำผิดอะไรเลย" 

ผศ.ทพญ.ภัทรวดี ยังย้อนความหลังให้ฟังจุดเริ่มต้นของปัญหาการหนีทุนเรียนครั้งนี้ว่า หลังจากที่ น.ส.ดลฤดี ศึกษาจบในระดับปริญญาเอกแล้ว เขาได้ทำหนังสือแจ้งกับมาที่มหาวิทยาลัยว่า จะขอขยายเวลาการกลับมาใช้ทุน เพราะต้องทำงานวิจัยต่อ

จากนั้นเขาก็แจ้งให้เราทราบว่า จะไม่เดินทางกลับมาประเทศไทยแล้ว แต่ยินยอมชดใช้หนี้ทุนเรียนคืนให้ 

"ตอนนั้นไม่ได้คิดว่าจะมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นเลย เพราะถ้าเขายินยอมชดใช้หนี้คืน ทุกอย่างมันก็จบ และเรื่องก็ดูเหมือนจะเงียบไป จากนั้นเขาก็ส่งหนังสือแจ้งลาออกแจ้งมาเป็นทางการ 

ผศ.ทพญ.ภัทรวดี ยังย้ำด้วยว่า ตอนที่ น.ส.ดลฤดี ส่งจดหมายลาออกมา ซึ่งเป็นการลาออกย้อนหลังด้วย  ในขณะนั้นเธอยังไม่ได้คิดอะไรมาก เพราะคิดว่า น.ส.ดลฤดี จะกลับมาชดใช้เงินแน่นอน ตามที่ได้สัญญาเอาไว้ 

จนกระทั่งระยะเวลาผ่านไป จึงมารู้ตัวว่า น.ส.ดลฤดี ไม่กลับมาแล้ว พร้อมกับการหนีทุนเรียน และเธอต้องชดใช้หนี้จากการที่ได้ลงนามค้ำประกันไว้  เมื่อมีจดหมายท้วงหนี้ และหมายศาลฟ้องคดีส่งมาถึงโดยตรง

"ดิฉันไม่รู้ตัวอะไรเลย ทุกอย่างมันเงียบมาก จนกระทั่งมีหนังสือแจ้งท้วงหนี้จากมหิดล ส่งมาถึง และตามมาด้วยหมายศาลฟ้องร้องให้ชำระหนี้ ตอนนั้นก็ไม่รู้จะทำอย่างไรเหมือนกัน เพราะวงเงินที่ต้องชดใช้มันมีจำนวนมากเป็นหลักล้าน"

เมื่อถามถึงการต่อสู้คดีความเรื่องหนี้สิน ผศ.ทพญ.ภัทรวดี ตอบว่า อย่าใช้คำว่าต่อสู้เลย ใช้เป็นคำว่าขอความเห็นใจดีกว่า 

"หลังจากที่รู้ตัวว่าต้องชดใช้หนี้ค้ำประกัน ตอนนั้นกลุ้มใจมาก ทำอะไรไม่ถูก กลัวว่าจะถูกยึดทรัพย์ เพราะวงเงินที่ผู้ค้ำประกันจะต้องชดใช้ร่วมกันมันจำนวนมากถึง 30 ล้านบาท ซึ่งคิดเป็นสองเท่าจากเงินทุนที่ใช้ไป แต่ยังดีที่หนึ่งในผู้ค้ำประกัน คือ นายประสิทธิ์ จำลองราษฎร์ ซึ่งเข้าใจว่าเป็นญาติของ น.ส.ดลฤดี เขาเห็นใจทางฝ่ายเรา เอาข้อมูลมาแจ้งให้ทราบว่ามันมีระเบียบกระทรวงการคลัง และมติครม.อยู่ เพื่อร้องขอความเห็นใจจากเรื่องนี้ เราก็เลยเสนอเรื่องไปตามขั้นตอน จนกระทั่งได้รับการลดวงเงินชดใช้เหลือประมาณ 10 ล้านบาท จากทั้งหมด 30 ล้านบาท"

ผศ.ทพญ.ภัทรวดี ยังอธิบายว่า การค้ำประกัน น.ส.ดลฤดี จริงๆ แล้วมี 3 สัญญา ผู้ที่ต้องรับผิดชอบแบ่งออกเป็นกลุ่ม

สัญญาแรกเป็นสัญญานักศึกษา เพื่อศึกษาวิชาทันตแพทยศาสตร์ เป็นเงินจำนวน 232,975 บาท สัญญานี้ คนที่รับผิดชอบ คือ นายประสิทธิ์ จำลองราษฎร์ แต่ทางฝ่ายพ่อแม่ของ  น.ส.ดลฤดี เอาเงินมาชำระแทนให้แล้ว 

ส่วนสัญญาที่ 2 เป็นสัญญาเรื่องการรับเงินเดือนค่าราชการ คนที่รับผิดชอบ คือ นางอารยา พงษ์หาญยุทธ อาจารย์อีกคนหนึ่งมหิดล 

ส่วนสัญญาที่ 3 เป็นสัญญารับทุนไปเรียนต่อต่างประเทศ มีวงเงินมากที่สุด และคิดรวมการเปลี่ยนแปลงค่าเงินบาทด้วย คนที่รับผิดชอบ คือ ตน นายเผด็จ พูลวิทยกิจ และน.ส.พัชนีย์ พงศ์พียะ เพื่อนของน.ส.ดลฤดี  ซึ่งทุกคนก็ต้องไปพยายามหาเงินมาชดใช้คืนให้ เฉลี่ยคนละประมาณ 2 ล้านกว่าบาท

สำหรับขั้นตอนการหาเงินมาใช้หนี้ในส่วนของตนเองนั้น ผศ.ทพญ.ภัทรวดี กล่าวย้ำระหว่างการพูดคุยหลายครั้งว่า เดือนร้อนมากจริงๆ  

เพราะเมื่อวันที่ 1 ก.พ.2559 ที่ผ่านมา เพิ่งหาเงินจำนวน 2 ล้านกว่าบาท ไปชดใช้ให้กับม.มหิดล จากปัญหาการค้ำประกันการเดินทางไปศึกษาต่อที่ต่างประเทศของน.ส.ดลฤดี ได้ครบถ้วน แต่ตนเองก็ยังคงเป็นหนี้เหมือนเดิม เพราะเงินจำนวน 2 ล้านกว่าบาทที่นำไปใช้หนี้ ได้รับมาจากกลุ่มเพื่อนเตรียมอุดมศึกษาที่รวบรวมเงินมาให้เพราะเห็นใจ

"ดิฉันไม่ใช่คนร่ำรวยอะไร เงินที่ชดใช้คืนให้กับมหิดลไป มาจากเพื่อนสมัยเรียนเตรียมอุดมฯ ที่สงสารและเห็นใจ ตอนนี้แม้จะชำระหนี้คืนให้กับราชการไปได้แล้ว แต่เราก็ยังต้องหาเงินไปทยอยผ่อนใช้เพื่อนๆ เหมือนเดิม ซึ่งก็ไม่รู้ว่าจะหมดสิ้นเมื่อไหร่"  

เมื่อถามว่า ได้ติดต่อกับ น.ส.ดลฤดี บางหรือไม่ ผศ.ทพญ.ภัทรวดี ตอบว่า ก็ติดต่อมาตลอด ล่าสุดเมื่อไม่กี่วันนี้เขาก็เพิ่งส่งอีเมลแจ้งมา บอกว่า จะหาเงินมาชดใช้ให้  

เมื่อถามว่า แต่ในโลกออนไลน์มีการนำข้อมูลมาเผยแพร่ว่า น.ส.ดลฤดี ได้งานที่ม.ฮาร์วาร์ด เพิ่งซื้อบ้านใหม่ในราคาหลายสิบล้านบาท 

ผศ.ทพญ.ภัทรวดี ตอบว่า ข้อมูลเหล่านี้ตัวเองไม่ทราบหรอก และจริงๆไม่อยากพูดอะไรถึงเรื่องนี้มาก แต่เราอยากบอกให้เขารู้ว่า เราเดือนร้อน จากการหนีทุนเรียนของเขาจริงๆ และต้องการให้กลับมารับผิดชอบปัญหาที่เกิดขึ้น

เมื่อถามว่า แต่ น.ส.ดลฤดี บอกว่ายังไม่มีเงิน ผศ.ทพญ.ภัทรวดี ระบุว่า ประโยคคำพูดนี้ ตนเองก็ได้รับแจ้งเหมือน กับผู้ค้ำประกันคนอื่นๆ แต่เขาบอกว่าจะชดใช้ให้เราก็กำลังรอดูอยู่ 

"สิ่งที่หวังอยู่ตอนนี้ คือ ขอให้เขาเห็นใจและเปลี่ยนใจรับผิดชอบปัญหาให้ ตอนนี้ก็กำลังรอดูอยู่ว่าเขาจะช่วยเหลืออะไรเราได้บ้าง แม้ว่าเขาจะพูดเหมือนเดิมว่ายังไม่มีเงิน แต่เราก็ยังมีความหวังอยู่ว่าเขาจะเห็นใจและเปลี่ยนใจมารับผิดชอบปัญหาที่เกิดขึ้น"  

"เพราะเราเดือดร้อนมากจริงๆ "

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
VOTED: sexevil, Thorsten, oishi Green, ท่านแมวฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, Ployza, kareepup, กุ้งฝอย, โยนี, ป้าสวย
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่รีวิวหนังดัง BAD BOYS RIDE OR DIE คู่หูขวางนรก ลุยต่อให้โลกจำรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมาก10 แคปชั่นคมๆ ที่เหมาะกับฤดูฝน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชื่อเหมือนกันกับน้องปังปอนด์สุดยอดผลไม้สายสุขภาพ กับ “5 ประโยชน์ของทับทิม”
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่