หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แปลกแต่จริง!!...ประเพณีไล่หญิงที่ 'มีรอบเดือน' ออกจากบ้านเพราะเห็นว่า 'สกปรก'

โพสท์โดย สาระรวมมิตร
แปลกแต่จริง!!...ประเพณีไล่หญิงที่ 'มีรอบเดือน' ออกจากบ้านเพราะเห็นว่า 'สกปรก'

ในทุกเดือนผู้หญิงหลายคนต้องเดิน ทางออกจากหมู่บ้าน ไปอาศัยในกระต๊อบลักษณะเหมือนถ้ำขนาด เล็กกลางทุ่งที่ทำจากดิน ไม่มีหน้าต่าง ไม่มีไฟฟ้า ห่างไกลผู้คน ขาดแคลนน้ำดื่ม อาหารที่มีประโยชน์ และอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ถูกสุขลักษณะ เพียงเพราะพวกเธอ “มีรอบเดือน” ธรรมเนียมนี้ถือปฏิบัติในหลายหมู่บ้านของชาวฮินดูในประเทศเนปาลมาช้านาน [ชาวบ้านเชื่อว่าหญิงที่มีรอบเดือน ‘สกปรก’ และไม่ควรอยู่ร่วมชายคาเดียวกันกับคนอื่นๆ]

ประเพณีเรียกว่า ‘Chaupadi’ และเป็นประเพณีอันก่อให้เกิดเรื่องน่าสลดกับผู้หญิงหลายต่อหลายคน ไม่ว่าจะเป็นการเสียชีวิตจากอากาศที่หนาวเย็นในกระต๊อบ โดนสัตว์ป่าทำร้าย โดนข่มขืน ขาดอากาศหายใจ หรือแม้กระทั่งถูกไฟคลอกตายจากฟืนไฟที่ก่อขึ้นเพื่อความอบอุ่น อย่างไรก็ตามแม้ว่า ศาลของเนปาลเคยตัดสินให้ประเพณีนี้ผิดกฎหมายไปตั้งแต่ปี 2548 แต่ประเพณีนี้ก็ยังไม่หมดไป โดยเฉพาะในแถบหมู่บ้านที่ห่างไกลความเจริญ ตามประเพณี หญิงที่มีรอบเดือนจะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ผ้าห่มหรือนอนบนเสื่อ ซึ่งขัดกับสุขอนามัยเป็นอย่างยิ่ง เพราะหญิงที่มีรอบเดือน ร่างกายจะอ่อนแอและติดเชื้อจากสิ่งสกปรกรอบข้างได้กว่าเวลาปกติทั่วไป

ดิฉันเป็นนักข่าวที่ได้รู้จักกับ ประเพณีดังกล่าวโดยบังเอิญ ความโหดร้ายที่คร่าชีวิตผู้หญิงมาเป็นจำนวนมาก เป็นเรื่องที่พวกเราไม่ควรนิ่งเฉย!

ดิฉันเชื่อว่า Bidya Devi Bhandari หัวหน้าของรัฐคนใหม่ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่ง และเป็นหัวหน้าพรรคสังคมนิยม ซึ่งเป็นหญิงวัย 54 ปี จะรับรู้ถึงปัญหา ช่วยร่วมกันต่อสู้เพื่อสิทธิและสวัสดิภาพของผู้หญิง โดยการหยุดพฤติกรรมอันโหดร้ายนี้ และสร้างจิตสำนึกให้กับคนในหมู่บ้านที่อาศับในเขตห่างไกล ร่วมกันกับเราด้วยการลงชื่อสนับสนุนเรื่องรณรงค์ เพื่อหยุดความโหดร้ายที่ทำลายร่างกาย สภาพจิตใจและชีวิตของหญิงชาวเนปาลผู้โชคร้ายที่ต้องตกเป็นเหยื่อของประเพณี ‘Chaupadi’

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
สาระรวมมิตร's profile


โพสท์โดย: สาระรวมมิตร
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: ด๊วกกระซวกดาก, MuayMuaythai, พริ้มพลอย, ท่านแมวฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวโพสต์เทียบ ข้าวผัดอเมริกัน ห่างกันแค่ปีเดียว ทำไมสภาพเป็นแบบนี้รวมความพีค ใน เดอะเสน็ค (พาร์ท 1)วิธีต้มไข่แบบประหยัดไฟและน้ำ"ฉบับญี่ปุ่น"เมื่อหนุ่มน้อยซื้อหูฟังบลูทูธมาใช้ครั้งเเรก เสียงนี่ชัดเลย ชัดว่ายังไม่ได้เชื่อมมนต์รักราดหน้า..จากลูกค้ามาเป็นคู่ชีวิตสุดสลด!!!โจ๋วัย15ปีวัยกำลังห้าว ซิ่งจยย.แข่งประลองความเร็วพุ่งย้อนศรดับสลด2ศพPig Beach ชายหาดหมูและหมูอยู่ชายหาดไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!Pick a Card การเงินเดือนนี้จะรอดมั้ย
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เมื่อหนุ่มน้อยซื้อหูฟังบลูทูธมาใช้ครั้งเเรก เสียงนี่ชัดเลย ชัดว่ายังไม่ได้เชื่อมรวมความพีค ใน เดอะเสน็ค (พาร์ท 1)หนุ่มสงสัย? ทำไมฝรั่งถึงไม่นิยมใส่ทองคำ และของมีค่าเวลาไปเที่ยว!!สุดสลด!!!โจ๋วัย15ปีวัยกำลังห้าว ซิ่งจยย.แข่งประลองความเร็วพุ่งย้อนศรดับสลด2ศพ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
วิธีต้มไข่แบบประหยัดไฟและน้ำ"ฉบับญี่ปุ่น"สุดอัศจรรย์! ถ้ำใหญ่ที่สุดในโลก ตั้งอยู่ใกล้ประเทศไทยเคล็ดลับอายุยืนของคนญี่ปุ่นFood Coma เจ้าหญิงนิทราบนโต๊ะอาหาร
ตั้งกระทู้ใหม่