หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

แปลกแต่จริง!!...ประเพณีไล่หญิงที่ 'มีรอบเดือน' ออกจากบ้านเพราะเห็นว่า 'สกปรก'

โพสท์โดย สาระรวมมิตร
แปลกแต่จริง!!...ประเพณีไล่หญิงที่ 'มีรอบเดือน' ออกจากบ้านเพราะเห็นว่า 'สกปรก'

ในทุกเดือนผู้หญิงหลายคนต้องเดิน ทางออกจากหมู่บ้าน ไปอาศัยในกระต๊อบลักษณะเหมือนถ้ำขนาด เล็กกลางทุ่งที่ทำจากดิน ไม่มีหน้าต่าง ไม่มีไฟฟ้า ห่างไกลผู้คน ขาดแคลนน้ำดื่ม อาหารที่มีประโยชน์ และอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่ถูกสุขลักษณะ เพียงเพราะพวกเธอ “มีรอบเดือน” ธรรมเนียมนี้ถือปฏิบัติในหลายหมู่บ้านของชาวฮินดูในประเทศเนปาลมาช้านาน [ชาวบ้านเชื่อว่าหญิงที่มีรอบเดือน ‘สกปรก’ และไม่ควรอยู่ร่วมชายคาเดียวกันกับคนอื่นๆ]

ประเพณีเรียกว่า ‘Chaupadi’ และเป็นประเพณีอันก่อให้เกิดเรื่องน่าสลดกับผู้หญิงหลายต่อหลายคน ไม่ว่าจะเป็นการเสียชีวิตจากอากาศที่หนาวเย็นในกระต๊อบ โดนสัตว์ป่าทำร้าย โดนข่มขืน ขาดอากาศหายใจ หรือแม้กระทั่งถูกไฟคลอกตายจากฟืนไฟที่ก่อขึ้นเพื่อความอบอุ่น อย่างไรก็ตามแม้ว่า ศาลของเนปาลเคยตัดสินให้ประเพณีนี้ผิดกฎหมายไปตั้งแต่ปี 2548 แต่ประเพณีนี้ก็ยังไม่หมดไป โดยเฉพาะในแถบหมู่บ้านที่ห่างไกลความเจริญ ตามประเพณี หญิงที่มีรอบเดือนจะไม่ได้รับอนุญาตให้ใช้ผ้าห่มหรือนอนบนเสื่อ ซึ่งขัดกับสุขอนามัยเป็นอย่างยิ่ง เพราะหญิงที่มีรอบเดือน ร่างกายจะอ่อนแอและติดเชื้อจากสิ่งสกปรกรอบข้างได้กว่าเวลาปกติทั่วไป

ดิฉันเป็นนักข่าวที่ได้รู้จักกับ ประเพณีดังกล่าวโดยบังเอิญ ความโหดร้ายที่คร่าชีวิตผู้หญิงมาเป็นจำนวนมาก เป็นเรื่องที่พวกเราไม่ควรนิ่งเฉย!

ดิฉันเชื่อว่า Bidya Devi Bhandari หัวหน้าของรัฐคนใหม่ที่เพิ่งเข้ารับตำแหน่ง และเป็นหัวหน้าพรรคสังคมนิยม ซึ่งเป็นหญิงวัย 54 ปี จะรับรู้ถึงปัญหา ช่วยร่วมกันต่อสู้เพื่อสิทธิและสวัสดิภาพของผู้หญิง โดยการหยุดพฤติกรรมอันโหดร้ายนี้ และสร้างจิตสำนึกให้กับคนในหมู่บ้านที่อาศับในเขตห่างไกล ร่วมกันกับเราด้วยการลงชื่อสนับสนุนเรื่องรณรงค์ เพื่อหยุดความโหดร้ายที่ทำลายร่างกาย สภาพจิตใจและชีวิตของหญิงชาวเนปาลผู้โชคร้ายที่ต้องตกเป็นเหยื่อของประเพณี ‘Chaupadi’

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
สาระรวมมิตร's profile


โพสท์โดย: สาระรวมมิตร
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: ด๊วกกระซวกดาก, MuayMuaythai, พริ้มพลอย, ท่านแมวฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเกยังจำ " คลิปแรก " ของโลกบน YouTube กันได้ไหม"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้วเอาอีกแล้ว! เขมรก็อปปี้หนังไทย เรื่องเด็กหญิงวัลลี ยอดกตัญญู?หนุ่มเครียด! แฟนไปทำศัลยกรรม แล้วหน้าตลกจนไม่มีอารมณ์..ด้วย?สำนักงานพุทธฯ สั่งตรวจสอบ พ่อแม่ "น้องไนซ์" เชื่อมจิตตั้งเวทีแปลกๆ แบบนี้..หมดสิทธิ์มั่วหน้าเวทีแน่นอนทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"การพบงูทะเลยักษ์ ในปี 2391
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรเตรียมฉาย หนังบางระจันเวอร์ชั่นเขมร อ้างหมู่บ้านบางระจันมีที่มาจากกัมพูชา!ทำไมจู่ๆ lกย์ 700 คนถึงพร้อมใจกัน "ฟ้องร้องแอป Grindr"แม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌"เสก โลโซ" ลั่น! ผมพลาดนิดเดียว..เกือบจะได้เป็นเจ้าสัวแล้ว”ดอนเมือง“ ถูกยก สนามบินดีที่สุดในโลกอันดับ 10 ของสายการบินต้นทุนต่ำ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
โลกกลัวว่าหุ่นยนต์สุนัขพ่นไฟ จะกลายเป็น " อาวุธชนิดใหม่ "รูปสงครามโลกครั้งที่ 2 บนแม่น้ำเอลเบ ทหารอเมริกันล้อมทหารหญิงโซเวียตhijack: จี้ จี้เครื่องบินอีก 50 ปีข้างหน้า ไทยจะ "ร้อนเท่าทะเลทรายซาฮาร่า"
ตั้งกระทู้ใหม่