หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

กรณีศึกษา..ผิด ก.ม. ไทยอยู่ดี ปลูกกัญชาไว้เพื่อรักษาตัวเองที่ป่วยติดเชื้อ HIV ในไทย แม้แพทย์แคนาดาจะแนะนำก็ตาม

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

มีเพื่อนของเราคนหนึ่งโดนตำรวจจับข้อหาปลูกกัญชา (ผลิต) ที่น่าสนใจคือเค้าปลูกกัญชาเพื่อรักษาตัวเองในฐานะที่เค้าเป็นผู้ติดเชื้อ HIV โดยเค้าได้รับคำแนะนำเรื่องการรักษาตัวด้วยกัญชาจาก British Columbia Center for Excellence in HIV/AIDS โรงพยาบาล St. Paul's ประเทศแคนนาดา โดย Dr. Evan Wood, Medicine Professor of Medicine, University of British Columbai

พอทาง British Columbia ทราบว่าเพื่อนของเราโดนจับในข้อหาผลิตยาเสพติด Dr. Evan จึงเขียนจดหมายมาถึงประเทศไทยขอร้องให้พิจารณาการลงโทษในคดีนี้ โดยเล็งเห็นถึงความเจ็บป่วยและคุณภาพชีวิตของผู้ป่วยเป็นหลัก (พรุ่งนี้ผมจะแปลจดหมายของ Dr. Evan มาลงให้ทราบอีกที)

ทางเพื่อนของเราแจ้งมาว่าเค้าให้ปากคำกับตำรวจว่าเค้าปลูกเพื่อใช้รักษาตัวเอง แต่ในหมายกลับระบุว่าปลูกเพื่อเสพ (ตามขีดเส้นใต้) ส่วนตัวผมเองไม่แน่ใจว่าจะมีผลกับรูปคดีอะไรหรือไม่ เพียงรายงานตามที่ได้รับแจ้งมาเบื้องต้น

 

ตอนนี้เราให้ทีมที่ปรึกษาด้านกฎหมายช่วยให้คำแนะนำในเบื้องต้นและจะติดตามอย่างไกล้ชิดต่อไป

แต่ที่สำคัญคดีนี้เป็นเรื่องที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะมันอาจเป็นเรื่องที่เปิดโลกของคนไทย เป็นบรรทัดฐานของคดี หรือการแก้กฎหมาย ในอนาคตเลยก็เป็นได้

ยังไงช่วยกันแชร์ด้วยนะครับ มีอะไรอับเดทผมจะแจ้งให้ทราบ

‪#‎กัญชาชน‬

Mo Noppasith

เคยมีเคสแบบนี้ในแคนาดามาแล้ว ซึ่งเป็นเคสที่สร้างความฮือฮาไปทั่วโลกและเป็นจุดกำเนิดของการเปลี่ยนแปลงกฏหมายในแคนาดาเลย จำได้คร่าวๆว่าเด็กหนุ่มป่วยเป็นโรคลมชักตั้งแต่เด็ก และก็ได้รับคำแนะนำจากแพทย์ให้ลองใช้กัญชามารักษา ซึ่งเขาก็ใช้มันมาเป็น 10 ปี โดยปลูกใช้เองในบ้าน วันนึงตำรวจบุกมาจับฐานมียาเสพติดผิดกฏหมายครอบครองไว้เพื่อเสพ ถูกจำคุก แต่ก็สู้คดีมายาวนานและแพ้ทุกคดีในศาลอาญา จนกระทั่งยื่นฟ้องศาลปกครองจนถึงขั้นศาลฏีกา แล้วชนะ โดยคำวินิจฉัยของศาลปกครองสูงสุดระบุว่า เป็นสิทธิเบื้องต้นตามรัฐธรรมนูญที่ประชาชนมีสิทธิขั้นพื้นฐานที่จะได้รับการดูแลรักษาอาการป่วยของตน

จึงเป็นที่มาของการเปลี่ยนกฏหมายให้สามารถใช้ได้ในทางการแพทย์ แต่ที่นี่ประเทศไทยนะ คิดว่าคงไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะเป็นแบบนั้นได้ 555+ตะเตือนไต

จากเมื่อเช้าที่ผมเสนอประเด็นเรื่องคนปลูกกัญชาเพื่อรักษาตัวเองในฐานะผู้ติดเชื้อ HIV โดยได้รับคำแนะนำเรื่องการใช้จาก British Columbia Center for Excellence in HIV/AIDS และถูกตำรวจจับ

ผมเห็นหลายคอมเมนต์กล่าวว่าถ้ากัญชา มันรักษา HIV ได้จริงป่านนี้มันถูกกฎหมายไปแล้ว นี่มันเรื่องตอแหลชัดๆ

กัญชา มันไม่ได้ฆ่าไวรัสจนทำให้หายขาด และก็ยังไม่มียาใดในโลกนี้ที่ฆ่าไวรัสจนหายขาดได้นะครั

แต่กัญชาจะช่วยในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้ติดเชื้อที่ต้องต่อสู้กับอาการต่างๆเช่น การลดการอาเจียน กระตุ้นความอยากอาหาร ป้องกันภาวะน้ำหนักลดอย่างกระทันหัน และป้องกันภาวะโรคในระบบทางเดินอาหาร ได้เป็นอย่างดี

การแสดงความคิดเห็นโดยไม่หาข้อมูล มีแต่เพียงทัศนคติด้านลบอย่างเดียว มันทำร้ายการเข้าถึงยาที่ดีของผู้ป่วยอย่างสาหัส เปิดใจให้กว้างหน่อยครับ ทุกอย่างมันมีทั้งประโยชน์และโทษ

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: Baba Bobo, ท่านแมวฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, กุ้งฝอย, ริเชริว, ท่านจอมพลขวัญใจมหาชน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
โหนกระแสเดือด! ปมซื้อทอง "แม่ตั๊ก" พิสูจน์ในรายการจริงหรือปลอม "ป๋าเบียร์" พูดแทนเมียรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมาก6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณสะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่ยอดตายเจ็บในเลบานอนพุ่งไม่หยุด5 วิธี ที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จในการทำงานนายกเลบานอนประณามการโจมตีครั้งใหญ่ของอิสราเอลเจ้าหญิงเต่งกะด๊ะ ผู้รอดชีวิต จากการถูกลอบปลงพระชนม์ถูกตัดสิทธิเงินดิจิทัล 10,000 บาท รอบแรก อย่าเพิ่งถอดใจ! มีทางแก้ไข เช็กด่วนCapcom จะปล่อยตัวอย่าง Resident Evil 9 เร็ว ๆ นี้'ซิเรียส แบล็ก' จงเอาเยี่ยงกา แต่อย่าเอาอย่างกา!รีวิวหนังดัง BAD BOYS RIDE OR DIE คู่หูขวางนรก ลุยต่อให้โลกจำ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เจ้าหญิงเต่งกะด๊ะ ผู้รอดชีวิต จากการถูกลอบปลงพระชนม์5 วิธี ที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จในการทำงานชื่อเหมือนกันกับน้องปังปอนด์Capcom จะปล่อยตัวอย่าง Resident Evil 9 เร็ว ๆ นี้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่