หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นักวิจัยพบว่า การให้คุณค่ากับเวลานั้นมีความเชื่อมโยงกับความสุข มากกว่าการให้คุณค่ากับการหาเงิน

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

นักวิจัยพบว่า การให้คุณค่ากับเวลานั้นมีความเชื่อมโยงกับความสุข มากกว่าการให้คุณค่ากับการหาเงิน

จากการศึกษาอาสาสมัครกว่า 4,600 คน นักวิจัยพบว่าสามารถแบ่งกลุ่มคนที่ให้ความสำคัญกับเวลากับคนที่ให้ความสำคัญกับการหาเงินคิดเป็นจำนวนเท่าๆกัน และคำตอบที่อาสาสมัครเลือกมานี้ก็สอดคล้องกับวิถีชีวิตประจำวันจริงๆอีกด้วย

"ปรากฏว่าคนที่ชอบให้คุณค่ากับเวลามากกว่าเงิน บริหารเวลาเป็น จะมีความสัมพันธ์กับความสุขมากกว่า" แอชลีย์ วิลแลนส์ นักศึกษาปริญญาเอก แห่งมหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบีย แคนาดา เผย โดยได้เผยแพร่งานวิจัยนี้ในวารสารวิชาการ Social Psychological and Personality Science ด้วย

นักวิจัยพบว่า ครึ่งหนึ่งของอาสาสมัครให้คุณค่ากับเวลามากกว่าเงิน โดยกลุ่มคนสูงอายุมักจะมีแนวโน้มที่จะให้คุณค่ากับเวลามากกว่าคนอายุน้อย

"เมื่อคนเราอายุมากขึ้น พวกเขาก็อยากจะใช้เวลาให้มีค่า มากกว่าเพียงแค่ออกไปหาเงิน" วิลแลนส์เผย

ในการศึกษาครั้งนี้ นักวิจัยได้ทำแบบสำรวจสำหรับกลุ่มตัวอย่างชาวอเมริกัน โดยเป็นนักศึกษาในมหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบีย และนักท่องเที่ยวที่เป็นผู้ใหญ่ ที่มาเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ที่แวนคูเวอร์ แคนาดา โดยการศึกษาบางตอนใช้ตัวอย่างจากเหตุการณ์จริง เช่น ถามอาสาสมัครว่าชอบที่จะอยู่บ้านราคาแพงที่ใช้เวลาเดินทางไปทำงานน้อย หรืออยู่บ้านราคาถูกที่ใช้เวลาเดินทางนานกว่า หรือคำถามที่ให้เลือกระหว่างหลักสูตรการศึกษาที่จะทำให้ได้เงินที่ต้องทำงานใช้เวลานานแต่ได้เงินเยอะกว่า กับหลักสูตรที่ได้เงินเดือนน้อยกว่าแต่กินเวลางานน้อยกว่า

นักวิจัยได้ตัดผลกระทบเรื่องเพศและรายได้ออกไปแล้ว แม้ในการศึกษาครั้งนี้จะไม่ได้ลงไปสำรวจกลุ่มคนที่จัดว่าเป็นคนจนที่อาจจะต้องให้ความสำคัญกับการหาเลี้ยงชีพเป็นเป้าหมายหลัก

คนที่ให้ความสำคัญกับเวลามากกว่าการหาเงินในชีวิตนั้น มักจะเป็นคนที่จะทำอะไรบางอย่างเพื่อทำให้ชีวิตดีขึ้นมา เช่น ทำงานให้น้อยลงนิดหน่อย ยอมจ่ายเงินให้คนอื่นมาทำงานที่ไม่ชอบ เช่น ทำความสะอาดบ้าน หรือไม่ก็มักจะออกไปทำงานการกุศล ซึ่งบางอย่างอาจจะเหมาะเฉพาะกับคนที่มีรายได้มากพอที่จะเอาไปจับจ่ายได้ ซึ่งจะมองว่า การเปลี่ยนแปลงเพียงเล็กน้อยก็ทำให้เกิดความแตกต่างอย่างใหญ่หลวง

"การมีเวลาว่างมากขึ้นเหมือนจะมีความสำคัญต่อความสุขมากกว่าการมีเงินมากขึ้น" วิลแลนส์ทิ้งท้าย

ที่มา: http://www.vcharkarn.com/vnews/504022
อ้างอิง: Society for Personality and Social Psychology. (2016, January 7). Valuing your time more than money is linked to happiness. ScienceDaily. Retrieved January 10, 2016 fromwww.sciencedaily.com/releases/2016/01/160107094105.htm

งานวิจัย: Whillans, A., Weidman, A., and Dunn, E. Valuing Time Over Money Is Associated with Greater Happiness. Social Psychological and Personality Science, January 2016 DOI:10.1177/1948550615623842
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: newwin, ท่านฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, Tabebuia, ซาอิ, Rinnn, Noina stupid, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
งูยักษ์ขวางประตูโรงเรียน! ครูผวาเกือบเป็นลมคอนเสิร์ต AREA 52 "แบมแบม" สุดยิ่งใหญ่ ราชมังแตกเลยจ้าเคล็ดลับอายุยืนของคนญี่ปุ่นเจ้าจอมคนสุดท้ายรัชกาลที่ 5ฮีโร่ตัวจริง! พยาบาลสาว ใช้มือยันหน้าต่าง ช่วยคนไข้จากพายุ ถล่มหนักสุดในรอบ 60 ปีกองทัพมะกัน ยิงถล่มเรือประมงติดอาวุธจีน ในทะเลจีนใต้แห่ชื่นชม สาวช่วยชีวิตนกน้อยหมดแรงพายุฤดูร้อนพัดถล่ม รพ.อุตรดิตถ์ หนักสุดในรอบหลาย 10 ปีไบเดน ฮึ่ม " ทุกคนต้องอยู่ใต้กฏหมายเดียวกัน "
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
แห่ชื่นชม สาวช่วยชีวิตนกน้อยหมดแรงงูยักษ์ขวางประตูโรงเรียน! ครูผวาเกือบเป็นลมป่าลึกลับ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
หนุ่มจีนขับรถบนชายหาดชนนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บงูยักษ์ขวางประตูโรงเรียน! ครูผวาเกือบเป็นลมนักศึกษาหญิงเปลือยกายบุกเข้าไปในหอพักนักศึกษาชายพายุฤดูร้อนพัดถล่ม รพ.อุตรดิตถ์ หนักสุดในรอบหลาย 10 ปี
ตั้งกระทู้ใหม่