หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

12 วิธีฝึกเป็นคนคิดบวก : "อวยพรให้ผู้อื่น"

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

การอวยพร ไม่ว่าจะในโอกาสใดๆ สามารถสร้างความคิดในด้านบวกให้กับเราได้ เพราะก่อนที่เราจะอวยพรให้กับใครได้ เราจะต้องรวบรวมความคิด คำพูด และความรู้สึกดีๆที่อยากจะมอบให้กับผู้อื่น แถมความรู้สึกดีๆจากการที่เราได้ทำอะไรให้กับผู้อื่นก็ทำให้เราคิดบวกกับตัวเราเองได้ด้วย (ขอให้อวยพรออกมาจากใจก็พอ)

 


.

12 วิธีฝึกเป็นคนคิดบวก : บทที่ 11
"หยุดความคิดลบ" โดยหันเหไปหากิจกรรมต่างๆ

 

 


>> ฝึกรู้เท่าทันความคิดของตัวเราเอง เมื่อมีความคิดที่เป็นลบ ให้เราเตือนตัวเองให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ จากนั้นให้หันเหความคิดไปสู่สิ่งอื่น หรือ ให้ถามตัวเองว่าความคิดลบนั้นๆ เป็นจริงมากน้อยแค่ไหน มีอะไรที่สามารถมาคัดค้านความคิดลบนั้นได้บ้าง แล้วเราจะเลือกที่จะเชื่อในความคิดลบนั้นอยู่หรือไม่ ถ้ายังเลือกที่จะเชื่อความคิดลบนั้นเราจะต้องแลกกบอะไรบ้าง และถ้าเลือกที่จะหยุดความคิดลบนั้นชีวิตเราจะมีอะไรดีขึ้นบ้าง

 

2 วิธีฝึกเป็นคนคิดบวก : บทที่ 12
"ฝึกสมาธิ"

>> การทำสมาธิ ไม่ว่าจะด้วยวิธีการใดๆ จะช่วยดึงจิตใจของเราให้กลับมาอยู่กับตัวเอง กลับมาอยู่ ณ เวลาที่เป็นปัจจุบัน จิตใจที่เป็นลบส่วนหนึ่งจมอยู่กับความคิดคำนึงถึงอดีต หรือกังวลกับเรื่องที่ยังไม่มาถึง สมาธิทำให้เรามีความสงบสุขอยู่ได้กับปัจจุบัน นอกจากนั้นจิตที่เป็นสมาธิยังเป็นจิตที่มีพลัง พลังที่จะคิดในเชิงสร้างสรรค์และคิดในด้านที่เป็นบวกได้มากกว่าจิตที่ฟุ้งซ่าน

 


.12 วิธีฝึกเป็นคนคิดบวก : บทที่ 13
"ร้องเพลง"

>>เสียงเพลงสามารถปลอบประโลมจิตใจที่เป็นทุกข์ได้ ไม่ว่าเนื้อหาจะมีส่วนคล้ายคลึงกับชีวิตจริงหรือไม่ ไม่ว่าจะเป็นเพลงเศร้าหรือเพลงที่สนุกสนาน การที่เราได้ร้องเพลงไปตามทำนอง ช่วยให้เราได้ระบายความทุกข์ใจออกมาตามทำนองและจังหวะของเสียงเพลง ยังไม่นับเพลงที่มีจังหวะสนุกสนานที่อาจจะทำให้เราโยกย้ายไปตามจังหวะได้อีกด้วย

12 วิธีฝึกเป็นคนคิดบวก : บทที่ 14
"เปลี่ยนกรอบความคิดใหม่หรือใช้อารมณ์ขัน"

>> สถานการณ์ความทุกข์ 1 สถานการณ์ คน 2 คนอาจมองในมุมที่แตกต่างกันไป คนแรกมองว่าเป็นความทุกข์ร้ายแรง แต่อีกคนอาจมองว่าเป็นความท้าทาย เมื่อไหร่ที่เจอความทุกข์ให้ฝึกมองว่ามันคือบททดสอบ เป็นความท้าทายใหม่ๆ หลายครั้งก็สามารถทำให้เรามีความคิดที่เป็นบวกได้มากขึ้น

 

12 วิธีฝึกเป็นคนคิดบวก : บทที่ 15
เริ่มต้นประโยคด้วยคำว่า "อย่างน้อย"

>> การมองหา"แง่งาม"บนความทุกข์ การสูญเสีย หรือการไม่ได้อย่างทีใจหวัง โดยเริ่มต้นความคิดในใจด้วยคำสั้นๆง่ายๆว่า "อย่างน้อย"
เช่น "อย่างน้อย...เราก็ได้ทำเต็มที่แล้ว"
"อย่างน้อย...เราก็ได้พูดออกไปแล้ว" หรือ
"อย่างน้อย...แม้ไม่เหลือใครก็ยังคงมีตัวเรา" เป็นต้น
ก็สามารถเป็นตัวจุดประกายความคิดบวกให้เราได้

 

ปล.สุขสันต์วันปีใหม่ ๒๕๕๙
ขอให้ทุกท่านสุขกายสบายใจ
ไม่เครียด ไม่เหงา ไม่เศร้า ครับผม
.

ที่มา: By...คลินิกสุขภาพจิตนายแพทย์เจษฎา
https://www.facebook.com/D2JED/photos/a.516250001841571.1073741861.293539557445951/713592185440684/?type=3&theater
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ท่านฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, aRnoNAe, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวลพบุรีสุดทน!!! ขึ้นป้ายประท้วงกรมอุทยานฯ แก้ปัญหาลิงล่าช้าเมื่อเขมรอ้าง "เมอร์ไลออน" ของสิงคโปร์ก๊อปมาจากสถาปัตยกรรมเขมรโบราณ?ข้าวเหนียวมะม่วงของไทย คว้าอันดับ 2 ขนมหวานประเภทมีข้าวเป็นส่วนประกอบที่ดีที่สุดของโลกรู้หรือไม่...ประเทศกัมพูชา ก่อตั้งมา 70 ปี เปลี่ยนชื่อประเทศไปแล้ว 6 ครั้ง...จัดว่าเปลี่ยนชื่อประเทศถี่มากๆ มิน่าชื่อเทศกาลถึงเปลี่ยนบ๊อยบ่อยเด้อ"ปิงปอง" ทำถึงมาก! คัฟเวอร์เป็น "ลาบูบู้"..แบบนี้ลิมิเตดแน่นอน!!ลาวเตรียมขึ้นค่าแรงให้ประชาชน เพื่อหวังดึงคนลาวกลับประเทศ มาทำงานที่ประเทศลาว?โรงงาน"มดลูกเทียม"แห่งแรกของโลก😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉นักมวย MMA อิหร่านเตะก้นสาวริงเกิร์ลบนเวที..โดยอ้างว่าเธอแต่งตัวไม่สุภาพ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ลิงลพบุรีไม่ทน! หลังโดนป้ายขับไล่..ต่างลุกฮือขึ้นมาทำลายป้ายทิ้งทันที😆 ชวนเข้ามาดูภาพถ่ายอันน่าทึ่ง พิสูจน์ว่าไม่มีใครสามารถรู้ทุกอย่าง เกี่ยวกับโลกได้ 😉โรงงาน"มดลูกเทียม"แห่งแรกของโลกนี่คือวงเวียนในเขมร ที่ใช้งบประมาณไปกว่า 70 ล้านบาทในการก่อสร้าง!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
โรงงาน"มดลูกเทียม"แห่งแรกของโลก7 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกติเกือบติดคุก เพราะร่างกาย " ผลิตแอลกอฮอล์ได้เอง "debut: เปิดตัวครั้งแรก แสดงตัวครั้งแรก
ตั้งกระทู้ใหม่