หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

พบดาวฤกษ์ที่มี Light curve แปลกประหลาด ....

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

 

จะเกี่ยวข้องกับ Alien หรือไม่ ??

พบแสงประหลาด! นักดาราศาสตร์เผยมีสิ่งก่อสร้างบนดาวฤกษ์แน่นอน
และแล้วโลกเราก็ไม่ใช่ดาวเคราะห์ที่มีสิ่งมีชีวิตดวงเดียวอีกต่อไปเพราะเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2558 นี้ผ่านมาสำนักข่าวเดลี่เมลได้ลงข่าวว่านักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเยลและสถาบันเซติ (SETI) ได้เผยว่าได้จับตามองดาวฤกษ์ชื่อ KIC 8462852


ซึ่งอยู่ห่างออกไปจากโลก 1,480 ปีแสงมาเป็นเวลานานกว่า 4 ปีผ่านทางกล้องโทรทรรศน์อวกาศของยานเคปเลอร์ เพราะเนื่องจากว่ามันนั้นมีแสงแปลกประหลาดกว่าดาวฤกษ์ทั่วไปจึงทำให้เชื่อว่าน่าจะมีสิ่งก่อสร้างของเอเลี่ยนโคจรอยู่รอบดาว KIC 8462852
และดูดเอาแสงจากดาวไปเพื่อเป็นพลังงาน

ดาวฤกษ์ KIC 8462852 นี้ เป็นดาวฤกษ์ที่ใหญ่กว่าดวงอาทิตย์เล็กน้อย อยู่ในทิศทางกลุ่มดาวหงส์ ห่างจากโลก
1,480 ปีแสง ดาวดวงนี้ได้รับชื่อเล่นว่า Tabby's star ซึ่งตั้งตามชื่อนักดาราศาสตร์หญิง Tabetha S. Boyajian ซึ่งเป็นหัวหน้าทีมที่ศึกษาเรื่อง Light curve ที่แปลกประหลาดของดาวดวงนี้ครับ อีกชื่อหนึ่ง คือ WTF star ย่อมาจาก Where's The Flux ?

ซึ่ง Flux นี้คือ ความเข้มแสง .... Where's the flux นี้ก็คือ ความเข้มแสงของเธอหายไปใหนกันนี่ ??

ดาวฤกษ์ KIC 8462852 เริ่มแสดงความแปลกประหลาดออกมาจาก Light curve ที่มีการเปลี่ยนแปลงไปมากถึง 20%โดยการเปลี่ยนแปลงขึ้นลงของแสงจากดาวดวงนี้ ไม่เป็นไปตามทฤษฏีต่าง ๆ ที่เคยพบเจอ แต่ความเข้มแสงมีการเปลี่ยนแปลงแบบสุ่ม ดังนั้น จึงมีข้อสันนิษฐานออกมาหลายข้อ คือ อาจมีดาวหางเคลื่อนที่ผ่านและก่อกำเนิดเมฆมวลสารออกมาหนาแน่นจนบดบังแสงของดาวไปมาก ข้อสันนิษฐานอื่น ๆ

คือ อาจมีแถบดาวเคราะห์น้อยขนาดใหญ่บดบังแสง หรือ อาจกำลังมีการก่อตัวของ protoplanetary disk ที่กำลังจะกลายไปเป็นดาวเคราะห์ดวงใหม่

ภาพแสดง Light curve ของแสงจากดาวดวงนี้ จะมีช่วงที่ผิดปกติมากในวันที่ 800
และที่สำคัญคือวันที่ 1510 - 1570 ที่แสงลดลงไปกว่า 22% (ถือว่ามากแบบน่าตกใจ)

แผนการศึกษาต่อไป คือ ทาง SETI Institute (สถาบันเซติ) มีแผนที่จะใช้ Radio Telescope หลายตัวรับสัญญาณจากดาวฤกษ์ดวงนี้ เพื่อหวังผลในการ รับสัญญาณ จากสิ่งมีชีวิตที่ทรงภูมิปัญญาได้


⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!แบบใหม่แบบสับ จี้ทอง “ลาบูบู้ (Labubu)”ราคาตัวละเกือบหมื่น!สิงคโปร์พบโควิดระลอกใหม่กระบี่ : พบพะยูน 3 ตัว มีลูกพะยูนตัวน้อย ว่ายน้ำเคียงข้าง หากินบริเวณหน้าหาดนพรัตน์ธารา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ภูฏานคือสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชียนักวิชาการเตือน อย่าดราม่ากับพระพุทธรูปที่ลาวค้นพบเจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!แบบใหม่แบบสับ จี้ทอง “ลาบูบู้ (Labubu)”ราคาตัวละเกือบหมื่น!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เกิดเหตุถังแก๊สระเบิดที่ไทย หลังคนงานใช้เครื่องเจียร์ผ่าถังหนุ่มญี่ปุ่นคอสเพลย์เป็นกันดั้ม แทนที่จะสวมสูทไปงานแต่งเพื่อนเจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนแบบใหม่แบบสับ จี้ทอง “ลาบูบู้ (Labubu)”ราคาตัวละเกือบหมื่น!
ตั้งกระทู้ใหม่