หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
News บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ในที่สุดก็เจอ! เรือโบราณอัปปาง 2,000 ปีก่อน เมื่อดำน้ำไปดูใกล้ๆ หัวใจแทบหยุดเต้น อัศจรรย์จริงๆ

โพสท์โดย ห่ะไรนะ



นักโบราณคดีขุดค้นทางทะเลพบซากเรือโบราณอัปปางมากถึง 22 ลำที่ก้นทะเล บริเวณใกล้หมู่เกาะโฟร์นีของกรีซ คาดอายุของลำที่เก่าแก่ที่สุดน่าจะเป็นเรือจากยุคเหล็ก หรือมีอายุมากถึง 2,000 ปีเลยทีเดียว

วันที่ 1 พฤศจิกายน 2558 เว็บไซต์อินดิเพนเดนท์ เปิดเผยว่า นักโบราณคดีขุดค้นทางทะเลชาวกรีกและชาวอังกฤษได้ลงพื้นที่เพื่อสำรวจซากปรักหักพังของเรือโบราณอายุเก่าแก่ร่วม 2,000 ปี ที่อัปปางอยู่ก้นทะเล กระจัดกระจายอยู่รอบ ๆ หมู่เกาะโฟร์นีของกรีซ ซึ่งบริเวณนี้เคยเป็นทางเดินเรือที่สำคัญสำหรับเรือขนสินค้าของกรีก อียิปต์ และไซปรัส

ด้านนักโบราณคดีเชื่อว่า อาจจะมีซากเรืออัปปางมากถึง 40 ลำในบริเวณรอบ ๆ หมู่เกาะ ซึ่งคิดเป็นพื้นที่ราว 17 ตารางไมล์ (ประมาณ 44 ตารางกิโลเมตร)

ด้าน จอร์จ คูทโซฟลาคิส ผู้อำนวยการของคณะสำรวจ เผยว่า ตามกำหนดการก่อนหน้านี้ ทางคณะสำรวจมีมติจะทำการขุดค้นเรือประมาณ 4-5 ลำต่อ 1 ฤดูกาล แต่ไม่มีใครคาดคิดว่าจะพบซากเรืออีกเป็นจำนวนมากขนาดนี้มาก่อน

โดยเรือส่วนใหญ่ที่อับปางถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ระหว่าง 700 ปีก่อนคริสตกาล ถึงคริสตศักราชที่ 600 แต่มีอยู่ลำหนึ่งที่พบว่าได้อับปางและจมสู่ก้นทะเลเมื่อช่วงคริสต์ศตวรรษที่ 16

ขณะนี้ การสำรวจดำเนินไปได้ราว 12 เปอร์เซ็นต์จากเรือที่พบทั้งหมด ด้าน ปีเตอร์ แคมป์เบลล์ เปิดเผยว่า โดยส่วนตัวแล้วเขาคิดว่าคงไม่น่าจะเจอซากเรือจำนวนมากเช่นนี้อีกแล้ว การค้นพบซากเรือ 22 ลำในคราวเดียวนั้น เรียกได้ว่าเป็นประสบการณ์สุดตราตรึงครั้งหนึ่งในชีวิตเลยทีเดียว

ทั้งนี้ หมู่เกาะโฟร์นี เป็นหมู่เกาะที่ประกอบด้วยเกาะน้อยใหญ่จำนวน 13 เกาะ อยู่ระหว่างเกาะซาโมสและอิคาเรีย อดีตเคยเป็นจุดแวะพักที่สำคัญของเหล่านักเดินเรือทางไกล โดยส่วนใหญ่นักเดินเรือเหล่านี้มักมีจุดหมายอยู่ที่ทะเลดำ ทะเลอีเจียน ประเทศไซปรัส และเลแวนต์ (ปัจจุบันคือดินแดนชายฝั่งทางตะวันตกของทวีปเอเชีย ประกอบด้วยประเทศเลบานอน อิสราเอล จอร์แดน และซีเรีย)

หมู่เกาะโฟร์นี ภาพจาก Carto DB

ภาพจาก Vasilis Mentogianis

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
60 VOTES (4/5 จาก 15 คน)
VOTED: Dexter Suttipong, ginger bread, หนุ่มไทย, twoDayAgoKiss, ท่านฮั่ว แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, Take care of, aRnoNAe, พ่อดอกไม้, โยนี, AdamS JaideE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สิงคโปร์พบโควิดระลอกใหม่แบบใหม่แบบสับ จี้ทอง “ลาบูบู้ (Labubu)”ราคาตัวละเกือบหมื่น!กระบี่ : พบพะยูน 3 ตัว มีลูกพะยูนตัวน้อย ว่ายน้ำเคียงข้าง หากินบริเวณหน้าหาดนพรัตน์ธาราเจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนชายอเมริกันปลูกแครอทหนัก 20.3 กิโลกรัม ทำลายสถิติโลก!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ภูฏานคือสวิตเซอร์แลนด์แห่งเอเชียนักวิชาการเตือน อย่าดราม่ากับพระพุทธรูปที่ลาวค้นพบเจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีนแบบใหม่แบบสับ จี้ทอง “ลาบูบู้ (Labubu)”ราคาตัวละเกือบหมื่น!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
หนุ่มบุรีรัมย์ คว้าแชมป์โลกนวดไทย Sport รับเงินรางวัล 100,000 บาท ในการแข่งขันนวดไทยชิงแชมป์โลกที่กระบี่เกิดเหตุถังแก๊สระเบิดที่ไทย หลังคนงานใช้เครื่องเจียร์ผ่าถังหนุ่มญี่ปุ่นคอสเพลย์เป็นกันดั้ม แทนที่จะสวมสูทไปงานแต่งเพื่อนเจย์ โจว ร้องไห้กลางเวทีคอนเสิร์ตที่จีน
ตั้งกระทู้ใหม่