หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

​น่าจับตา! พบดาวหางมฤตยูดวงใหม่ไม่ไกลโลก

โพสท์โดย ห่ะไรนะ

ทีมนักวิทยาศาสตร์จากศูนย์สังเกตการณ์อาร์มาจ และมหาวิทยาลัยบักกิงแฮม ประเทศอังกฤษ รายงานการค้นพบดาวหางขนาดยักษ์หลายร้อยดวงที่บริเวณวงโคจรรอบนอกของระบบสุริยะตลอดเวลา 20 ที่ผ่านมา เป็นการบอกว่าวัตถุนี้อาจจะเป็นอันตรายกับโลกของเรามากกว่าดาวเคราะห์น้อยหรืออุกกาบาตก็เป็นได้

ดาวหางยักษ์นี้ มีชื่อว่า Centaurs มีวงโคจรที่ไม่เสถียร มีเส้นทางการโคจรที่ทับซ้อนกับดาวพฤหัส ดาวเสาร์ ดาวยูเรนัส และดาวเนปจูน และไม่แน่ว่าสนามแรงโน้มถ่วงของดาวเคราะห์เหล่านี้อาจจะทำให้ดาวหางดวงนี้หันเข้ามาที่โลกก็เป็นได้ โดยการค้นพบนี้ นักวิทยาศาสตร์ได้รายงานในวารสารวิชาการ Astronomy and Geophysics แล้ว

Centaurs มีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 50-100 กิโลเมตรหรือใหญ่กว่า องค์ประกอบของดาวหางนั้นมีมวลมาก ซึ่งมากกว่ามวลรวมของอุกกาบาตที่เคยวิ่งผ่านโลกทุกดวงรวมกันเสียอีก เมื่อคำนวณแล้ว ดาวหางดวงนี้มีโอกาสเข้ามาที่ระบบสุริยะส่วนในบ้าง และจะผ่านวงโคจรของโลกทุก ๆ 40,000 - 100,000 ปี และในขณะที่เข้าใกล้โลก ก็มีโอกาสสูงที่จะแตกออกมาเป็นฝุ่นและชิ้นส่วนเล็ก ๆ กระหน่ำเข้าสู่ระบบสุริยะส่วนใน กลายเป็นเศษซากดาวหางเล็ก ๆ และทำให้ดาวเคราะห์ของเราหลีกเลี่ยงการชนไม่ได้

จากข้อมูลการขุดค้นสิ่งแวดล้อมของดาวเคราะห์  การชะงักของพัฒนาการอารยธรรมโบราณ และความรู้เกี่ยวกับระบบดาวเคราะห์ในบริเวณอวกาศใกล้โลก ทำให้เราทราบว่า Centaurs เคยเข้ามาใกล้เมื่อ 30,000 ปีก่อน และดาวหางยักษ์นี้เวลาเข้ามาใกล้ระบบสุริยะส่วนใน เศษซากก็จะมีขนาดตั้งแต่เท่ากับฝุ่นไปจนถึงขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางหลายกิโลเมตรเลยทีเดียว

หลักฐานจากการศึกษาทางสิ่งแวดล้อมทำให้ทราบว่า เมื่อประมาณ 10,800 และ 2,300 ปีก่อนคริสตกาล สิ่งแวดล้อมเคยถูกรบกวนจากดาวหางมาด้วยเช่นกัน ซึ่งหากย้อนกลับไปเมื่อ 65 ล้านปีก่อน การเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อมที่รุนแรงจากดาวหางยักษ์ก็ทำให้ไดโนเสาร์สูญพันธุ์มาแล้ว

ศาสตราจารย์เนเพียร์ นักวิจัยให้ความเห็นว่า "ตลอดสามสิบปีที่ผ่านมา เราใช้ความพยายามอย่างมากในการติดตามและวิเคราะห์ความเสี่ยงที่โลกกับดาวเคราะห์น้อยจะเกิดการชนกัน งานวิจัยของเราชี้ว่า วงโคจรชั้นนอกระดับดาวพฤหัส เราก็พบ centaurs และถ้าเราคำนวณถูก ระยะประมาณนี้จะก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงเลยนะ มันถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องเข้าใจมันมากขึ้น"

อ้างอิง: Royal Astronomical Society (RAS). (2015, December 22). Giant comets could pose danger to life on Earth. ScienceDaily. Retrieved December 25, 2015 from www.sciencedaily.com/releases/2015/12/151222082339.htm

งานวิจัย: Bill Napier, David Asher, Mark Bailey and Duncan Steel. Centaurs as a hazard to civilization.Astronomy and Geophysics, December 2015, vol. 56, pp. 6.24-6.30

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ห่ะไรนะ's profile


โพสท์โดย: ห่ะไรนะ
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: vho, makhamdong, คุณโส, aRnoNAe, หนูชอบแดกโคยยยยยยยยย, AdamS JaideE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆเตือนแล้วไม่ฟัง ต้องบังให้มิด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อดีตหัวหน้าพรรคคนดัง ย้ายซบ ปชป. ตอบแทนบุญคุณช่วยเป็น สส. สมัยแรกช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆเขมรเคลมอีก? อ้าง ข้าวเหนียวทุเรียน คือขนมดั้งเดิมของเขมรโบราณ!ตอนเรียนกับตอนทำงานเต่างกันแค่ไหน?
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
เมื่อคนตาดี แต่ " ใจบอด "กระบี่ : ปฏิบัติการฝนหลวงตลอด 3 วันสถานการณ์ขาดน้ำประปาเริ่มคลี่คลาย | มีคลิปเฮทั่วประเทศ ! ฟุตซอลไทย ชนะจุดโทษ ทาจิกิสถาน เข้าชิงแชมป์เอเชีย 2024ตำรวจดักจับคารู หลังนักโทษร่วมกัน ขุดรูแหกคุก!!
ตั้งกระทู้ใหม่