หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ดร.อมรเทพถาม "ช็อปช่วยชาติ-รถคันแรก" ต่างกันตรงไหน? เตือนปชช. อย่าคิดสั้นๆ

โพสท์โดย Fuckyou

วันที่ 27 ธ.ค. นายอมรเทพ จาวะลา ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบีไทย โพสต์ความเห็นผ่านเพจเฟซบุ๊ก ดร.อมรเทพ จาวะลา ถึงกรณีที่รัฐบาลออกมาตรการยกเว้นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา สำหรับเงินได้เท่าที่ได้จ่ายเป็นค่าซื้อสินค้าหรือค่าบริการในระหว่างวันที่ 25 -31 ธ.ค.58 จากผู้ประกอบกิจการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 15,000 บาท โดยระบุว่า นโยบายนี้เทียบกับนโยบายรถคันแรก หรือเช็คช่วยชาคิ ที่ทำให้เศรษฐกิจในปีนั้นๆ เติบโตสูง แต่จะทำให้การบริโภคซึมยาว

ทั้งนี้ นายอมรเทพระบุว่า ควรนำการลงทุนที่จะทำในอนาคต มาทำในปัจจุบัน แทนการดึงการบริโภคในอนาคตมาใช้วันนี้มากกว่า

นายอมรเทพ กล่าวว่า นโยบายเร่งการบริโภคที่คาดว่าจะส่งผลให้เศรษฐกิจปีนี้โตขึ้น 0.1-0.2% แต่ทำไมไม่มีนักเศรษฐศาสตร์ออกมาวิจารณ์บ้าง ว่ามันเหมือนหรือต่างกับนโยบายประชานิยมอื่นยังไง หรือเราลืมบทเรียนรถคันแรกที่แม้จะทำให้ปี 2012 เศรษฐกิจโตสูง แต่ส่งผลให้การบริโภคซึมยาว นโยบายชุดนี้คงเล็กๆ เทียบกับเช็คช่วยชาติ หรือรถคันแรก 

"แต่ที่แปลกคือ ทำไมไม่มีใครพูดว่ามันไม่ต่างกับการยืมการบริโภคของตัวเองในอนาคตมาใช้ในปัจจุบัน ก็อย่าแปลกใจหากการบริโภคปีหน้า ซึมกว่าเดิม หนี้ครัวเรือนสูงกว่าเดิม หนี้เสียบัตรเครดิตเพิ่มกว่าเดิม และอื่นๆ นักเศรษฐศาสตร์ที่เก่งคำนวณว่านโยบายนี้เพิ่มจีดีพีปีนี้ได้เท่าไหร่ ผมขอฝากให้ช่วยคำนวณผลกระทบปีถัดๆ ไปด้วยนะครับ"

ส่วนผมยังเชื่อเรื่องยืมตัวเองจากการลงทุน คือแทนที่จะลงทุนปีหน้าปีโน้น ให้มาทำเดี๋ยวนี้ แต่ก็อย่างว่า การลงทุนมันเห็นผลช้า ความเชื่อมั่นต่ำ มันเลยไม่เกิดง่ายๆ

"ถ้าท่านมีใครรู้จักที่กำลังจะไปซื้อของมาลดหย่อนภาษี ฝากถามเขาทีว่าได้ใช้สิทธิลดหย่อนเรื่องอื่นครบหรือยัง LTF RMF หรือประกัน พวกนี้อยู่กันยาว และมีคุณค่ายามเกษียน อย่าคิดสั้นๆ เลยครับ” นายอมรเทพ กล่าว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: GodBLeSsU, guythai, สี จะไม่ทน, fuckghost
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เลขชนกัน 4 สำนัก งวด 16 พฤษภาคม 2567เลขเด็ดแม่จำเนียร งวด 16 พฤษภาคม 2567ชาวเน็ตแห่ดูคลิปสาวจูงหมาเดินเล่นไขข้อสงสัย! พนง.เก็บเงินบนทางด่วน..มาทำงานได้อย่างไร ?อภิมหาเศรษฐี คนที่ร่ำรวยมากที่สุดของโลกในปัจจุบันชายผู้โชคดีที่สุด เจ้าของสถิติการถูกล็อตเตอรี่ครั้งใหญ่ที่สุดในโลก"ปุ้ย Lกฮ" ฟาดเดือด! ตำรวจใหญ่ ให้มาขอโทษ..หลังเมาแล้วประชิดตัว "ลำไย ไหทองคำ"เอส กันตพงศ์ ป่วยเพราะวัคซีนโควิด20 แคปชั่นเปิดเทอมครู กวนๆ ฮาๆ แคปชั่นวันเปิดเทอมของครู แคปชั่นครูเปิดเทอม
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ชายผู้โชคดีที่สุด เจ้าของสถิติการถูกล็อตเตอรี่ครั้งใหญ่ที่สุดในโลก"ปารีณา" เทปูน ทำเล้าไก่ หาเงินใช้หนี้ เผยบทเรียนแพง สิ่งเดียวที่จะทำได้คือ ต้องขยันเปิดเงื่อนไข"สินเชื่อธนาคารประชาชนต้อนรับเปิดเทอม" จำนวน 10,000 บาทเคยสงสัยกันไหมว่า..เสาหน้าเซเว่นมีไว้ทำอะไร??😒"ปุ้ย Lกฮ" ฟาดเดือด! ตำรวจใหญ่ ให้มาขอโทษ..หลังเมาแล้วประชิดตัว "ลำไย ไหทองคำ"
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
อวดเบ่งบารมี! บุกจับ "สปาร์ค ตลิ่งชัน" พร้อมสารพัดอาวุธปืนและกระสุนหลายชนิด - สารภาพเมายานรกสาดกระสุนเล่นอวดเบ่งบารมีชาวลำภูกว่า1พันครัวเรือนเคราะห์ซ้ำกรรมซัด ถกน้ำท่วมหนักในรอบ50ปี ได้ค่าเยียวยาไม่เป็นธรรม"ปิ๋ม สุภาวดี" จบ ม.6 จากร้อยเอ็ด ไปขับรถบรรทุกส่งของทั่วอเมริกา รายได้เกือบล้านต่อเดือนตื่นตาตื่นใจไปกับสุสานยุคหิน! พบโครงกระดูกมนุษย์อายุ 10,000 ปี ซ่อนอยู่ใต้ดินในหลุมยุบในถ้ำเขาคมสตูล
ตั้งกระทู้ใหม่