หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โรคที่ไม่ควรมองข้าม ถ้าคุณรักการท่องเที่ยว – โรคจากการขึ้นที่สูง (High Altitude Sickness)

โพสท์โดย Journey Addict

[South America, Dec2012]

เราอยากจะเล่าประสบการณ์ที่เคยประสบกับอาการโรคจากการขึ้นที่สูง (High Altitude Sickness) ที่นักท่องเที่ยวอาจจะได้เจอ สำหรับใครที่มีแผนจะเดินทางไปประเทศในแถบอเมริกาใต้ (Andes Mountain Range, Inca Trail), เนปาล (Everest Base Camp), ทิเบต หรือ ขึ้นเทือกเขาสูงอื่นๆ จะได้เตรียมตัวกัน

 

เมื่อ 3 ปีที่แล้ว (2012) มีโอกาสเดินทางไปอเมริกาใต้

ทีมเราไปกัน 3 คน ซึ่งเราเนี่ย ตัวเล็กสุด แต่ก็แข็งแรงปกตินะ

ความดันปกติ แต่ค่อนไปทางต่ำ

ตอนจะออกทริป ก็คิดอยู่ว่า…..เราจะรอดไหม?

 

เคยอ่านรีวิวจากหลายๆที่ว่า ถ้าเราบินไปลง La Paz หรือ Tibet เลย ร่างกายอาจจะปรับไม่ทัน เนื่องจากออกซิเจนที่น้อยลง จากความสูงที่เพิ่มขึ้น  การเดินทางบนผืนดิน แล้วค่อยๆไต่ระดับขึ้นไป พยายามไม่เคลื่อนไหวตัวเร็ว ร่างกายจะปรับตัวได้ดีกว่า

โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัว โรคความดัน โรคหัวใจ ควรที่จะปรึกษาแพทย์ก่อนเดินทาง

 

แต่เพื่อความชัวร์ ตอนนั้น เราเลยไปขอยาจากสถานพยาบาลของมหาลัย (ตอนนั้นเรียนที่อเมริกา NCSU) เขาก็ให้ยามาเซ็ตหนึ่ง เป็นยาที่ต้องกินก่อนขึ้นที่สูงประมาณ 2-3 วัน

ซึ่งเราก็กินยาตามที่ทางสถานพยาบาลให้มานะ แต่ก็ไม่วาย เกิดอาการโรคจากที่สูงอยู่ดี อาการจะกำเริบๆเป็นระยะ แล้วก็เป็นอะไรที่ทรมาน อึนๆ ส่วนเพื่อนร่วมทริปของเรานั้นไม่เป็นอะไร

 

มี 3 จุดหลักๆที่เราจำได้แม่นมาก ว่า….อาการหนัก

 

  1. ตม.ชายแดนชิลีกับอาร์เจนติน่า (ข้ามเทือกเขาแอนดีส ~ 4,000m.)

andes height

ตอนนั้นเราเดินทางออกจาก Salta, Argentina –> San Pedro de Atacama, Chile โดยรถบัส อาการเริ่มออกตั้งแต่รถบัสเริ่มขึ้นเทือกเขา อารมณ์จะเหมือนเมารถ อยากอ้วก มึนๆ หายใจไม่สะดวก เหมือนจะไม่สบาย ตลอดเวลา ระหว่างทางรถบัสมีจอดแวะที่โรงพยาบาล 1 ครั้ง เพราะมีคนในรถก็เกิดอาการนี้แล้วเป็นหนัก แวะไปประมาณเกือบหนึ่งชม.ได้ ตอนนั้นเราก็เริ่มอึนๆ แต่ยังพอทนได้อยู่ มียาดม และก็พยายามอยู่นิ่งๆ ขยับตัวน้อยๆ อาการไปพีคสุดตอนต้องลงจากรถเพื่อไปยื่นเอกสารที่ตม. ซึ่งจะให้คนอื่นไปยื่นให้ก็ไม่ได้อีก  เราก็พยุงตัวเองแบบเบลอๆไป ยื่นเอกสารเสร็จเดินออกมา กำลังเดินออกมาจาก ตม. บอกเพื่อน ว่าไม่ไหวแล้ว ขอนั่งพักแปป คือ หน้ามืด วูบ ไปเลยประมาณ 3 วินาที ต้องรีบหาที่นั่ง ดมยาดมทันที จนดีขึ้นนิดนึง แล้วก็ขึ้นรถไปอึนๆ ต่อบนรถ (นี่ขนาดกินยาแล้วนะเนี่ยยย) ตอนนั้นกลัวมากว่าจะเป็นหนักและต้องกลับก่อนทริปจะจบ

addtext_com_MDEwODAwNDI0OTcw

addtext_com_MDEwODQzNTIyMjM0

addtext_com_MDEwOTI1NDMxOTA2

 

อ่านต่อ --> http://journeyaddict.com/2015/12/12/high-altitude-sickness/

เนื้อหาโดย: http://journeyaddict.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Journey Addict's profile


โพสท์โดย: Journey Addict
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เผยคำพูดปารีณา พูดกับเสรีพิศุทธ์ ในงานศwพ่อป้องกันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ง่ายๆ..แค่บล็อกสายโทรเข้าจากต่างประเทศเขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?ชาวเน็ตฮือฮา! ขายที่ดินพร้อมบ้าน 200 ล้าน ติดวิวสภาสัปปายะสภาสถานหนุ่มเร่ขาย "ลาบูบู้" กลางสี่แยก..ทำเอาหลายคนแห่ถามพิกัดสวนปาล์มต้องเสียหาย เพราะความมักง่ายของคนก้อง ห้วยไร่ แซว ณเดชน์ "ถ้าเป็นกูบนรถไฟบอกว่ากูตกอับแน่นอน"อดีตพระเอกดัง เตรียมตัวย้ายประเทศไปเยอรมนี
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มเครียด! สอบติดอัยการผู้ช่วย ควรเลิกกับแฟนที่เป็นพนักงานบริษัทดีไหม?ป้องกันแก๊งคอลเซ็นเตอร์ง่ายๆ..แค่บล็อกสายโทรเข้าจากต่างประเทศวาฬ 160 ตัวเกยตื้น (อีกแล้ว) ในออสเตรเลียนักเรียนมุสลิมในเยอรมันเผย "ศาสนาของเรา อยู่เหนือกฎหมาย!!"ช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ความรัก, ประสบการณ์ชีวิต
ชุดปลุกอารมณ์ ผู้ชายเห็นแล้วหลงไหล อยากสัมผัส??ช้าหน่อยนะครับ!! เมื่อเจ้าของร้านไล่พนักงานออกยกเซต 8 คน เพราะขโมยเงิน งานนี้ต้องกลับมาทำทุกอย่างเองทั้งหมด 😌แม่จีนโกรธจัดตบลูกชายหน้าหัน เหตุเพราะแอบดูสาวในห้องน้ำ จนตำรวจตามจับถึงบ้าน เเม่สุดเอือมเพราะนี่ไม่ใช่ครั้งเเรก😌สาเหตุที่น้องสาวมีกลิ่น และวิธีกำจัดกลิ่นน้องสาวอย่างได้ผล??
ตั้งกระทู้ใหม่