หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ครั้งแรกกับตัวอ่อนมนุษย์จากการโคลนนิ่งเซลล์ผิวหนัง

โพสท์โดย น้ำตาลเผ็ด

นักวิทยาศาสตร์ได้ทำการโคลนตัวอ่อน (Embryo) จากเซลล์ของผู้ใหญ่ 2 คน การทดลองนี้เป็นหลักฐานที่แม่นยำชิ้นแรกที่บอกว่ามันเป็นไปได้ที่จะโคลนเซลล์จากมนุษย์ สิ่งนี้อาจหมายความว่าในอนาคตแพทย์จะสามารถสร้างตัวอ่อนจากการโคลนนิ่งของตัวผู้ป่วยเองเมื่อผู้ป่วยต้องการการถ่ายโอนอวัยวะ ตัวอ่อนที่ได้จากการโคลนนิ่งนี้จะสามารถเป็นแหล่งกำเนิดของสเต็มเซลล์สำหรับการสร้างการปลูกถ่ายอวัยวะเฉพาะบุคคลไม่ว่าบุคคลนั้นจะอายุมากเท่าใดก็ตาม

นักวิทยาศาสตร์ผู้ทำการทดลองนี้ได้ทำการอธิบายถึงการศึกษานี้ในขั้นต้นในรายงานของวารสาร The Wall Street Journal พวกเขาได้ใช้เซลล์โคลนนิ่งซึ่งสร้างจากเซลล์ที่นำมาจากชั้นหนังแท้ (Dermis layer) ของผิวหนังจากคนอายุ 35 และ 75 ปี มาสร้างขึ้นและเลี้ยงจนเป็นเนื้อเยื่อเช่น เนื้อเยื่อหัวใจ งานวิจัยนี้ได้ดำเนินการโดยกลุ่มนักวิทยาศาสตร์จากสหรัฐอเมริกาและเกาหลีใต้ นอกจากนี้ยังได้เงินทุนบางส่วนจากรัฐบาลเกาหลี มันอาจจะใช้เวลาประมาณ 10 กว่าปีในการศึกษาเพิ่มเติมในการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงเนื้อเยื่อเพื่อให้สามารถปลูกถ่ายได้ในมนุษย์รวมถึงความปลอดภัยในการถ่ายโอนอวัยวะด้วย

ก่อนหน้านี้ มีเพียงหนึ่งแล็บซึ่งไมใช่แล็บที่ทำงานวิจัยตัวนี้ได้เคยทำการสร้างตัวอ่อนมนุษย์จากการโคลนนิ่งมาแล้ว แล็บนั้นอยู่ที่มหาวิทยาลัย Oregon Health and Science ได้สร้างตัวอ่อนจากกลุ่มเซลล์ของฟีตัส (fetus) และของตัวอ่อนทารกอายุ 8 เดือน

ตัวอ่อนจากการโคลนนิ่งเป็นเพียงหนึ่งหนทางที่นักวิทยาศาสตร์ได้กำลังหาเพื่อที่จะสร้างการรักษาด้วยสเต็มเซลล์เฉพาะบุคคล ส่วนงานวิจัยของแล็บอื่นนั้นได้ศึกษาการสร้างอวัยวะทดแทนโดยการเปลี่ยนแปลงเซลล์ผิวหนังของมนุษย์โดยใช้กลุ่มยีน เทคนิคอันนี้ไม่ได้มีการเข้าไปหยุดกระบวนการสร้างตัวอ่อนแต่อย่างใด ซึ่งนั่นก็ทำให้มีการโต้แย้งเกี่ยวกับประเด็นนี้น้อยลงไป แต่อย่างไรก็ตามเราก็ยังคงไม่รู้แน่ชัดว่าเทคนิคใดจะสามารถใช้งานได้ดีที่สุดในท้ายที่สุดแล้ว ถึงแม้ว่าไม่นานมานี้จะมีงานวิจัยมากมายหลากหลายที่ศึกษาเกี่ยวกับเทคนิคที่ไม่เกี่ยวข้องกับตัวอ่อน (Non-embryonic technique)

งานวิจัยโคลนนิ่งตัวอ่อนที่ว่ามานี้สามารถแปลไปได้ว่านักวิทยาศาสตร์สามารถที่จะโคลนมนุษย์ได้จริงหรือ?

ผู้เชี่ยวชาญด้านสเต็มเซลล์กล่าวว่ามันยังคงไกลนักกับความเป็นไปได้ที่จะโคลนมนุษย์ทั้งตัว มันยากที่จะรักษาให้ตัวอ่อนจากการโคลนนิ่งนั้นสามารถอยู่รอดและเติบโตเกิดมาได้ อย่างจะเห็นได้จากว่าจนถึงตอนนี้ก็ยังไม่มีใครที่สามารถสร้างลิงเกิดใหม่จากการโคลนนิ่งได้ แต่ที่ผ่านมานักวิทยาศาสตร์ได้สามารถโคลนแพะและสุนัขได้

มีหลายกลุ่มที่กลัวถึงผลร้ายจากงานวิจัยพวกนี้ พวกเขาคิดว่าไม่แน่มันอาจจะเกิดอันตรายจริงๆ ขึ้นจากการที่นักวิทยาศาสตร์ที่ทุจริตคิดไม่ซื่อสร้างทารกมนุษย์จากการโคลนนิ่งขึ้นมา ถึงแม้ว่าวิทยาศาสตร์จะก้าวไกลไปมากขนาดไหน มันก็ยังคงยากที่จะทำงานวิจัยโดยปราศจากการรับรู้และการสังเกตจากคนภายนอก การโคลนนิ่งต้องการแหล่งข้อมูลและบุคลากรมากมาย ไม่ว่าจะเป็นแล็บทั้งแล็บ รวมถึงใครบางคนที่จะคอยดูแลตัวอ่อนเอมบริโอตลอดระยะเวลายาวนานของการทดลองอีกด้วย แต่ไม่แน่นะ อาจจะมีกลุ่มนักวิจัยที่เพียบพร้อมไปด้วยความสามารถ ความตั้งใจและเงินทุนสนับสนุน และมีแนวคิดที่อยากจะโคลนตัวอ่อนมนุษย์เพื่อแผนการอะไรบางอย่างแฝงอยุ่ ณ มุมแห่งหนึ่งบนโลกอยู่ก็เป็นได้ ใครจะไปรู้?
งานวิจัยตัวอ่อนจากการโคลนนิ่งนี้ได้ถูกตีพิมพ์ในวารสาร Cell Stem Cell

แหล่งที่มา: WSJ, PopSci

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
น้ำตาลเผ็ด's profile


โพสท์โดย: น้ำตาลเผ็ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: ทวิฒ, กอกระดุม, สไตล์ โรแมนติก, smileyjookjik, แม่ทัพฮั่วชวี่ปิ้ง, น้ำตาลเผ็ด, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวบ้านลือ “โซนิคบูม” ดังสนั่นสุราษฎร์ฯ วอนหน่วยงานรัฐชี้แจง หวั่นเกิดภัยพิบัติอื้อหือ อย่างสวยเลย งานหล่อรูป "พระราม" สวยดีมากๆเลยแท้หมูเด้งอาจต้องโบกมือลาเขาเขียว แฟนคลับใจหาย แต่เข้าใจเหตุผลตำรวจสอบสวนกลาง เตือน มีสายเรียกเข้าขึ้นต้นด้วยเบอร์นี้อย่ารับสาย!เตือนภัยผู้ปกครอง! งูหนีฝนซุกห้องนอน เกือบฉกลูกน้อยซีซิลเลียน (Caecilian) สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำที่ไม่ค่อยมีใครรู้จักเครื่องบินลงจอดฉุกเฉิน หลังพบหนูในกล่องอาหารหมูเด้ง ฟีเวอร์ไม่หยุด! สวนสัตว์เปิดเขาเขียวเปิดระบบชมสด 24 ชั่วโมง ตอบรับกระแสความน่ารักเกินต้านตำหนักเย็น ในพระราชวัง​ต้องห้ามคุณยายที่ไม่เชื่อใจธนาคารนำเงินฝังดิน สุดท้ายกลายเป็นเศษกระดาษmeaningfully: อย่างมีความหมายวัวทองสัมฤทธิ์​ นั่งรักษาทะเลสาบคุนหมิง​มาเกือบ 300 ปี‼️
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ทรงผมยุค 90 ใครทันบ้างผลสอบ ครูเบญ ออกแล้ว! กพฐ. ยืนยันคะแนนไม่ถึงเกณฑ์ทั้ง 2 ภาคครูเบญ ก้าวต่อไปบนเส้นทางชีวิต หลังเผชิญมรสุมผลสอบภาค ก. และ ข.วัวทองสัมฤทธิ์​ นั่งรักษาทะเลสาบคุนหมิง​มาเกือบ 300 ปี‼️
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
วัวทองสัมฤทธิ์​ นั่งรักษาทะเลสาบคุนหมิง​มาเกือบ 300 ปี‼️เกร็ดความรู้นิสัยคุณ 10 ข้อที่ทำร้ายสมองตำนาน "ชายรักชาย 300 นาย" แห่งทหารกรีกโบราณmeaningfully: อย่างมีความหมาย
ตั้งกระทู้ใหม่