หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

บทวิเคราะห์:จุดยืนสหรัฐฯและรัสเซียต่อ “แผนโจมตีกลุ่มไอเอส”

โพสท์โดย ไก่อ้วน

บทวิเคราะห์:จุดยืนสหรัฐฯและรัสเซียต่อ “แผนโจมตีกลุ่มไอเอส”

หลังจากที่กรุงปารีสในฝรั่งเศสโดนกลุ่มก่อการร้ายโจมตีนั้น ก็มีการเสนอให้สภาคองเกรสสหรัฐฯเพิ่มการโจมตี แต่ทว่านักการเมืองในคองเกรสทั้งจากพรรคเดโมแครตและรีพลับลิกันพิจารณาแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง จึงเห็นได้ว่าการโจมตีกลุ่มไอเอสของสหรัฐฯนั้นเป็นการ “ส่งทหารโดยไม่มีจุดประสงค์ที่ชัดเจน”

ผู้เขียนวิเคราะห์ว่า สหรัฐฯเดินหมากเยอะเกินไป จนเป็นสาเหตุทำให้การโจมตี “รัฐอิสลาม” ไม่เป็นผล ในทางกลับกันรัสเซียที่เพิ่งจะประกาศโจมตี กลับไม่สนใจเสียงประณามและข้อสงสัยของชาติตะวันตก และปฏิบัติการอย่างไม่ยอมอ่อนข้อใดๆ ทำให้ผู้เขียนคิดว่ารัสเซียเป็น “ประเทศเดียว” ที่สามารถทำลายกลุ่มรัฐอิสลามได้

【สหรัฐฯ:เกมการเมืองภายในทำให้ตัดสินใจไม่เด็ดขาด】

โดยปกติแล้วคองเกรสนั้นจะลงมติเพื่ออนุมัติให้ทำเนียบขาวสามารถใช้กำลังในการปฏิบัติการทางทหาร แต่ทว่าสมาชิกพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแเครตที่เหลือก็ต่างคิดว่าเห็นต่างกันในประเด็นนี้มากเกินไป ดังนั้น “การไม่ลงมติ” จึงเป็นวีธีเดียวที่จะสร้างความเข้าใจร่วมกันระหว่างสองพรรคได้

สมาชิกวุฒิสภาจากพรรครีพับลิกันคนหนึ่งกล่าวว่า เมื่อ 10 กว่าปีที่แล้วมีการอนุมัติให้ปฏิบัติการทางทหารในอิรัก การลงมติครั้งนั้นทำให้เกิดสงครามแห่งความผิดพลาดขึ้น เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์มากมาย แต่เนื่องจากมีบันทึกการลงมติจึงไม่สามารถลบล้าง “ความชั่วร้าย” ออกไปได้ ดังนั้นเมื่อต้องเผชิญกับการลงมติแบบนี้เป็นครั้งที่สอง จึงพยายามหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อผู้สมัครเลือกตั้งในครั้งต่อไป

นอกจากนี้ผู้เขียนคิดว่าพรรคเดโมแครตก็เห็นว่าโอบามาจะสามารถใช้ “การโจมตีกลุ่มไอเอส” เพื่อเรียกคะแนนเสียงหลังจากลงตำแหน่งอย่างสวยงาม และทำให้เป็นฝ่ายชนะในการเลือกตั้งครั้งหน้าได้

จากข้างต้นที่กล่าวมานั้นทำให้สมาชิกคองเกรสทั้งหมดทำเป็นไม่ไว้วางใจต่อ “แผนการปฏิบัติการทางทหารโจมตีไอเอส”ของโอบามาในที่สาธารณชน แต่กลับสนับสนุนแผนการนี้อย่างลับๆ

【รัสเซีย :กล้าที่จะตัดสินใจอย่างเด็ดขาดและไม่เกรงกลัวต่อคำวิพากษ์วิจารณ์】

รัฐเซียต่างจากสหรัฐฯที่กำลังพะว้าพะวังอยู่กับปัญหารอบด้านตรงที่รัสเซียโจมตีไอเอสได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพทำให้ได้รับการยอมรับจากหลายๆประเทศ แม้แต่ กวินเน็ธ ทอดด์ อดีตสมาชิกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯยังออกปากชมว่าในบรรดาประเทศทั้งหมดที่มีการโจมตีไอเอสรัสเซียเป็นเพียงประเทศเดียวที่มีความสามารถในการทำลายกลุ่มก่อการร้ายกลุ่มนี้

เขากล่าวในขณะให้สัมภาษณ์กับสื่อรัสเซียว่า โลกของเราต้องการ “ประเทศที่แข็งแกร่งอย่างแท้จริง”สักประเทศในการต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้ายที่ “มีอาวุธครบมือและมีเงินทุนสนับสนุน” และประเทศที่ว่านี้ควรกล้าที่จะออกมาทำใน “สิ่งที่จำเป็น” ซึ่งรวมถึงการไม่แยแสต่อคำวิพากษ์วิจารณ์ของประเทศตะวันตก และการออกมายับยั้งการสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายของตุรกีและประเทศอาหรับบางประเทศอย่างเปิดเผย

กวินเน็ธ ทอดด์ยังกล่าวอีกว่า การโจมตีกลุ่มก่อการร้ายไอเอสของสหรัฐฯนั้นดูเหมือนจะลำบากยากเข็ญเสียเหลือเกินเพราะ “ประชาชนชาวอเมริกันส่วนใหญ่คิดว่าตนเองมีหน้าที่ในการไม่ให้พลเรือนได้รับบาดเจ็บหรือแม้แต่เป็นห่วงว่าผู้ร้ายจะถูกทารุณ ส่วนฝรั่งเศส อังกฤษและเยอรมันนีนั้นก็ค่อนข้างใจกว้าง เน้นแต่การหาผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ ละเลยพฤติกรรมการสนับสนุนเงินทุนให้กลุ่มก่อการร้ายของบางประเทศ”

 

“ในการรับมือกับกลุ่มก่อการร้าย วิธีการเหล่านี้มันใช้ไม่ได้ผล เมื่อประเทศยุโรปเริ่มที่จะแก้แค้นกลับ พวกกลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้ก็รู้ดีว่าตัวเองจะต้องไปหลบซ่อนอยู่ตามบ้านเรือนของชาวบ้านเพื่อให้ตัวเองปลอดภัย” เขากล่าวเสริมว่า พวกกลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้ก้โง่เขลาที่คิดไปเองว่ารัสเซียจะใจดีเหมือนชาติยุโรปซึ่งเป็นความคิดที่ผิด

เขากล่าวว่าการโจมตีเครื่องบินรัสเซียและเหตุระเบิดในกรุงปารีสทำให้การโจมตีของรัสเซียได้รับการยอมรับจากนานาประเทศมากยิ่งขึ้น ซึ่งรัสเซียเองก็ชัดเจนว่า ถึงแม้ว่าทางตะวันตกจะยอมรับการโจมตีของรัสเซียแบบเสียมิได้ แต่เสียงวิพากษ์วิจารณ์ของตะวันตกที่มีต่อรัสเซียก็จะยังมีออกมาเรื่อยๆ ถ้าหากรัสเซียตัดสินใจใช้มารตรการ “ยอมเสียสละส่วนน้อยบางส่วนเพื่อรักษาส่วนมาก”ทำให้รัสเซียต้องใช้วิธีที่โหดร้ายในการถอนรากถอนโคนไอเอสขึ้นมาเมื่อใด แม้ประเทศตะวันตกจะออกตัวว่าไม่เห็นด้วยแต่ก็จะรู้สึกขอบคุณอยู่ในใจ

ทอดด์กล่าวว่า ประเทศตะวันตกลึกๆแล้วรับรู้ถึงการช่วยเหลือและให้การสนับสนุนกลุ่มก่อการร้ายของตุรกีและประเทศอาหรับแต่ก็ทำเป็น “เอาหูไปนาเอาตาไปไร่” และถ้าหากตุรกียังคงจะขัดขวางรัสเซียในเรื่องปัญหาซีเรีย กลุ่มประเทศตะวันตกก็อาจจะไม่ออกมาปกป้องตุรกี(ซึ่งเป็นหนึ่งในประเทศสมาชิกนาโต) ทำให้ตุรกีคงไม่กล้าเสี่ยงที่จะออกมาแสดงตัวเป็นศัตรูกับรัสเซีย

(ผู้เขียน : โจว เซวี่ยถิง / สำนักข่าวซินหัวต่างประเทศ รายงาน)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: Thorsten, ท่านจอมพลขวัญใจมหาชน, แย้มศรี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ฮีโร่ตัวจริง! พยาบาลสาว ใช้มือยันหน้าต่าง ช่วยคนไข้จากพายุ ถล่มหนักสุดในรอบ 60 ปี"ลุงดอนใจดี" ย้ำอาหารที่ร้านไม่แพง และยังคงขายราคาเดิมสุดสลด!!!โจ๋วัย15ปีวัยกำลังห้าว ซิ่งจยย.แข่งประลองความเร็วพุ่งย้อนศรดับสลด2ศพเมื่อหนุ่มน้อยซื้อหูฟังบลูทูธมาใช้ครั้งเเรก เสียงนี่ชัดเลย ชัดว่ายังไม่ได้เชื่อมอากาศร้อนจัด ทุเรียนระเบิดคาต้นไบเดน ฮึ่ม " ทุกคนต้องอยู่ใต้กฏหมายเดียวกัน "วิธีต้มไข่แบบประหยัดไฟและน้ำ"ฉบับญี่ปุ่น"หนุ่มสงสัย? ทำไมฝรั่งถึงไม่นิยมใส่ทองคำ และของมีค่าเวลาไปเที่ยว!!"แสวง" เลขาฯ กกต. ไม่ห้ามสื่อเสนอข่าว-จัดเวทีฯ ขู่จับตาดูผู้สมัคร ชี้ "ธนาธร" ทำได้ชวนลง สว.
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มจะบวชทั้งที..ดันมีมารตามมาผจญสุดสลด!!!โจ๋วัย15ปีวัยกำลังห้าว ซิ่งจยย.แข่งประลองความเร็วพุ่งย้อนศรดับสลด2ศพ"ลุงดอนใจดี" ย้ำอาหารที่ร้านไม่แพง และยังคงขายราคาเดิม
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
พยาบาลช่วยอพยพผู้ป่วย หลังพายุฤดูร้อนถล่มหนักฮีโร่ตัวจริง! พยาบาลสาว ใช้มือยันหน้าต่าง ช่วยคนไข้จากพายุ ถล่มหนักสุดในรอบ 60 ปีกกต. ยื่นศาลฎีกา ชี้ขาดแจกใบดำ-ใบแดง "สมชาย เล่งหลัก" ผู้สมัคร สส.สงขลา ภูมิใจไทย ให้ลูกน้องเตรียมซื้อเสียง"แสวง" เลขาฯ กกต. ไม่ห้ามสื่อเสนอข่าว-จัดเวทีฯ ขู่จับตาดูผู้สมัคร ชี้ "ธนาธร" ทำได้ชวนลง สว.
ตั้งกระทู้ใหม่