หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทนายยืนยันแล้ว!! ทำได้ไม่ผิด..หลังเจอป้ายแบบนี้ที่ด่านตำรวจ

โพสท์โดย แมน ๆ ซิ่งรถกัน

 
‪#‎ไม่มีกฎหมายใดห้ามประชาชนถ่ายรูปหรือคลิปวีดีโอในขณะเจ้าพนักงานตำรวจตรวจค้น‬
มีเพื่อนสมาชิกส่งรูปภาพนี้มาถามว่า การที่ตำรวจติดประกาศที่ด่านตรวจ ห้ามถ่ายรูป ถ่ายวีดีโอ เพราะเป็นการรบกวนขัดขวางการปฎิบัติหน้าที่ และมีความผิดจริงหรือไม่
ตอบว่า ไม่มีบทบัญญัติ มาตราใด ใน ประมวลกฎหมายอาญา วิธีพิจารณาความอาญา หรือ พระราชบัญญัติฉบับใด ห้ามประชาชน โดยเฉพาะ ผู้ที่ถูกตรวจค้น ถ่ายรูป ถ่ายคลิปวีดีโอ ในขณะเจ้าพนักงานปฎิบัติหน้า ตามกฎหมาย
โดยเฉพาะผู้ที่ถูกตรวจค้น หรือ สมาชิกในครอบครอบครัวของผู้ที่ถูกตรวจค้น ย่อมสามารถ ถ่ายรูปขณะเจ้าพนักงานตรวจค้นได้ เพราะเป็นสิทธิตามกฎหมาย ในการตรวจสอบความบริสุทธิของเจ้าพนักงานตำรวจ

และในฐานะผู้มีส่วนได้เสีย ย่อมมีสิทธิถ่ายได้ เพราะ เป็นการรวบรวมพยานหลักฐานอย่างหนึ่ง

นอกจากนั้น กฎหมายยังบัญญัติให้เจ้าพนักงานตำรวจแสดงความบริสุทธิก่อนทำการตรวจค้น ทั้งในขณะที่ทำการตรวจค้นก็ให้ค้นต่อหน้าผู้ถูกค้นและถ้าเป็นการค้นในที่รโหฐานต้องมีพยานในการค้นด้วยอย่างน้อย 2 คน
และต้องแสดงความบริสุทธิก่อนค้น
(วิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 102)
การที่เจ้าพนักงานตำรวจปฎิบัติหน้าในการตรวจค้น หรือ จับกุม ซึ่งมีประขาชนถ่ายรูป จึงเป็นการแสดงความบริสุทธิ์ตามกฎหมายอย่างหนึ่ง ตาม ป.ว.อ มาตรา 102

และไม่มีบทบัญญัติในกฎหมายฉบับใด ห้ามผู้ถูกค้นถ่ายรูปหรือถ่ายคลิปวีดีโอ เจ้าพนักงานตำรวจในขณะตรวจค้นแต่อย่างใด

นอกจากนั้น สำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยโฆษก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยังให้สัมภาษณ์ และแถลงต่อสื่อมวลชนว่า ประชาชนมีสิทธิถ่ายรูป ตำรวจขณะปฎิบัติหน้าที่ได้ ไม่เป็นความผิด
ประกาศดังกล่าว จึงไม่มีผลตามกฎหมาย ได้แต่หลอกชาวบ้านตาดำๆครับ
อนึ่ง การถ่ายคลิป ต้องไม่เป็นการขัดขวางการทำงานของตำรวจนะครับ
 
ที่มา ทนายเกิดผล แก้วเกิด
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: แมน ๆ ซิ่งรถกัน, guythai, kleoland, ฮั่วชวี่ปิ้ง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มไรเดอร์ โดนดูถูก ไม่มีการศึกษาเลยมาขับรถส่งอาหาร เลยควักใบปริญญา 2 ใบให้ดูลุงโวยสาวเอาสุนัขขึ้นรถไฟใต้ดินได้ยังไง ก่อนจะรู้ว่าความจริง ทำเอาหน้าชา อายหน้าแดงไปเลยนนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้วปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนเขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?"ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!เหตุเพราะผู้ชายนอกใจ..ทำให้ นศ.สาวปี 3 ม.ดัง ขาดสติ และลงมือปาดคอนางงามอายุ60ปีคว้ามง!!เตรียมไปต่อMUArgentina👑👠🎉เขมรคือต้นกำเนิด วัฒนธรรมของการกิน 'สุนัข' ?
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สุดกร่าง ผลักมาสคอตตกน้ำ เกือบไม่รอดราสมาลัย ขนมหวานอร่อยๆจากประเทศอินเดีย หาทานได้ในประเทศไทย หลายคนก็ชอบอยู่น๊าา..."ป๋าเสรี" ร่วมงานศพ"ทวี ไกรคุปต์" ด้าน"ปารีณา" โผล่สวมกอด ลั่นขอโทษที่เคยทำไม่ดีกับท่านเสรี!รีวิวแกะกล่อง WRATH OF THE TITANS สงครามมหาเทพพิโรธ ในรูปแบบ Blu-ray discรีวิวของแจกเปิดเทอมโรงเรียนที่ญี่ปุ่น..ของแต่ละชิ้นนั้นคิดมาดีแล้ว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
นนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้วปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนชาวกัมพูชา เดือดทั้งประเทศ ถ่ายรูปล้อเล่นกับรูปปั้นม้าน้ำชาวกรุงเตรียมตัว "ไร้เงา" ดวงอาทิตย์ตั้งฉาก กทม.
ตั้งกระทู้ใหม่