หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ซากฟอสซิลพิสูจน์แล้วว่าฮอบบิตนั้นเป็นสปีชีส์ใหม่ที่แยกออกมาจากมนุษย์ปัจจุบัน

โพสท์โดย น้ำตาลเผ็ด

เป็นระยะเวลากว่า 10 ปีที่นักวิจัยได้ทำการวิเคราะห์ซากฟอสซิลจากถ้ำ Liang Bua ณ เกาะฟลอเรส ประเทศอินโดนีเซีย ไม่นานมานี้พวกเขาได้ประกาศถึงการค้นพบสปีชีส์ใหม่ซึ่งสูญพันธุ์ไปแล้วซึ่งพวกเขาเรียกว่า Homo floresiensis พวกมันน่าจะมีชีวิตอยู่เมื่อประมาณ 17,000 ถึงหนึ่งล้านปีที่แล้วและมีความสูงประมาณหนึ่งเมตร อย่างไรก็ตาม กลุ่มคนบางกลุ่มเชื่อว่าพวกเขาเป็นมนุษย์ที่เพียงแค่มีรูปร่างและส่วนสูงที่เตี้ยผิดปกติในปัจจุบัน แต่จากการวิเคราะห์ล่าสุดจากฟันของซากฟอสซิลแต่ละชิ้นจากหลายสปีชีส์และหลายทวีป เจ้าฮอบบิตนี้ได้ถูกพิจารณาเป็นสปีชีส์ใหม่จริงๆ โดยที่งานวิจัยชิ้นนี้ได้ถูกตีพิมพ์ใน PLOS ONE เมื่อสัปดาห์นี้นี่เอง

วิวัฒนาการของสายพันธุ์มนุษย์ตั้งแต่ในยุคออนตราโลพิเธคัสจนถึงปัจจุบัน

วิวัฒนาการของสายพันธุ์มนุษย์ตั้งแต่ในยุคออนตราโลพิเธคัสจนถึงปัจจุบัน

งานวิจัยก่อนหน้าเปิดเผยว่า H. floresiensis มีขนาดร่างกายและสมองที่เล็กอย่างผิดปกติเมื่อเปรียบเทียบกับบรรพบุรุษของมนุษย์ในสมัยไพลสโตซีน (Pleistocene, ช่วง 1.8 ล้านปี – 1 หมื่นปีก่อน โดยที่บรรพบุรุษของมนุษย์ได้อุบัติขึ้นในสายพันธุ์โฮโมเซเปียนส์ (H. sapiens) เมื่อประมาณสองแสนปีที่แล้ว) ตัวอย่างเช่นกระโหลกศีรษะของพวกมันเหมือนกับของ H. erectus แต่มันมีสัดส่วนของรยางค์บนต่อรยางค์ล่างคล้ายกับสปีชีส์ในยุคออสตราโลพิเธคัส (Australopithecus) สิ่งนี้ทำให้เห็นว่าลักษณะเช่นนี้มีความหมายเชิงวิวัฒนาการอย่างมีนัยสำคัญ

ทีมนักวิจัยนำโดยนาย Yousuke Kaifu จากมหาวิทยาลัยโตเกียว ได้ทำการศึกษาเปรียบเทียบฟันหลากหลายซี่ (รวมถึงการวัดขนาดและรูปร่างของฟัน) จาก H. floresiensis, H. habilis จากเมื่อสองล้านปีก่อน, H. erectus จากเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อประมาณหนึ่งล้านปีก่อน และ 490 H. sapiens ตัวอย่างฟันเหล่านี้บ่งบอกว่า H. floresiensis มีฟันเขี้ยวและฟันกรามน้อยแบบดั้งเดิม แต่มีฟันกรามที่มีการพัฒนาแล้ว ซึ่งส่วนผสมของลักษณะฟันเช่นนี้ยังไม่เคยเจอในสปีชีส์ใดของสายพันธุ์มนุษย์และบรรพบุรุษของเราเลย

ลักษณะของฟันแบบดั้งเดิมนั้นสามารถเปรียบเทียบกันได้กับ H. erectus แต่ลักษณะของฟันกรามนั้นปรากฎว่ามีการพัฒนามากกว่ามนุษย์ปัจจุบันด้วยซ้ำ สิ่งนี้ขัดแย้งกับข้อสันนิษฐานแรกเริ่มเกี่ยวกับลักษณะของฟันที่คล้ายมนุษย์แบบปัจจุบัน และมันก็ไม่ได้สนับสนุนสมมติฐานที่ว่า H. floresiensis มีต้นกำเนิดมาจาก H. habilis หรือคล้ายกับสปีชีส์ในยุคออสตราโลพิเธคัส

ลักษณะและชนิดของฟันของ H. floresiensis ไม่ได้เป็นเพียงแค่ชุดฟันขนาดเล็กของสายพันธุ์มนุษย์ในยุคแรกเริ่ม แต่ข้อมูลเหล่านี้สนับสนุนสมมติฐานอีกข้อที่ว่า H. floresiensis มีต้นกำเนิดมาจากประชากรเอเชียของ H. erectus ในยุคแรกเริ่ม และหลังจากนั้นพวกมันก็ประสบกับสภาวะที่ทำให้ขนาดของร่างกายและสมองเล็กลงระหว่างการอยู่อาศัยในเกาะร้าง

ลักษณะฟันขากรรไกรล่างของ H. floresiensis (LB) และ ตัวอย่างที่คัดเลือกมาของสปีชีส์มนุษย์ในยุคไพลสโตซีน: H. erectus ในยุคแรกเริ่ม (Sangiran) และ H. habilis (OH). 2015 Kaifu et al.

ลักษณะฟันขากรรไกรล่างของ H. floresiensis (LB) และ ตัวอย่างที่คัดเลือกมาของสปีชีส์มนุษย์ในยุคไพลสโตซีน: H. erectus ในยุคแรกเริ่ม (Sangiran) และ H. habilis (OH). 2015 Kaifu et al.

ที่มา: I Fucking Love Science

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
น้ำตาลเผ็ด's profile


โพสท์โดย: น้ำตาลเผ็ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: เหอๆๆๆ, นักดนตรี, นางเบิร์ด, smileyjookjik, Thorsten, ซาอิ, น้ำตาลเผ็ด, Rinnn
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
แฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวยเกิดเหตุกำแพงปูนล้มทับคนดับหลายรายผู้สูงอายุ ที่แท้จริง อายุเริ่มต้นที่เท่าไหร่?เขมรอ้างกีฬายิมนาสติก มีต้นกำเนิดมาจากเขมร มีหลักฐาน ณ กำแพงนครวัด?(Viganella) หมู่บ้านไม่มีแสงดวงอาทิตย์ส่องถึงเลยนักมวยเตะก้นสาวชูป้าย เลยโดนคนดูรุมกระทืบซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้านช็อตเด็ดสัตว์โลก : เกาะกันอยู่เพียบๆ แถมยืดได้หดได้เสียด้วย แบบนี้ น้องคือตัวอะไรกันนะ ?ฮ่องกงเอาจริง " ห้ามใช้ภาชนะพลาสติก " ชนิดใช้ครั้งเดียวทิ้ง
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
(Viganella) หมู่บ้านไม่มีแสงดวงอาทิตย์ส่องถึงเลยเปิดเผย 2 กระบวนท่าลับ ใน 10,000 กระบวนท่าต่อสู้ ของท่านปรมาจารย์ ซานกิมซอน ฝ่าเท้าโต้เงาคลื่น และ อ้อมแขนถล่มขุนเขาสลอธ เคลื่อนที่ช้ามาก แต่ทำไมถึงไม่สูญพันธุ์?แฟนๆ กรี๊ด หนุ่มคนใหม่ของสาว "เบลล่า"..ไม่ธรรมดา ทั้งหล่อและรวย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
หนุ่มขอให้หมอตัดนิ้วตัวเองทิ้ง 2 นิ้ว เพราะคิดว่ามันคือสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย เก็บไว้แล้วรู้สึกทุกข์ทรมานสุนัขจิ้งจอกอาร์กติกสลอธ เคลื่อนที่ช้ามาก แต่ทำไมถึงไม่สูญพันธุ์?7 วิธีลดความเสี่ยงของโรคในวัยทอง
ตั้งกระทู้ใหม่