หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

7 สิ่งเรื่องน่ารู้ กับ “อุทยานราชภักดิ์”

โพสท์โดย แซ่บเวอร์
 

 

7 สิ่งเรื่องน่ารู้ กับ “อุทยานราชภักดิ์”

 

คลิป งาน แสง สี แสง ......

 

 

1. อุทยานราชภักดิ์ หมายถึง อุทยานที่สร้างขึ้นด้วยความจงรักภักดีต่อพระมหากษัตริย์ เทิดพระเกียรติบูรพกษัตริย์แห่งสยาม
โดย พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ทรงพระราชทานชื่อนี้มาให้

2. สถานที่ตั้งบนพื้นที่กองทัพบก ขนาด 222 ไร่ ณ ค่ายสมเด็จพระศรีสุริโยทัย (พระอัยยิกาของสมเด็จพระนเรศวรฯ) ด้วยโลเกชั่นที่เบี่ยงไปทางทิศตะวันตก เนื่องจากมีการคำนวณเรื่องแสงในยามพระอาทิตย์ขึ้นและตก ด้านหลังติดภูเขา ด้านหน้าเป็นทะเลสวนสนประดิพัทธ์ ซึ่งมีระยะห่างจากถนนเพชรเกษมเข้าไปประมาณ 350 เมตร ด้วยถนนที่ตัดใหม่จำนวน 6 เลน มีขนาดกว้าง 50 เมตร

3. พระบรมราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระบูรพกษัตริย์แห่งสยาม ทั้ง 7 พระองค์ หล่อด้วยทองสำริดนอก (บรอนซ์) มีความสูงของพระองค์ 13.9 แมตร (เทียบเท่าคนยืนต่อกัน 8 คน) ซึ่งประทับอยู่บนฐานแท่งยืนสูง 1.5 เมตร และฐานล่างสูง 8 เมตร รวมเป็น 23.4 เมตร (เมื่อลองนำเลข 2+3+4 = 9 ซึ่งถือเป็นเลขมงคลอันน่ามหัศจรรย์) และมีน้ำหนักถึง 29 ตัน ต่อหนึ่งพระองค์

 

4. สาเหตุที่เลือกบูรพกษัตริย์ทั้ง 7 พระองค์นี้ เนื่องจากเหตุผลดังนี้

4.1) พ่อขุนรามคำแหงมหาราช : กษัตริย์ผู้ประดิษฐ์ลายสือไทย

4.2) สมเด็จพระนเรศวรมหาราช : กษัตริย์ผู้กอบกู้เอกราชสยาม จากการเสียกรุงครั้งที่ 1

4.3) สมเด็จพระนารายณ์มหาราช : กษัตริย์ผู้ทรงใช้หลักการทูต ดำรงรักษาเอกราชแห่งสยาม

4.4) สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช : กษัตริย์ผู้กอบกู้เอกราชสยาม จากการเสียกรุงครั้งที่ 2 และทรงก่อตั้งกรุงธนบุรี

4.5) พระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช : กษัตริย์ผู้สถาปนากรุงรัตนโกสินทร์และทรงเป็นปฐมกษัตริย์แห่งราชวงศ์จักรี

4.6) พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว : กษัตริย์ผู้เปรียบดั่งเจ้าภาพสถานที่ เนื่องจากพระองค์เสด็จเยือน บ้านหว้ากอ อำเถอหัวหิน เป็นสถานที่สุดท้ายก่อนเสด็จสวรรคต และทรงเป็นกษัตริย์ผู้ริเริ่มพัฒนาการทหารสมัยใหม่

4.7) พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว : กษัตริย์ผู้ทรงพระกรุณาธิคุณสูงสุดในเรื่องการเลิกทาส การป้องกันการล่าอาณานิคมของต่างชาติ และทรงนำพาความก้าวหน้า ความทันสมัยของชาติตะวันตกเข้ามาพัฒนาประเทศสยาม

 

5. พิพิธภัณฑ์และห้องจัดแสดงนิทรรศการประวัติศาสตร์ มีความสูง 8 เมตร(เทียบเท่าตึกขนาด 2 ชั้น) ซึ่งอยู่บริเวณฐานด้านใต้พระบรมราชานุสรณ์ฯ ทั้ง 7 พระองค์ ที่ตั้งอยู่บนพื้นที่จัดแสดงที่มีความกว้าง 199 เมตร ความยาว 299 เมตร รวมพื้นที่ทั้งหมด 59,501 ตารางเมตร (เทียบเท่ากับความกว้าง 2 เท่าของลานพระบรมรูปทรงม้า)

6. มีการมาร์คจุด Center Point ซึ่งเป็นจุดศูนย์รวมของสายพระเนตรของทุกพระองค์ ซึ่งคาดว่าน่าจะได้รับความนิยมในการยืนไหว้สักการะและถ่ายภาพเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นจุดที่มีมุมสวยที่สุดและสามารถถ่ายภาพได้ครบทุกพระองค์ในเฟรมเดียว

7. เกิดเหตุอัศจรรย์ขึ้นเมื่อวันที่ 27 กรกฏาคม 2558 ขณะอัญเชิญพ่อขุนรามคำแหงฯ ขึ้นประดิษฐานบนพระแท่น ได้เกิดพระอาทิตย์ทรงกลด

เป็นเวลานาน 30 นาที

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
แซ่บเวอร์'s profile


โพสท์โดย: แซ่บเวอร์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: beball, Dexter Suttipong, Chat, พูดไปก็เท่านั้น, ballkun, แซ่บเวอร์
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ถมทะเล!ผงะเจอเสาคอนกรีตวางเกลื่อนถมริมหาดสะพานหิน เกาะภูเก็ตไม่ควรกิน "อาหาร" แบบนี้ในตอนเช้าแต่ส่วนใหญ่กลับกินกันบ่อย!!โครงการเงินดิจิตอล 10,000 บาท ซื้อมือถือได้จริงหรือไม่? มาไขข้อข้องใจกัน!โมเมนต์นสุดฮาสาวสองอึ กลางป่าชาวเน็ตเอาไปทำมีมผีกระสือ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ไม้เรียวอยู่ไหนสวนป่าไผ่ชื่อดังของไต้หวัน ถูกลิงแสมบุกทำลายชาวบ้านสุดทน!ร้องน้ำเน่าในสวนหลวงร.9 กระทบสุขภาวะของชุมชน และท่องเที่ยวคอนเสิร์ต AREA 52 "แบมแบม" สุดยิ่งใหญ่ ราชมังแตกเลยจ้า
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
5 อันดับนาฬิกาแขวนผนัง ยี่ห้อไหนดี เลือกใช้ให้เข้ากับสไตล์การแต่งบ้าน10 วิธีลดน้ำหนักแบบค่อยเป็นค่อยไป มีโอกาสสำเร็จมากกว่ารู้หรือไม่! โรคลมแดด หรือ Heat Stroke อันตรายถึงขั้นทำให้เสียชีวิตได้เป็นเมนส์เล่นน้ำได้ไหม ประจำเดือนมาแต่อยากเล่นทะเล ทำไงดี
ตั้งกระทู้ใหม่