หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ภาพถ่ายสมองช่วยทำนายพฤติกรรมในอนาคต

โพสท์โดย ไก่อ้วน
 

 

การสแกนภาพถ่ายสมองเช่น การถ่ายภาพเรโซแนน์ซแม่เหล็กเชิงฟังก์ชัน (fMRI) ไม่เพียงแต่จะช่วยให้นักวิทยาศาสตร์ค้นพบหลักการทางวิทยาศาสตร์ แต่ยังเกิดประโยชน์ในชีวิตประจำวันอีกด้วย

ล่าสุด นักวิจัยชี้ว่า ภาพถ่ายสมองอาจจะช่วยทำนายพฤติกรรมการเรียนรู้ การเกิดอาชญากร พฤติกรรมที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพ และการตอบสนองต่อยาหรือการรักษาพฤติกรรมได้ และเทคโนโลยีนี้อาจจะนำไปใช้ในการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาหรือการรักษาพยาบาลเฉพาะบุคคล

งานวิจัยจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซ็ตส์ ที่เคมบริดจ์ สหรัฐอเมริกา โดย ดร.จอห์น กาเบรียล และทีมงานได้รับการเผยแพร่ในวารสารวิชาการ Neuron แล้ว โดยเผยว่า การถ่ายภาพสมองอาจจะนำไปใช้เพื่อทำนายพฤติกรรมต่างๆในอนาคต รวมทั้งความสามารถในการอ่าน การเรียนรู้ในภายหลังในเรื่องของคณิตศาสตร์ ความน่าจะเป็นที่จะกลายเป็นอาชญากร การใช้ยาเสพติดในช่วงวัยรุ่น การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และโอกาสที่ร่างกายจะทรุดโทรมจากสิ่งเสพติดต่างๆ

"ปัจจุบัน เรามักจะรอความล้มเหลวที่โรงเรียน หรือรอให้มีปัญหาสุขภาพทางจิตใจก่อน ก่อนที่จะช่วยเหลือ แต่กว่าจะถึงตอนนั้นก็เกิดเหตุร้ายๆขึ้นเยอะแล้ว" ดร.กาเบรียลเผย

"ถ้าเราสามารถใช้วิธีการถ่ายภาพเชิงประสาทที่ระบุได้ว่าความเสี่ยงที่จะเกิดความล้มเหลวในอนาคตเป็นเท่าไหร่ เราก็น่าจะช่วยเหลือไปพร้อมๆกับป้องกันไม่ให้ล้มเหลวได้"

นักวิจัยชี้ว่าประเด็นทางจริยธรรมและสังคมไม่น่าจะเป็นอุปสรรคขัดขวางการศึกษาเพื่อทำนายพฤติกรรมของบุคคลๆหนึ่ง

"เราต้องแน่ใจว่า เราจะเอาความรู้เรื่องพฤติกรรมในอนาคตไปใช้เพื่อการศึกษาและการรักษาส่วนบุคคล ไม่เอาไปใช้เพื่อลดการสนับสนุนคนที่มีความเสี่ยงที่จะล้มเหลวในอนาคต"

"ตัวอย่างเช่น แทนที่จะระบุว่าคนไหนจะประสบความสำเร็จหรือไม่ประสบความสำเร็จในการเรียน เราก็น่าจะนำไปใช้เพื่อส่งเสริมการศึกษาให้ประสบความสำเร็จภายใต้หลักสูตรมาตรฐานอย่างเดียวกัน"

 

ที่มา: http://www.vcharkarn.com/vnews/501514
อ้างอิง: Cell Press. (2015, January 7). Brain imaging may help predict future behavior. ScienceDaily. Retrieved January 11, 2015 from www.sciencedaily.com/releases/2015/01/150107122904.htm

งานวิจัย: John D.E. Gabrieli, Satrajit S. Ghosh, Susan Whitfield-Gabrieli. Prediction as a Humanitarian and Pragmatic Contribution from Human Cognitive Neuroscience. Neuron, 2015; 85 (1): 11 DOI: 10.1016/j.neuron.2014.10.047
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
4 VOTES (4/5 จาก 1 คน)
VOTED: Ployza
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
"ธันวา" แนะ "โน้ส อุดม" อย่าเหมารวมว่าคน เทียบรุ่นเก่ารุ่นใหม่มันไม่จริง เป็นเรื่องพฤติกรรมบุคคลมากกว่าวัยพฤติกรรมสุดแปลก แต่เป็นเรื่องปกติของชาวเกาหลีเหนือ ที่คุณอาจจะตกใจและไม่รู้มาก่อน!ปรากฏการณ์ "กิ้งกือ" อพยพในไต้หวัน..ทำเอาชาวเน็ตขนลุก หวั่นเกิดภัยพิบัติชายไต้หวัน กลายเป็นหิน ระหว่างกินข้าวเลือดกรุ๊ปไหนมีสมรรถภาพร่างกายดีกว่ากัน?หนุ่มจีนกลั้นใจใต้น้ำก่อนดับสลด โดยมีไลฟ์การ์ดยืนหัวเราะลั่นเคยสงสัยกันไหมว่า แม่ครัวที่อยู่ในฉลากขวดซอสหอยนางรมคือใครดวงเฮงสุดๆ!! สาวอเมริกันถูกรางวัลลอตเตอรี 35 ล้านถึง 2 ครั้งภายในเวลา 10 สัปดาห์"แฟชั่นกางเกงช้าง" Localization ก้าวสู่ Globalization
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เจนนี่และโรเซ่ Blackpink เดินเมาท์กันในนิวยอร์ก“ชายอ้วนที่สุดในอังกฤษ” ที่หนักกว่า 600 ปอนด์ เสียชีวิตแล้ว"เพจบิ๊กแดง" เผย แบงค์ชาติไม่ได้เป็นอุปสรรค แต่นักการเมือง โกงชาติต่างหาก ที่เป็นอุปสรรคของแผ่นดินรัสเซียเตรียมซ้อมยิงนิวเคลียร์ดวงเฮงสุดๆ!! สาวอเมริกันถูกรางวัลลอตเตอรี 35 ล้านถึง 2 ครั้งภายในเวลา 10 สัปดาห์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ชาย 3 คนจากครอบครัวเดียวกัน ให้กำเนิดเด็กมากกว่า 600 คน ที่เกี่ยวข้องกันทางสายเลือด"ธันวา" แนะ "โน้ส อุดม" อย่าเหมารวมว่าคน เทียบรุ่นเก่ารุ่นใหม่มันไม่จริง เป็นเรื่องพฤติกรรมบุคคลมากกว่าวัยปรากฏการณ์ "กิ้งกือ" อพยพในไต้หวัน..ทำเอาชาวเน็ตขนลุก หวั่นเกิดภัยพิบัติ"สนธิ ลิ้มฯ" ซัด "บิ๊กป้อม" สารตั้งต้น สร้างเวรกรรม ความพินาศ ฉิบหาย ระบบยุติธรรม ในบ้านเรา
ตั้งกระทู้ใหม่