หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นิธิ จิกแหน็บเบาๆ พระรู้เรื่องพระพุทธศาสนาจริงหรือไม่ ลั่น ไม่เห็นด้วยให้ศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติ

โพสท์โดย Fuckyou

(4 พ.ย.58) นายนิธิ เอียวศรีวงศ์ จากมหาวิทยาลัยเที่ยงคืนกล่าวถึงกรณีที่องค์กรพุทธศาสนาบางส่วนเคลื่อนไหวเรียกร้องให้บัญญัติศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติว่า ไม่เห็นด้วยอย่างยิ่งกับข้อเรียกร้องนี้ ถ้าหากศาสนาพุทธเป็นศาสนาประจำชาติและมีความหมายจริง อยากถามว่าคนที่เสนอจะทำอะไร และถ้าการเสนอให้ใส่ไว้แต่ไม่ได้มีความหมายจริงจะใส่ไว้ทำไม ถ้าเพื่อความโก้อย่างเดียวก็ไม่ต้องใส่ เพราะส่วนตัวเป็นคนคริสต์ มุสลิม หรือศาสนาอื่นๆ คงจะรู้สึกทันทีว่าความเป็นเจ้าของชาติของตัวเองมีน้อยลง

ทั้งนี้ รัฐโดยเฉพาะรัฐที่มีหลายศาสนาเช่นรัฐไทย ไม่ควรให้เป็นของศาสนาใดศาสนาหนึ่ง รัฐกับศาสนาควรแยกออกจากกัน คนโบราณก็เขียนไว้ก็ใช้ได้แล้วที่บัญญัติว่าพระเจ้าอยู่หัวทรงเป็นพุทธมามกะ ท่านเป็นประมุขประเทศตรงนี้ แปลว่าอะไร หากจะอ้างเรื่องการฟื้นฟูศาสนาก็สามารถฟื้นฟูได้ทันทีโดยที่ไม่ต้องบัญญัติไว้ ฉะนั้นอย่ามัวแต่เรี่ยไรอย่างเดียว

"ผมคิดว่าพระที่ออกมาเคลื่อนไหวนั้น ส่วนใหญ่อาจจะตกเป็นเครื่องมือซึ่งไม่ได้หมายถึงการเมือง เพราะการเมืองเป็นเรื่องปกติที่อยากหาแนวร่วม แต่ที่น่าเศร้าคือ เอาเข้าจริงๆ พระรู้เรื่องพระพุทธศาสนาจริงหรือไม่ เพราะหลังๆ มานี้รู้สึกว่าพระจะเน้นเรื่องการใช้ความรุนแรง เช่นพระภาคใต้ก็บอกว่าให้จัดการกับแนวร่วมภาคใต้ให้เด็ดขาด สงสัยจริงๆ ว่าพระในศาสนาพุทธรู้จักศาสนาพุทธจริงหรือเปล่า ถือเป็นวิกฤติศาสนายิ่งเมื่อรวมกับกระแสจตุคามรามเทพ ก็น่าจะใส่ในรัฐธรรมนูญไปเลยว่าศาสนาประจำชาติเราคือ "พุทธคามรามเทพ" เพราะคนไทยถือผีไม่ได้ถือพุทธ" นายนิธิ กล่าว

นายนิธิ เรียกร้องให้องค์กรศาสนาควรออกมาทำความเข้าใจในเรื่องนี้ ทางออกในเรื่องนี้ถ้าบัญญัติว่า "ศาสนธรรม" โดยส่วนตัวก็ยอมรับได้ แต่ต้องขึ้นอยู่กับว่าพระเขายอมด้วย แต่ถ้าพระไม่เข้าใจปัญหาอะไรเลยแม้ซักอย่างเดียวซึ่งเป็นเรื่องหน้าเศร้า ท่านจะเป็นผู้นำทางจิตวิญญาณได้อย่างไร อย่างไรก็ตาม เห็นด้วยเต็มที่ที่พระออกมาแสดงความคิดเห็นทางการเมือง แต่ว่าก่อนที่จะมายุ่งกับการเมืองช่วยอ่านหนังสือให้มากกว่านี้ได้หรือไม่

นายนิธิ กล่าวว่า ในเรื่องของภาคใต้ คงไม่มีผลกระทบมากขึ้นเพราะขณะนี้มันก็มากอยู่แล้ว แต่เชื่อว่ากลุ่มแนวร่วมจะใช้ประเด็นนี้เป็นเงื่อนไขแน่นอนและจะมีความรู้สึกชาตินิยมมากขึ้น โดยเฉพาะช่วงเวลาที่รัฐบาลมีความอ่อนแอไร้ประสิทธิภาพเช่นนี้ อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ในปี 2540 มีทางออกโดยการประนีประนอม แต่ครั้งนี้ไม่แน่ใจหวังว่าจะเป็นแบบนั้น

ที่มา : ข่าวสารงานพระพุทธศาสนา
https://www.facebook.com/story.php?story_fbid=408158189391324&substory_index=0&id=313531368854007
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, Tabebuia, อาราเล่จัง, ยัยแว่นโก๊ะ, บานไม่รู้หุบ, dollynn, เจ๊มด ณ โพสท์จัง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เผยเทคนิคระบายความร้อนแบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้หนุ่มจะบวชทั้งที..ดันมีมารตามมาผจญ"ลุงดอนใจดี" ย้ำอาหารที่ร้านไม่แพง และยังคงขายราคาเดิมไม่ควรกิน"แตงโม"ถ้าอยู่ในคน7กลุ่มนี้!!สาวเรียกรถผ่านแอป..แทบจะเป็นลม เมื่อได้เห็นรถพอได้ยิ้ม!! เมื่อพนักงานในร้านอาหารเป็นคนไทยใหญ่ ภาษาอาจจะไม่คล่อง เวลารับออเดอร์ลูกค้าก็จะได้เมนูเเปลกใหม่เเบบนี้พฤติกรรมสุดตลกสุดแปลกของคนเยอรมันที่มองเป็นเรื่องปกติแต่อาจจะแปลกสำหรับคนในประเทศอื่น!กล้าหาญมาก เลี้ยงอีโบ้ไว้ ไม่เสียข้าวสุกเลยจริงๆไบเดน ฮึ่ม " ทุกคนต้องอยู่ใต้กฏหมายเดียวกัน "
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ฝนตกในบราซิล ทำคนตาย 37 สูญหายกว่า 70หนุ่มจะบวชทั้งที..ดันมีมารตามมาผจญชาวบ้านสุดทน!ร้องน้ำเน่าในสวนหลวงร.9 กระทบสุขภาวะของชุมชน และท่องเที่ยวสุดอึ้ง!!! ลิงอุรังอุตัง ใช้สมุนไพรรักษาตัวเองไม่แปลกใจทำไมลิงใหญ่เป็นญาติที่สนิทที่สุดของมนุษย์
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
ฝนตกในบราซิล ทำคนตาย 37 สูญหายกว่า 70ชาวบ้านสุดทน!ร้องน้ำเน่าในสวนหลวงร.9 กระทบสุขภาวะของชุมชน และท่องเที่ยวจุดจบป้าสายแขวะ! หลังเห็นเด็ก 19 นุ่งสั้นจะแจ้งตำรวจ!!(อะไรของป้าคับเนี่ย)🤨👗🤬70 บาท แพงไปไหม?
ตั้งกระทู้ใหม่