หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

8สิ่งที่คนญี่ปุ่นต้องร้อง ขอเถอะนะก๊ะอย่าทำแบบนี้เลย TT^TT

โพสท์โดย ไก่อ้วน

 

อย่างที่เราทราบๆกันอยู่นะคะว่า ประเทศญี่ปุ่นขึ้นชื่อเรื่องความมีกฎมีระเบียบต่อสังคม สาธารณะ อันดับต้นๆของโลก

เพราะในความคิดของคนญี่ปุ่นนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดในการดำรงชีวิตนั่นก็คือการเคารพกฎกติกาในสังคม สิ่งที่ตนกระทำจะต้องไม่กระทบต่อคนหมู่มาก

สังเกตได้จากภาพข่าวต่างๆที่เราเคยได้ชื่นชมถึงความน่ารักของคนในประเทศนี้ ไม่ว่าจะ การยืนต่อแถวเข้าคิวอย่างเป็นระเบียบ หรือการเก็บขยะหลังจากเชียร์บอลจบ และอีกหลายๆเหตุการณ์ที่เคยผ่านหูผ่านตาเรามา ซึ่งก็ต้องยอมรับเลยนะคะว่าคนญี่ปุ่นเขาใส่ใจรายละเอียดเล็กๆน้อยๆที่เราเองก็ยังเผลอมองข้ามมันไป

 

ปัจจุบันกฎระเบียบต่างๆก็ยังคงเดิม คนญี่ปุ่นเองเขาก็ยังคงเคร่งปฏิบัติตามกฎเหมือนเดิม แต่ในช่วง1-2ปีที่ผ่านมาคงต้องยอมรับเลยค่ะว่าญี่ปุ่นในตอนนี้ต่างไปจากเมื่อก่อนค่อนข้างมาก

เพราะหลังจากทางรัฐบาลญี่ปุ่นได้มีการประกาศยกเลิกวีซ่าท่องเที่ยวระยะสั้นให้กับหลายๆประเทศ ผู้คนส่วนใหญ่จึงนิยมที่จะไปเที่ยวประเทศในฝันแห่งนี้กันมากรวมถึงคนไทยอย่างเราด้วย พอประเทศญี่ปุ่นเปิดอ้าแขนยอมรับคนต่างชาติมากขึ้น ผลที่ตามมานั่นก็คือ เศรษฐกิจดีขึ้น แต่คนในประเทศกลับรู้สึกอึดอัดมากกว่าเดิม

ก็อย่างว่า ต่างคนต่างที่มาอะเนอะ บางอย่างทำที่บ้านเราไม่ผิดแต่เมื่อมาอยู่ที่ญี่ปุ่นนี่อาจจะโดนมองค้อนพร้อมสะบัดกิโมโนใส่ วันนี้เลยขอมาแบ่งปันข้อมูลดีๆไว้ใช้ในประเทศญี่ปุ่นกันดีกว่า

อย่างสุภาษิตที่ว่า เข้าเมืองตาหลิ่ว เจอหลิวเต๋อหัว เฮ่ย! ต้องหลิ่วตาตาม

มาดูกันค่ะว่า “8สิ่งที่คนญี่ปุ่นต้องร้อง ขอเถอะนะก๊ะอย่าทำแบบนี้เลย”

เราเคยเผลอทำมันลงไปบ้างหรือเปล่า ลองเตรียมกระดาษมาติ๊กๆเลยกันเลยนะคะว่าเราเคยพลาดทำกันไปแล้วกี่ข้อ 5555

 

1.ห้ามเดินไปกินไป

01cyberumt7.exblog.jp

01gigazine.net01tottori-girl.jugem.jp

 

ข้อนี้ทุกคนอาจจะพอทราบกันอยู่บ้างแล้ว ถือเป็นกฎเบสิกสุดๆของประเทศนี้เลยก็ว่าได้ แต่คนญี่ปุ่นมองเรื่องนี้ว่าเป็นเรื่องไม่สุภาพค่ะ เพราะการเดินทานมันอาจจะพลาดไปโดนคนอื่นได้

ฉะนั้นหากซื้อของทานมาแล้วก็ให้ยืนทางหน้าร้านเลย หรือว่าหาที่ว่างข้างทางสะดวกๆยืนทานให้เสร็จก่อนแล้วค่อยเดินเที่ยวต่อจะดีกว่านะคะ

 

2.ห้ามนั่งที่ฟุตบาท

02keitata.blogspot.com

02www.d-beam.net

อ๊ะๆ ข้อนี้เห็นบ่อยมากๆเลยค่ะ เป็นข้อดักโจรจากข้อแรก อ่าว…ก็คุณบอกเองไม่ให้เดินกิน งั้นฉันก็นั่งกินมันตรงนี้เลยละกัน หรือบางคนเดินช็อปปิ้งจนเมื่อยล้ากระดูกเข่าลั่น ก็ขอนั่งพักซักนิดจะเป็นไรไป ข้อนี้คนญี่ปุ่นถึงกับส่ายหน้าเอือมกับพฤติกรรมนี้กันอย่างมากเลยค่ะ เพราะมันขวางทางเดินและดูไม่เป็นระเบียบอีกด้วย

3.ห้ามเดินสูบบุหรี่

03simple-kinen.seesaa.net

03

ถ้าเห็นสัญลักษณ์นี้บนถนน ก็ให้รู้ไว้เลยนะก้ะ อย่าได้เผลอสูบเชียว มุมเขียวๆในภาพก็คือบริเวณที่จัดไว้ให้สูบค่ะ

01

ที่สนามบิน หรือห้างสรรพสินค้า จะทำเป็นห้องให้สูบแบบในภาพเลย ใครอยากสูบ ขอให้จัดให้เต็มที่ในห้องของเพ่เลยนะฮะ เต็มเหนี่ยวโลดดดด

03yahoo.co.jp

ข้อนี้บางถนนไม่ห้าม บางถนนห้าม สังเกตได้จากป้ายที่ติดตามถนนรวมทั้งมีสัญลักษณ์ที่ฟุตบาทด้วยนะคะ บางจุดที่ผู้คนพลุกพล่าน จะมีจุดเฉพาะให้สำหรับคนสูบบุหรี่อยู่ค่ะ

4.ข้ามถนนต้องข้ามที่ทางม้าลายเท่านั้น

04www.submit.ne.jp

04kids.wanpug.com

04oyumino-skip.livedoor.biz

04-1

สังเกตได้ค่ะว่าที่ญี่ปุ่นไม่ว่าจะเป็นถนนแคบ ซอกซอยเล็กแห้งขนาดไหน ก็จะมีทางม้าลายให้คนได้ข้ามเสมอ แต่ก่อนจะข้ามต้องคอยสัญญาณไฟเขียวสำหรับคนเดินเท้าก่อนนะคะ ไม่เช่นนั้นอาจจะเกิดอุบัติเหตุขึ้นได้

 5.ไม่เดินตรงทางจักรยาน

05serakota.blog.so-net.ne.jp

05ameblo.jpdoryua

05tyarisoku.doorblog.jp

คนญี่ปุ่นนิยมใช้จักรยานเป็นพาหนะ เค้าเลยอำนวยความสะดวกด้วยการตีเส้นสำหรับคนที่ใช้จักรยาน ทั้งตรงทางม้าลาย และบนทางเท้า ฉะนั้นเวลาเดินบนทางเท้าอยากให้ลองสังเกตกันดูนะคะว่าเราได้ไปเดินตรงทางรถจักรยานหรือเปล่า ไม่งั้นอาจจะโดนเสียงกริ่งกริ๊งๆ ไล่มาจากข้างหลังก็เป็นแล้ว

6.ไม่เดินเล่นมือถือ

06biznot.xsrv.jp

06netatama.net

06www.koutsujikosos.com

06tatenost.blog.so-net.ne.jp

โอยกฎข้อนี้ออกมาสดๆร้อนๆเลยค่ะ เห็นว่ากำลังรณรงค์กันอยู่ด้วย เพราะว่ามันทำให้เกิดอุบัติเหตุมากมายทั้งกับตัวผู้ใช้เองและคู่กรณีด้วย จริงๆข้อนี้ไม่ได้จำเป็นเฉพาะแต่ในญี่ปุ่น แต่น่าจะทั้งโลกเลยก็ว่าได้เนอะเพราะ เดี๋ยวนี้คนติดสมาร์ทโฟนกันงอมแงม แต่สำหรับนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่ญี่ปุ่น(หรือต่างประเทศ)พวกเราก็จะใช้มือถือในการค้นหาข้อมูลต่างๆกันซะส่วนใหญ่ คือถ้าไม่มีมือถือนี่อยู่ลำบากเลยก็ว่าได้ ฉะนั้นก็อยากให้ระมัดระวังตัวกันหน่อยนะคะ อย่างน้อยเวลาที่จะใช้ก็ควรหาที่พักยืนหาข้อมูลไปก่อนแล้วค่อยก้าวเท้าเดินน่าจะปลอดภัยกว่าเนอะ ^^

7.ไม่ถ่ายรูปกลางถนน

 

07manchester-united-news.blog.jp

07httpportal.nifty.com

แอ๊ะๆ…เห็นบ่อยๆเลยนะใครที่ชอบไปยืนถ่ายรูปกลางแยกShibuya  มันเหมือนเป็นแฟชั่นประจำ IG, FBกันไปแล้ว ข้อนี้เคยเจอกับตัวเลยค่ะ บังเอิญไปเดินที่Shibuyaกับเพื่อนคนญี่ปุ่นแล้วระหว่างข้ามแยกสายหลักช่วงผู้คนพลุกพล่าน พอไฟเขียวสำหรับคนเดินเด้งปุ๊บ หลายพันเท้าจะเริ่มออกก้าวข้ามถนน แต่จู่ๆก็ได้ยินเสียงสำเนียงที่คุ้นหูดังขึ้นมาตรงหน้า “เฮ่ยๆ…หยุดๆถ่ายตรงนี้เลยๆคนกะลังเยอะดีต้องเกร๋แน่ๆ” เพื่อนญี่ปุ่นอิฉันนี่ถึงนางกับสบถคำออกมาเลยค่ะว่าไม่มีมารยาท น่าจะคิดให้เยอะกว่านี้หน่อยนะก่อนจะทำอะไร… อิฉันนี่หน้าซีดเลยค่ะอายเลย ไม่กล้าบอกเลยว่ายูว์…ยูว์กะลังด่าเพื่อนร่วมประเทศของไออยู่นะ…. ได้โปรดเถอะนะคะอย่าทำเลย ไม่ว่าจะเป็นการให้เพื่อนถ่ายให้ หรือการเซลฟี่ คือถ่ายระหว่างรอสัญญาณอันนี้โอเคนะคะ แต่อย่าไปหยุดยืนถ่ายกลางถนนเลยนะ มันอันตราย

8.ทิ้งขยะลงถังขยะ และต้องถูกถังด้วยนะ

08blogs.yahoo.co.jp

08print-bun.blogspot.com

3e4ae5a6

หลายคนอาจจะเคยสังเกตว่าตามถนนหนทางที่ญี่ปุ่นไม่ค่อยมีถังขยะเลย เหตุที่ที่ญี่ปุ่นมีถังขยะน้อยเพราะเนื่องจากต้องการให้สภาพแวดล้อมดูดีและลดปัญหาเกี่ยวกับการก่อการร้ายหรือภัยอันตรายต่างๆ แต่ถึงแม้ว่าจะมีถังขยะน้อย แต่ประเทศเขาก็ยังคงรักษาความสะอาดได้อย่างดี ขยะใครขยะมันต้องรับผิดชอบเองห้ามทิ้งมั่วซั่ว แม้แต่อึหมาที่ตัวเองเลี้ยงเค้ายังต้องพกที่ตักแล้วเก็บเอากลับไปทิ้งที่บ้านตัวเองเลย สังเกตอย่างที่2 หลายคนถึงกับผงะเมื่อเจอทฤษฎีการแยกขยะของคนญี่ปุ่น อะไรมันจะหลายช่องหลายสีกันขนาดนั้น เพราะว่าที่ญี่ปุ่นเค้าจะแยกการทิ้งขยะเป็น ขยะเผาได้ ขยะเผาไม่ได้ ขวดแก้ว ขวดพลาสติก กระป๋อง ขยะรีไซเคิล เป็นต้น เพราะว่าเทศบาลเค้าจะมาเก็บขยะแต่ละอย่างคนละวันกันค่ะ

 

ไงคะติ๊กได้กี่ข้อสารภาพมาเลยน๊า 5555 ส่วนตัวก็เคยเผลอทำบ้างเหมือนกันค่ะสมัยที่ยังไม่รู้อิโหน่อิเหน่

แต่เมื่อรู้แล้วก็ขอให้เคารพกฎของบ้านเมืองเค้ากันด้วยนะคะ เพื่อเราจะได้เที่ยวอย่างแฮปปี้และคนญี่ปุ่นก็แฮปปี้ไปด้วย วินๆอะเน๊ออออ

ที่มา:http://japantourlist.com/th/8things-not-to-do-in-japan/
แอดมินออยลี่

ไม่ใช่กรูรูแต่กรูรู้ของถูกในโตเกียว
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ไก่อ้วน's profile


โพสท์โดย: ไก่อ้วน
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
64 VOTES (4/5 จาก 16 คน)
VOTED: Asuka, Alohaaz, เคโร๊ะ เคโร๊ะ, Tikker, เจ๊เงียว เสียวสลึงค์, ท่านจอมพลขวัญใจมหาชน, จอมยุทธอินดี้, bgs, kleoland, AdamS JaideE, แย้มศรี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ชาวไต้หวันเสียชีวิต 3 คน และโคม่า 9 คน หลังกินขนมข้าวเหนียวไส้เนื้อหอยทากในงานศพญาติ 😔คนอินเดียแห่แชร์ประสบการณ์ ถูกเหยียดในเกาหลีใต้ จนหลายคนเลิกตามกระแส K-popปิดตำนาน เจ้าของบทเพลงดังอันลือลั่น #ผู้ใหญ่ลีนักฟุตบอลดาวรุ่ง "ดับคาสนาม" หลังถูกคู่แข่งเตะหัวดับพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรทรงดำรงตำแหน่งประมุขของรัฐในหลายดินแดนทั่วโลกประธานใหญ่ยามาฮ่าถูกลูกสาวแทงด้วยมีดสปอยล์ One Piece ตอนที่ 1127Ishowspeed สำลักทุเรียนเกือบตาย10 วิธี ที่จะช่วยร่างกายในการเผาผลาญแคลอรี่ตำนานผีเป้าผีโพรงนิสัยที่ช่วยสร้างเสน่ห์และเป็นที่น่าคบหาของผู้คน!ตลาดนัดหาคู่ในจีนคึกคัก..ขนาดสาวต่างชาติยังมาร่วมแจม
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
10 วิธี ที่จะช่วยร่างกายในการเผาผลาญแคลอรี่ตำนานผีเป้าผีโพรงชาวไต้หวันเสียชีวิต 3 คน และโคม่า 9 คน หลังกินขนมข้าวเหนียวไส้เนื้อหอยทากในงานศพญาติ 😔
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
10 วิธี ที่จะช่วยร่างกายในการเผาผลาญแคลอรี่Scold's bridle หน้ากากที่สร้างความอับอายให้ผู้ใส่debt: หนี้ หนี้สินdisappoint: ทำให้ผิดหวัง
ตั้งกระทู้ใหม่