หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วันนี้คุณกินทุเรียนนกกระจิบของดีเมืองนนท์ หรือยัง อร่อยไหม

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

เมื่อ กล่าวถึงทุเรียนคนส่วนใหญ่จะนึกถึงชื่อ หมอนทอง,ก้านยาว และชะนี เป็นอันดับแรก แต่จริงๆแล้วพันธุ์ของทุเรียนในไทยนั้นมีอยู่มากมาย ดั่งได้ปรากฏอยู่ใน กาพย์ยานี11 ของ น้อย อาจารยางกูร ซึ่งได้มีการกล่าวถึงทุเรียน "นกกระจิบ" ด้วย

"ทุเรียน นกกระจิบ”

เป็นทุเรียนพันธุ์เก่าแก่ดั้งเดิมของจังหวัดนนทบุรีคนในสมัยก่อนนิยมรับ ประทานทุเรียนพันธุ์นี้กันแพร่หลายเพราะมีรสชาติดีเนื้อในเมื่อสุกเป็นสี เหลืองอ่อน มีกลิ่นหอม ไม่แฉะหรือเละ รสหวานปนมัน เนื้อขณะยังห่ามๆ จะกรอบและหวานมันเมล็ดลีบ ให้เนื้อเยอะ ผลผลิตจะออกก่อนและหมดก่อนทุเรียนพันธุ์อื่น

แต่เมื่อชาวสวนหันมาปลูกทุเรียนเป็นธุรกิจมากขึ้นทุเรียนพันธุ์อื่น เช่น หมอนทอง หรือ ก้านยาว เพราะสามารถขายได้ราคาดีรวมทั้งลูกใหญ่เวลาชั่งได้น้ำหนักเยอะจึงทำให้ ทุเรียนโบราณรวมถึงทุเรียนนกกระจิบก็ค่อยๆหายไปจากสวนทุเรียนไทย จะมีเหลืออยู่บ้างในบางสวน แต่ก็น้อยเต็มที จนกระทั่งสวนคุณไพบูลย์ได้นำทุเรียนนกกระจิบมาปลูกเพื่อเชิงธุรกิจอีกครั้ง

สวนคุณไพบูลย์ปลูกทุเรียนนกกระจิบได้อย่างไร?

นับ ย้อนไปเมื่อ 10 กว่าปีที่แล้ว คุณไพบูลย์ได้ไปขอกิ่งพันธุ์จากเพื่อนบ้านมา 1 กิ่ง เพราะเห็นว่ารสชาติอร่อย ลูกเล็กแต่เนื้อเยอะ จึงเอามาขยายพันธุ์ เพื่อจะปลูกเป็นธุรกิจ แต่ช่วงนั้น ผู้บริโภคนิยมรับประทาน ทุเรียนหมอนทองมากกว่าและสวนทุเรียนส่วนใหญ่จะนิยมปลูกหมอนทองเพราะขายได้ ราคา ลูกใหญ่น้ำหนักเยอะ การขายส่งแม่ค้าคนกลางจึงเป็นวิธีที่ดีที่สุดสำหรับในตอนนั้น โดยขายใน กก.ละ 15 บาท จนเมื่อปี 2546 ทางสวนเห็นว่าทุเรียนนกกระจิบนั้นสามารถแข่งขันกับทุเรียนพันธุ์อื่นๆได้จึง มีแนวคิดทำการตลาดใหม่ สร้างมูลค่าเพิ่มให้กับทุเรียนนกกระจิบ เราจึงนำสินค้าของสวนไปขายที่ห้าง เสรีเซ็นเตอร์ โดย ทุเรียนนกกระจิบสามารถขายได้ถึง กก. ละ 120 บาท และผลไม่อื่นๆของสวนก็ขายดีเช่นกัน จนกระทั่งปัจจุบันสวนคุณไพบูลย์เปิดเป็นท่องเที่ยวเชิงเกษตร ขายที่สวนราคาจึงคงเอาไว้ที่ กก. ละ 150 บาท

;">
แล้วทำไมสวนคุณไพบูลย์ถึงเลือกจะปลูกทุเรียนพันธุ์นกกระจิบเป็นหลัก?
เพราะข้อดีของทุเรียนนกกระจิบมีมากกว่าข้อเสีย (ขอวิเคราะห์แค่ตัวสินค้าไม่รวมวิธีการปลูกและดูแลรักษา)
ข้อดี
1. ให้ผลผลิตก่อนทุเรียนพันธุ์อื่นๆ จึงสามารถขายได้ราคาในช่วงแรก 2. รสชาติทึ่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างจากทุเรียนพันธุ์อื่นๆซึ่งหากินที่ไหน ก็ได้ "ความแตกต่างของสินค้าจะทำให้สินค้าอยู่รอดอย่างน้อยก็จนกว่าจะมีคนทำเลียน แบบ" 3. ลูกเล็กเนื้อเยอะ จึงทำให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อง่ายขึ้นเพราะชั่งออกมาแล้วน้ำหนักเฉลี่ยอยู่ ที่ 1-2 กก. ต่อลูก และเมื่อแกะเนื้อออกมาจะเห็นว่าปริมาณเนื้อนั้นมีความหนาจึงทำให้รู้สึกคุ้ม ค่าเวลาซื้อมารับประทาน
ข้อเสีย
1. เวลาทุเรียนนกกระจิบสุกธรรมชาติของเขาแล้ว เขาจะสุกพร้อมกันและสุกเร็วกว่าทุเรียนพันธุ์อื่นๆ จึงทำให้การระบายสินค้าบางทีทำไม่ทัน ทุเรียนจึงสุกเกินไปทานไม่ได้(เป็นปลาร้า)การแก้ไขของสวนเราคือเราทำห้อง เย็นเพื่อชะลอการสุกของทุเรียนได้ ส่วนที่ทานไม่ได้จริงๆเราก็จะนำไปแปลรูปเป็นทุเรียนกวนขายได้ราคาเช่นกัน เพราะเราจะได้ "ทุเรียนนกกระจิบกวน"ซึ่งแตกต่างกว่าทุเรียนกวนที่มีอยู่ในท้องตลาดเช่นกัน
ลูกเล็กๆ ขนาดประมาณ 1/2 โล
แกะออกมาก็ได้ 2 เม็ด
เรากินกันคนละ 1 ลูกก็อิ่มแล้ว แต่ถ้าใครจะทานบุฟเฟ่ต์ ทางสวนจะจัดพื้นที่ไว้อีกด้านนึง
รสชาติทุเรียนนกกระจิบ โดยความคิดส่วนตัวนะ คิดว่ามันอร่อยมากเลย ก็เลยซื้อกลับบ้านมาอีก 9 ลูก จุ๊บๆ
ถ้ามีเวลา หรือแวะผ่านไปแถวนั้น ก็ลองไปชิมกันดูนะ
สามารถเดินเล่นในสวนได้ ไปดูต้นเป็นๆ ของทุเรียนนกกระจิบได้
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: Punthorn, จอมยุทธอินดี้, บังไค, potte
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากข้ามคลองสกิลขั้นเทพ..บอกเลยต้องใช้ทักษะล้วนๆเชื่อเถอะลูก! ครูไม่ได้แต่งหน้า..เพราะว่าสวยมาตั้งแต่เกิดสัก "หมูเด้ง" ได้ "หมูตุ๋น" นักท่องเที่ยวเลือกสักเพราะชอบแต่เข้าใจผิด‘หมอเกศ’ สมใจ นั่ง 2 กมธ.3 ความจริงอันโหดร้าย ที่คุณ...ต้องยอมรับให้ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ ขนาด 5.8 แมกนิจูดที่ญี่ปุ่นสาวร้อง ถูกหนุ่มอินเดีย หลอกมีเwศสัมพันธ์ ทำติดเชื้อ ผงะเหยื่อนับร้อยสรยุทธ์เด้ง เปิดภาพคนข่าวเกินควบคุม ขอคัฟเวอร์เป็นลูกฮิปโปแคระเชลซี เวอร์เนอร์ นักยิมนาสติกดาวน์ซินโดรม ที่สร้างแรงบันดาลใจคุณแม่คนสวยช่วยงานโรงเรียนลูกสาว..ทำเอาโซเชียลฮือฮา เพราะแม่แซ่บเกิ๊น!มนุษย์ลุงทำร้ายมาสคอตหมีพูห์ จนน้องล้มคว่ำเลือดกำเดาไหล
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ดับแล้ว 1 ราย หลังหิมะตกหนัก ที่แอฟริกาใต้ส่งกำลังใจ “ตูน หิ้วหวี” ตรวจเจอมะเร็งอัณฑะ ในวัยเพียง 31 ปีน้ำท่วมทำข้าวสารเมืองตรังแพง ผู้ค้าคาดอาจมีขยับราคาอีกเชลซี เวอร์เนอร์ นักยิมนาสติกดาวน์ซินโดรม ที่สร้างแรงบันดาลใจเปิดตัว "Marni Krabi" ร้านพิซซ่าอิตาเลียนแท้ ใจกลางเมืองกระบี่
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่