หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เลิกเป็นภาระโลก เลิกใช้สมาร์ทโฟน หันมาใช้ไปรษณีย์กันเถอะ

โพสท์โดย Fuckyou

เหมืองแร่ลูวาว (Luwow) ในประเทศคองโก ซึ่งแรงงาน 1,400 คนในเหมืองแร่แห่งนี้ ใช้ “มือ” ขุดหาแร่โคลแทน ซึ่งเป็นแร่สำคัญที่นำมาผลิตเป็นตัวคอนดักเตอร์ ซึ่งควบคุมพลังงานที่ใช้ใน “อุปกรณ์ไฮเทค” อย่างสมาร์ทโฟนของพวกเรา ไม่ว่าจะเป็นไอโฟน ซัมซุงกาแล็กซี่ รวมถึงสมาร์ทโฟนอื่นๆ

หนุ่มๆเหล่านี้ต้องทำงานกลางแดดวันละ 12 ชั่วโมง แร่ที่ขุดได้โดยมือเปล่า จอบ และเสียม จะถูกนำบรรจุใส่กระสอบข้าวสาร แล้วโยนลงบนไหล่ของคนงาน ที่จะต้องแบกลำเลียงมันไปร่อนเอาเฉพาะเนื้อแร่ต่อไป

แม้ต้องทำงานหนักกลางแดดทั้งวัน เนื้อตัวเปื้อนโคลน อุณหภูมิร้อนจัด ซึ่งอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตแต่คนเหล่านี้ได้รับค่าแรงขั้นต่ำ ซึ่งอยู่ที่วันละ 3 ดอลลาร์ (100 บาท) เท่านั้น

ทั้งแอปเปิ้ล และซัมซุง ยอมรับว่าพวกเขาใช้แร่โคลแทน จากประเทศคองโกล มาสร้างเป็นสมาร์ทโฟนของตัวเองจริง แอปเปิ้ล ชี้แจงว่า ซัพพลายเออร์ของพวกเขาจะต้องปฏิบัติตามหลัก ความเป็นธรรมและเคารพผู้ใช้แรงงาน ส่วนซัมซุงบอกว่า พวกเขาตระหนักถึงความรุนแรงในการละเมิดสิทธิมนุษยชน และปัญหามลพิษจากเหมืองแร่ในคองโก

แต่ถึงอย่างนั้น ในการทำงานจริงที่เหมืองแร่ Luwow นั้น มีเพียงผู้คุมงานก่อสร้าง ที่ยืนดูคนงานนับร้อยลุยงานหนักอยู่กลางแดด และคอยตะโกนสั่งให้คนเหล่านี้ทำงานหนักขึ้นและเร็วขึ้น

อุตสาหกรรมเหมืองแร่ในทวีปแอฟริกา ถูกค้นพบโดยชาวเบลเยียมเมื่อเกือบ 100 ปีก่อน ทั้งทองคำ เพชร ยูเรนียม และโคลแทน ถูกรีดเค้นออกมาขับเคลื่อนโลกใบนี้

แต่น่าเศร้าที่กำไรจากเหมืองแร่เหล่านี้ ถูกนำไปใช้จัดหาอาวุธ เพื่อทำสงครามสู้รบจากความขัดแย้งภายในภูมิภาคที่ยืดเยื้อมากว่า 20 ปีแล้ว เช่นเดียวกับเหมืองลูวาวแห่งนี้ มันเป็นของกองกำลังที่ได้รบการหนุนหลังจากประเทศรวันดา ทำให้ประเทศเล็กๆ แห่งนี้กลายเป็นประเทศที่ส่งออกโคลแทนมากที่สุดในโลก
‪(‎โหวตให้ด้วยจะเอาไปซื้อข้าวกิน‬)

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Fuckyou's profile


โพสท์โดย: Fuckyou
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
44 VOTES (4/5 จาก 11 คน)
VOTED: John thongpoon, โยเกิร์ตคึกคัก, หน้ามึงไมเป็นงั้น, โพสกันจัง, ป๋ามาร์เวล, รักสันติ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ลิซ่าเปิดตัวอย่างเป็นทางการแล้วนะรวมความเชื่อผิดๆเกี่ยวกับการอาบน้ำ บางอย่างเพื่อนๆอาจจะเข้าใจผิดอยู่ก็ได้นะ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เงินดิจิตอล 10,000 บาท ช้อปปิ้งอะไรคุ้ม? เตรียมตัวให้พร้อมก่อนใช้ฮือฮาทั้งโซเชียล พระเอกเกาหลีพูดชื่อเต็มกรุงเทพฯ ชัดมาก "Frankly Speaking พูดตรงๆ คงต้องรัก""แสวง" เลขาฯ กกต. ไม่ห้ามสื่อเสนอข่าว-จัดเวทีฯ ขู่จับตาดูผู้สมัคร ชี้ "ธนาธร" ทำได้ชวนลง สว."แจ็คแฟนฉัน" แจกพัดลมให้พี่น้องชาวไทย300ตัว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
รถกระบะเสียหลักชนรถพ่วง10ล้อ​ บาดเจ็บระนาวหญิงสาวเดินเปลือยกายบนหาดทราย ท่ามกลางสายตาของผู้คนเพลงอวยผู้นำเกาหลีเหนือ กลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์จับนักค้ายาเสพติดภาคกลางลำเลียงลง 3 จว.ชายแดนใต้ แต่ไม่รอดยึดยาบ้า 1.4ล้านเม็ด -ไอซ์ 350 กก. มูลค่าร่วม 80 ล้าน
ตั้งกระทู้ใหม่