เมื่อไอเดียโฆษณา ช่วยลดสงครามกับยาเสพติด
เพราะว่าพื้นที่บางส่วนของโคลัมเบีย เป็นป่าดิบชื้นจนกลายเป็นเส้นทางขนยาเสพติดที่สำคัญ กลุ่มที่เรียกว่า FARC เป็นกลุ่มค้ายาเสพติดที่ต่อสู้กับรัฐบาลมานานหลายสิบปี มีผู้คนล้มตายมากกว่า 200,000 คน รวมทั้งคนที่ได้รับผลกระทบอีกนับล้าน
เพื่อทำให้กลุ่มกองโจรกลับใจ เอเยนซี่ Lowe SSP3 ได้ใช้ความครีเอทีฟ เล่นกับความรู้สึกที่แม้แต่คนที่เดินทางเข้าหายาเสพติด แต่ลึกๆ แล้วทุกคนก็อยากกลับบ้านแล้วใช้ชีวิตหรือช่วงเวลาดีๆ กับครอบครัวทั้งนั้น จึงเป็นที่มาของ Key Message “at Christmas everyone can come home” ดึงเอาโอกาสพิเศษช่วงคริสมาสต์มาเป็นตัวจุดประกายให้คนที่หลงผิดกลับบ้าน
Execution ของงานชิ้นนี้ใช้วิธีการให้ครอบครัวของคนที่ไปเข้าร่วมกับกองโจรกลุ่มนี้ เขียนข้อความแสดงความรู้สึก หรือใส่ของแทนความรู้สึกลงไปในลูกบอลลอยน้ำ ซึ่งปรียบเสมือน Message in the Bottle ยุคใหม่ แล้วทหารก็เอาลูกบอลเหล่านี้ไปปล่อยในแม่น้ำ ซึ่งตามกระแสน้ำแล้วจะลอยไปในที่ๆ กลุ่มกองโจรต้องผ่าน เพื่อเชิญชวนให้กลุ่มโจรกลับใจ แล้วกลับบ้านที่แท้จริงของพวกเขา ยิ่งในช่วงเวลากลางคืนลูกบอลก็จะเรืองแสง กลายเป็น Rivers of Light ที่จะช่วงนำทางพวกเขากลับบ้าน
ไม่มีใครสามารถระบุได้ว่าผลจากแคมเปญนี้มีความเปลี่ยนแปลง กลุ่ม FARC มีจำนวนลดลงหรือไม่ แต่คาดการณ์กันว่านับตั้งแต่ปี 2000 เป็นต้นมา กลุ่มดังกล่าวก็มีจำนวนลดลงจาก 30,000 คน เหลืออยู่ราว 10,000 คน
งานชิ้นนี้อาจจะเก่าไปสักหน่อย ครีเอทีฟหลายท่านอาจเคยเห็นผ่านตามาบ้าง แต่เชื่อว่าแคมเปญดีๆ แบบนี้ น่าจะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครหลายคน ใช้พลังความคิดสร้างสรรค์เพื่อเปลี่ยนแปลงสังคมไปในทางที่ดีขึ้น