หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ไทยมุงในอดีต...

โพสท์โดย สาวลูกแม่ปิง

ไทยมุง แขกมุง จีนมุง... ขบวนอะไรเอ่ย ที่ จ.ลำพูน ในปี 1950

 

สถานที่ นครราชสีมา ณ อนุสาวรีย์ย่าโม...มุงมั้ง...เดินมั่ง

 

การสวนสนาม ถนนราชดำเนิน ประมาณปีพ.ศ. 2499

 

ภาพเสรีไทย เดินขบวนที่ถนนราชดำเนิน  วันที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2489

 

มหาสารคาม 1963

 

เชียงใหม่ ปี 1956....น่าจะเป็นขบวนแห่ช่วงสงกรานต์

 

ชัยชนะของ พระวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าพีรพงศ์ภาณุเดช หรือ พ.พีระ ฝีมือในการแข่งรถแม้แต่ ฝรั่งยังซูฮก...

 

สมัย ร.5 ในภาพเป็นพระราชพิธีที่จัดขึ้นหน้ากระทรวงกลาโหม..ถนนมหาไชย

 

ภาพนี้ ควรเรียกว่า อาหมวยมุง
การรวมตัวกันของเด็กนักเรียนหญิงชายตัวน้อยๆที่วันนี้ พวกเธออาจกลายเป็นคุณย่า คุณยาย คุณแม่ คุณปู่ คุณตา คุณพ่อไปกันหมดทุกคนแย้วววว
ภาพ นักเรียนหญิงที่ไม่ทราบโรงเรียน ที่มารวมตัวกันมุง ทราบแต่ว่ามุงกันที่โรงเรียนจีนในกรุงเทพฯ ปีพ.ศ. 2499
ดูแล้วคิดถึงตอนเป็นนักเรียนสมัยเด็ก..เพราะเรียนโรงเรียนจีนเหมือนกันและแต่งตัวแบบนี้เหมือนกัน

 

ประมาณปีพ.ศ. 2493 ที่สนามหลวง...ในงานถวายพระเพลิงพระบรมศพ ร.8

 

ขบวนรถในสมัยรัชกาลที่ 5 เป็นขบวนรถมอเตอร์คาร์ ในโอกาสงานพระราชพิธีรัชมังคลาภิเษกเมื่อเดือนพฤศจิกายนพ.ศ.2451

 

มุงขอลายเซ็นต์ ดารา มาร์ลอน แบรนโด ครั้งที่มาเมืองไทย ตอนมาเปิดรอบฉายปฐมทัศน์หนังเรื่อง อั๊กลี่อเมริกัน... ประมาณปีพ.ศ.2506

 

บริเวณสะพานพระพุทธยอดฟ้า วันที่ในหลวงรัชกาลที่7 เสด็จพระราชดำเนินมาทรงเปิดสะพานพระพุทธยอดฟ้าและปฐมบรมราชานุสรณ์ ในวันที่ 7 เมษายนพ.ศ.2475

 

กำลังเล่น หมากรุกจีน ถ้าเรียกแบบตึ่งนั้งก็เรียกว่า เกี่ยกี๊ 
ภาพประมาณปีพ.ศ.2512 - พ.ศ.2514 น้ำอัดลมที่เห็นในภาพ  อร่อยกว่าโคล่า รสชาติคล้ายๆอาร์ซีโคล่า ซันเครสปัจจุบันเลิกผลิตไปนานแล้ว ราคาตอนนั้น บาทเดียวเอง จ้า...

 

ภาพนี้ ดูจากโลเกชั่น หน้าจะเป็นแถวถนนตีทอง ใกล้แยกเฉลิมกรุงที่เก่ามาก หน้าจะประมาณ ร.5 

 

ท่านๆเหล่านี้เป็นระดับบิ๊กในอดีตค่ะ  ภาพจากประมาณปีพ.ศ.2495 ไม่ทราบสถานที่...ในภาพจอมพล จอมพลเรือ จอมพลอากาศแปลก พิบูลสงคราม (14 กรกฎาคม พ.ศ. 2440 - 11 มิถุนายน พ.ศ. 2507) หรือที่เรียกกันทั่วไปว่า "จอมพล ป." เป็น นายกรัฐมนตรี ที่มีเวลาดำรงตำแหน่ง รวมกันมากที่สุดของไทย คือ 14 ปี 11 เดือน 18 วัน รวม 8 สมัย มีนโยบายที่สำคัญคือ การมุ่งมั่นพัฒนาประเทศไทยให้มีความเจริญรุ่งเรืองทัดเทียมนานาอารยะประเทศ มีการปลุกระดมให้คนไทยรู้สึกรักชาติ โดยออกประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี ว่าด้วย "รัฐนิยม" หลายอย่าง ซึ่งบางอย่างได้ประกาศเป็นกฎหมายในภายหลัง หลายอย่างกลายเป็นวัฒนธรรมของชาติ เช่น การรำวง ก๋วยเตี๋ยวผัดไทย เป็นผู้เปลี่ยนชื่อ "ประเทศสยาม" เป็น "ประเทศไทย" และเป็นผู้เปลี่ยน "เพลงชาติไทย" มาเป็นเพลงที่ใช้กันอยู่ในปัจจุบัน
คำขวัญที่รู้จักกันดีของนายกรัฐมนตรีผู้นี้คือ "เชื่อผู้นำชาติพ้นภัย" หรือ "ท่านผู้นำไปไหนฉันไปด้วย" และ "ไทยอยู่คู่ฟ้า" ในสายตานักวิชาการประวัติศาสตร์การเมืองไทยส่วนหนึ่งเห็นว่า จอมพล ป. พิบูลสงคราม เป็นผู้เผด็จการทางทหารที่มีบทบาททางการเมืองสูง และให้ความสนใจกับความคิดที่ส่อไปในทางเชื้อชาตินิยมและการปลุกระดมความคลั่งชาติในบางครั้งของจอมพล ป.  ท่านถึงแก่อสัญกรรม เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2507 ที่ญี่ปุ่น....เป็นบุตรนายขีดและนางสำอางค์ ขีตตะสังคะ ภริยาคือ ท่านผู้หญิงละเอียด พิบูลสงคราม (เดิมนามสกุล "พันธุ์กระวี")

 

ภาพการถวายบังคมพระบรมรูป ร.5 ในวันปิยมหาราช ปี 2507 

 

มุงดูสาวสวยกันอยู่ข้างหลัง ไม่ทราบจะเกี่ยวกับประกวดคอนเทสอะไรสักอย่าง ไม่ทราบสถานที่ ปีถ่ายประมาณปีพ.ศ.2512

 

เธอคือสุภาพสตรีที่สวยที่สุด คุณ อภัสรา หงสกุล มิสยูนิเวอรส์ เป็นรูปตอนคุณอาภัสราประกวดนางสาวไทย ปี 2507  จัดการประกวดที่วังสราญรมย์
ในรูปเป็นการประกวดกลางแจ้งรอบเช้า เป็นการซ้อมเดินของผู้เข้าประกวดนางสาวไทยในงานวชิราวุธานุสรณ์ ปี พ.ศ. 2507 ซึ่งเป็นปีแรกที่เริ่มใช้ชื่อ "นางสาวไทย"

งานวชิราวุธานุสรณ์นั้นจัดกันที่พระราชอุทยานสราญรมย์และถนนที่ผ่านกลางพระบรมมหาราชวังกับพระราชอุทยาน ในบริเวณพระราชอุทยานนั้นมีการออกร้านของส่วนราชการและบริษัทห้างร้านต่างๆ มีการโฆษณากันอย่างเอาเป็นเอาตายระหว่างคู่กัดแห่งปี คือ ผงชูรสอายิโนะโม๊ะโต๊ะกับผงชูรสตราชฎา นอกจากนั้นก็เป็นผงซักฟอกแฟ๊บกับบรีส ที่แข่งกันแบบเอาเป็นเอาตายเลย ส่วนเวทีประกวดนางสาวไทยนั้นอยู่ค่อนไปทางด้านพระราชวังสราญรมย์ที่เป็นที่ตั้งกระทรวงต่างประเทศ มีการกั้นรั้วแยกเป็นอีกส่วนผู้เข้าชมงานต้องเสียค่าบัตรผ่านประตูเพิ่มเติมจากค่าเข้าชมงาน ที่ดูเหมือนจะเก็บคนละ 3 บาท (ตัวเลขนี้จำไม่ได้แน่เพราะไม่เคยซื้อบัตรเข้าชมงานเลย)...ที่มาจาก webboard pantip

ส่วนบริเวณถนนคั่นกลางระหว่างพระบรมมหาราชวังและพระราชอุทยานนั้น เป็นส่วนที่เรียกว่า "สำเพ็ง" ในงานฤดูหนาวครั้งรัชกาลที่ 5 และ 6 ในส่วนนี้มีการประชั้นมหรสพหลากชนืด ทั้งงิ้ว ลิเก ลำตัด และการละเล่นแบบงานวัดเต็มรูปแบบกลางวัน

 

 

1925-firstklmflight-donmuang Local folks watch the maiden KLM flight land at Don Muang, ภาพชาวบ้านย่านดอนเมืองกำลังมุงดูเครื่องบินเที่ยวปฐมฤกษ์ของสายการบิน KLM.ที่มาลงที่สนามบินดอนเมืองเป็นครั้งแรก

 

Marlon Brando in Thailand in the past...มาลอน แบรนโด้ สมัยที่มาประเทศไทยเพื่อโปรโมทหนัง อักกลี่ อเมริกัน ราวปีพ.ศ. 2506

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
สาวลูกแม่ปิง's profile


โพสท์โดย: สาวลูกแม่ปิง
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
40 VOTES (4/5 จาก 10 คน)
VOTED: อาราเล่จัง, PRP, คุณชายเซี่ยงชุน, ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว, หุ่นเชิดสังหาร, ริเชริว, สาวลูกแม่ปิง
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนเขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆชาวเน็ตแห่แชร์ หนุ่มประกาศขายบ้านด่วน!..เหตุผลสุดอึ้งสื่อเขมรแสบ? ปั่นข่าวว่าคนไทยเก็บสร้อยเพชรของ"แจ็คสัน หวัง"ได้แล้วไม่คืน!ออกหมายจับ นักร้องชื่อดัง คู่ปรับ เสรีพิศุทธ์ฮีโร่ที่แท้จริง!! แม่เอาตัวบังลูก จากเหตุหลังคาถล่มสาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเก3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
เขมรบุกเดี่ยว! ประกาศลั่นเราจะล้างแค้นแล้วเราจะแซงไทยในเร็วๆนี้ ?เตือนภัย มิจฉาชีพหลอกแจกบัตรเติมน้ำมัน ดูดเงินหมดบัญชีสาวสอบติดครู ร้องไห้หนัก เหตุบนลิเกไว้ 4 วัด เข่าทรุดหลังรู้ราคาลิเก3 นักษัตรที่การเงินเด่น มีโชคด้านการลงทุน เสี่ยงดวงช่วงนี้เขมรมาเหนือเมฆ เรียกประชาชนที่อยู่รอบนครวัดมาให้ทำการปรับปรุงบ้านใหม่ ให้เน้นรูปทรงบ้านให้เป็นทรงโบราณ นักท่องเที่ยวมาเที่ยวจะได้ฟินๆ
ตั้งกระทู้ใหม่