หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เจ็บแล้วจำ!บทเรียนจากการจดสิทธิบัตรของจีน

โพสท์โดย The Flash

หลังจากที่นางถู โยวโยว นักวิจัยด้านเภสัชกรรมของจีนได้รับรางวัลโนเบลจากการค้นพบยา artemisinin คนก็หันมาสนใจในสิทธิบัตรของ “สุดยอดยาจีน” ตัวนี้มากขึ้น แต่ที่น่าเสียดายก็คือ สิทธิบัตรของยา artemisinin และยาตัวอื่นมากมายกลับไม่ใช่ของจีน แต่กลายเป็นของบริษัทธุรกิจต่างชาติ

เมื่อปี 1971ที่นางถู โยวโยวค้นพบยา artemisinin เธอก็พิสูจน์ว่ายาตัวนี้สามารถรักษาโรคมาลาเรียหรือไข้จับสั่นได้ แต่เนื่องจากคนจีนไม่มีความรู้ด้านสิทธิบัตร หลังจากนั้นในปี 1985 ถึงจะเริ่มมีการบังคับใช้ “กฎหมายสิทธิบัตร” อย่างเป็นทางการ

นางถู โยวโยวที่ค้นพบยา artemisinin จึงไม่ได้ดำเนินการยื่นจดทะเบียนสิทธิบัตรแต่อย่างใด ในเวลานั้นจึงพูดได้แค่คำเดียวว่า “น่าเสียดาย” เหลือเกิน

เนื่องจากไม่มีระบบหรือความรู้เกี่ยวกับการจดสิทธิบัตร นางถู โยวโยวจึงเผยแพร่บทความทางวิชาการชุดหนึ่งเพื่อแนะนำส่วนประกอบของยา โดยบทความนี้มีชื่อว่า “การศึกษาส่วนประกอบยา artemisinin” ในรายงานวิทยาศาสตร์ปี 1977 และบทความทางวิชาการเกี่ยวกับการสกัดความบริสุทธิ์ของยา artemisinin ในปี 1978

ทั้งนี้จึงสรุปได้ว่าการจดสิทธิบัตรยังนับเป็นเรื่องแปลกใหม่อยู่ในขณะนั้น จึงถึงตอนนี้หากจะยื่นขอจดสิทธิบัตรยาดังกล่าวก็สายไปเสียแล้ว

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
The Flash's profile


โพสท์โดย: The Flash
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: เอ๋ง ไม่ดัดจริต, เหอๆๆๆ, The Flash
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ไบเดน ฮึ่ม " ทุกคนต้องอยู่ใต้กฏหมายเดียวกัน "มนต์รักราดหน้า..จากลูกค้ามาเป็นคู่ชีวิตในที่สุด พี่เสกก็จะไป 'พันธุ์ทิพย์' แล้ว!!!ศาลช็อค!! หลังได้ดูคลิปหลักฐาน ชายถ่ายคลิปตัดไข่คนสาวโพสต์เทียบ ข้าวผัดอเมริกัน ห่างกันแค่ปีเดียว ทำไมสภาพเป็นแบบนี้"ข่าวดี"คนเล่นfacebook อย่าพลาดโอกาสดราม่า! ชมพู่ อารยา ดุพี่ยุ ชาวเน็ตแห่เม้นต์ แม่วีนแรงไปไหม พูดดีๆก็ได้หนุ่มศรีลังกา กับเทคนิคการวิ่งตามรถทัวร์เพื่อขายดอกไม้ จนชนะใจนักท่องเที่ยวจีนไปเต็ม ๆ ☺
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ดราม่าแมว ‘หนูหรั่ง’ เหมาะสมไหม? เอาแมวมาเดินในสนามบินสุวรรณภูมิmorale: ขวัญกำลังใจ ขวัญของประชาชน"ข่าวดี"คนเล่นfacebook อย่าพลาดโอกาสดราม่า! ชมพู่ อารยา ดุพี่ยุ ชาวเน็ตแห่เม้นต์ แม่วีนแรงไปไหม พูดดีๆก็ได้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
การลงทะเบียนประกันสุขภาพของพนักงาน: ขั้นตอนและแนวทางปฏิบัติที่ดีที่สุดชาวบ้านพบชายแก้ผ้ากลางแจ้ง ยืนเหลาจู๋อย่างเหงาๆผู้นำเกาหลีเหนือถูกแฉ สร้างกลุ่มสาวซิง ไว้คอยปรนนิบัติสาวใจดีทำ CPR ให้ลูกหมูกลางถนน
ตั้งกระทู้ใหม่