หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ทำไมชาวซีเรียต้องฆ่ากันเอง + 30 เรื่องน่ารู้อื่นๆ

เนื้อหาโดย ลูกสาวอบต

เมือ่งดามัสกัส ประเทศซีเรีย

01.ประเทศซีเรียSyria) หรือชื่ออย่างเป็นทางการว่า สาธารณรัฐอาหรับซีเรีย (อังกฤษ: Syrian Arab Republic) เมืองหลวง ดามัสกัส

 

02.ในภาษาอังกฤษ เดิมชื่อ "ซีเรีย" สมนัยกับเลแวนต์ (ภาษาอาหรับว่า al-Sham) ขณะที่รัฐสมัยใหม่ครอบคลุมที่ตั้งของราชอาณาจักรและจักรวรรดิโบราณหลายแห่ง รวมถึงอารยธรรมเอบลา (Ebla) ในสหัสวรรษที่ 3 ก่อนคริสตกาล

 

03.รัฐซีเรียสมัยใหม่สถาปนาขึ้นหลังสงครามโลกครั้งที่หนึ่งโดยเป็นอาณาเขตในอาณัติของฝรั่งเศส

 

04.เป็นรัฐอาหรับใหญ่ที่สุดที่กำเนิดขึ้นจากเลแวนต์อาหรับที่เดิมออตโตมันปกครอง ประเทศซีเรียได้รับเอรกาชในเดือนเมษายน 2489 เป็นสาธารณรัฐระบบรัฐสภา

 

05.ซีเรียเป็นสมาชิกสหประชาชาติและขบวนการไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใด ปัจจุบันถูกระงับสมาชิกภาพจากสันนิบาตอาหรับและองค์การความร่วมมืออิสลาม และระงับตนเองจากสหภาพเพื่อเมดิเตอร์เรเนียน

 

06.มีนาคม 2554 ประเทศซีเรียเกิดสงครามกลางเมืองในห้วงการก่อการกำเริบ (ถูกพิจารณาว่าเป็นผลขยายของอาหรับสปริง) ต่ออะซัดและรัฐบาลพรรคบะอัธ กลุ่มต่อต้านตั้งรัฐบาลทางเลือกขึ้น คือ แนวร่วมแห่งชาติซีเรีย (Syrian National Coalition) ในเดือนมีนาคม 2555 ต่อมา ผู้แทนรัฐบาลนี้ได้รับเชิญให้แทนที่ประเทศซีเรียในสันนิบาตอาหรับ

 

07.เป็น เอกราช จาก ฝรั่งเศส
- ประกาศ (1) กันยายน พ.ศ. 24791
- ประกาศ (2) 1 มกราคม พ.ศ. 2487
- เป็นที่ยอมรับ 17 เมษายน พ.ศ. 2489 

 

08.มีพื้นที่ รวม 185,180 ตร.กม.  

 

09.ประชากร ในปี 2557 (ประเมิน) 17,951,639  ความหนาแน่น 118.3 คน/ตร.กม.

 

10.สกุลเงิน ปอนด์ซีเรีย (SYP)  200.00 ปอนด์ซีเรีย  ประมาณ    32.00 บาทไทย

 

11.แบบการปกครอง แบบสาธารณรัฐภายใต้การปกครองโดยทหาร (นับแต่ปี ค.ศ.1963) มีประธานาธิบดีเป็นประมุขของประเทศ เลือกตั้งคราวละ 7 ปี มีนายกรัฐมนตรีเป็นหัวหน้าฝ่ายบริหาร ประธานาธิบดีแต่งตั้งคณะรัฐมนตรี ประมุขของรัฐคนปัจจุบันคือ นายบัชชาร อัลอะซัด (ตั้งแต่ 17 กรกฎาคม 2543)

 

Hafez al Assad

12.ปี 2513 พันเอก ฮาเฟซ อัล-อัสซาด ได้ก่อรัฐประหารยึดอำนาจปกครองประเทศ  และในปี พ.ศ. 2514 ได้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของซีเรียจนถึงอสัญกรรมเมื่อเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2543 เดือนต่อมา บุตรชายของอดีตประธานาธิบดี ดร. บาชาร์ อัล-อัสซาด ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ของซีเรีย

 

13.ซีเรียเป็นประเทศค่อนข้างปิด โดยเฉพาะในสมัยของประธานาธิบดี ฮาเฟซ อัล-อัสซาด เป็นประเทศนิยมอาหรับและมีนโยบายต่อต้านตะวันตก และอิสราเอล

 

14.วิกฤตการเมืองในประเทศซีเรียเริ่มต้นเมื่อ เดือน มีนาคม พ.ศ. 2554 อันเป็นผลจากการปฏิวัติในประเทศอาหรับหรืออาหรับสปริง เหตุการณ์นี้ดำเนินมากว่าหนึ่งปีส่งผลทำให้มีผู้เสียชีวิต 9,113 รายไปแล้ว

 

15.ในจำนวนดังกล่าวเป็นพลเรือน เสียชีวิตทั้งจากการเข้าร่วมประท้วง หรือโดนอาวุธลูกหลง 6,546 ราย กองกำลังความมั่นคงรัฐบาลซีเรีย 1,991 ราย และนักรบฝ่ายกบฏ 471 ราย และอีกกว่า 1 หมื่นคนถูกจับ

 

16. ตั้งแต่ สิงหาคม พ.ศ. 2556) ที่ประเทศซีเรียเกิดเหตุโศกนาฏกรรมครั้งใหญ่อีกครั้ง จากเหตุสงครามกลางเมืองที่ยืดเยื้อยาวนานมากว่า 29 เดือน ซึ่งเป็นความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลและกลุ่มผู้ต่อต้านประธานาธิบดีบาชาร์อัล อัสซาด ผู้นำซีเรีย 

 

17.เครื่องบินของกองทัพซีเรียทิ้งระเบิดในเมืองกัวตาห์ ชานกรุงดามัสกัส โดยกลุ่มสัมพันธมิตรซีเรียแจ้งว่า ระเบิดดังกล่าวเป็นอาวุธเคมี ทำให้มีผู้เสียชีวิตถึง 650 ราย พร้อมเผยภาพศพที่นอนเกลื่อนกลาดโดยเป็นเด็กจำนวนมาก  โดยยอดผู้เสียชีวิตทั้งหมดสูงถึง 1,300 ราย

 

18.รัฐบาลซีเรีย เขาจะสั่งปิดกั้นการเข้าถึงเว็บไซต์ชื่อดังทั้ง “กูเกิ้ล” “ยูทูบ” “เฟซบุ๊ค” และ “วิกิพีเดีย” เมื่อองค์กรสิทธิมนุษยชนหลายแห่ง และ สื่อต่างชาติอีกหลายสำนัก เริ่มเสนอรายงานตีแผ่การที่อัสซาดตั้งหน่วยตำรวจลับเพื่อจับกุมผู้ที่แสดงตนว่าต่อต้านรัฐบาลมาจำคุก ทรมานร่างกาย หรือสังหารอย่างเหี้ยมโหด หลายฝ่ายเริ่มจับจ้องมายังซีเรีย ซึ่งแน่นอนว่า อัสซาดออกมาปฏิเสธเรื่องราวทั้งหมด

 

19.ซีเรียแบ่งเป็น 14 เขตผู้ว่าราชการ (governorates - muhafazah) ซึ่งการแต่งตั้งผู้ว่าจะเสนอโดยรัฐมนตรีมหาดไทย รับรองโดยคณะรัฐมนตรี และประกาศโดยพระราชกฤษฎีกา เป็นผู้นำของแต่ละเขต ผู้ว่าจะมีสภาเขตที่ได้รับเลือกมาช่วยเหลือ

 

20.การเกษตร ได้แก่ กาแฟ ผลไม้ ถั่ว อินทผลัม เป็นสินค้าหลักที่ทำรายได้เข้าประเทศเป็นจำนวนมาก แม้ซีเรียปฏิรูประบบเศรษฐกิจให้มีความทันสมัยมากขึ้น เช่น การเปิดเสรีธนาคารพาณิชย์

 

21.ทรัพยากรธรรมชาติ ปิโตรเลียม ฟอสเฟต โครเมียม แมงกานีส แร่เหล็ก หินเกลือ หินอ่อน และยิปซั่ม 

 

22. ศาสนาในซีเรีย  อิสลาม (สุหนี่) 74% Alawite, ดรูซและมุสลิมนิกายอื่น ๆ 16% คริสเตียน 10%

 

23. ทำไมคนซีเรียถึงได้ฆ่ากันเอง?

การคร่าชีวิตผู้คนเริ่มต้นในเดือนเมษายนปี 2011 เมื่อกลุ่มผู้ประท้วงอย่างสันติได้รับแรงบันดาลใจจากกบฎในประเทศอิยิปต์และตูนิเซียที่ได้ลุกขึ้นมาต่อต้านเผด็จการในประเทศ รัฐบาลได้ตอบโต้ ในตอนแรกได้ฆ่ากลุ่ม activists จากนั้นก็เริ่มลักพาตัว ข่มขืน ทรมานพวก activists และสมาชิกในครอบครัวรวมไปถึงเด็กมากมาย โดยทิ้งชิ้นส่วนของร่างกายที่โดนตัดออกไปข้างทาง จากนั้น กองทหารเริ่มที่จะยิงปืนตอบโต้กลุ่มผู้ประท้วง ท้ายที่สุดประชาชนก็เริ่มที่จะสู้กลับ

 

25.การต่อสู้ได้ยกระดับ

จากเหตุการณ์นั้นจนกระทั่งเป็นสงครามกลางเมือง กลุ่มประชาชนติดอาวุธได้จัดเป็นกลุ่มกบฎ ทหารได้เคลื่อนกำลังพลไปทั่วทั้งประเทศปาระเบิดไปในย่านต่างๆ พยายามที่จะคุกคามผู้คนให้ยอมจำนน โดยยอมรับว่าได้ใช้อาวุธเคมี ที่โหดร้ายมาก

 

26.ชาวซีเรียส่วนใหญ่เป็นสุหนี่อาหรับ

แต่ประเทศขับเคลื่อนโดยสมาชิกของนิกายของชนกลุ่มน้อยที่รู้จักกันในนาม Alawites (พวกเขาเป็นชนชาติอาหรับ แต่นับถือศาสนาอิสลามแขนงเล็ก) รัฐบาล Alawite ปกครองโดยเผด็จการและให้สิทธิพิเศษกับชาว Alawites ซึ่งทำให้พวกสุหนี่และกลุ่มอื่นๆ เกลียด Alawites ซึ่งทำให้พวก Alawites กลัวว่าจะโดนฆ่าล้างบางหาก Assad แพ้สงคราม

 

27.ชุมชนชาวซีเรียนจำนวนมากถูกจัดกลุ่มให้อยู่ในหมวด

ในดินแดนตามเชื้อชาติและศาสนา ซึ่งหมายความว่ากองกำลังอาสาคือพวกติดอาวุธของชนกลุ่มน้อย (community militias are also sectarian militias) อธิบายได้ว่าทำไมการฆ่าอย่างมากมายในซีเรียพัฒนามาจากนิกายย่อยๆ และยังสามารถพูดได้ว่าไม่มีอะไรมากที่ใครก็ตามสามารถทำได้เพื่อที่จะยุติการเข่นฆ่าเพราะว่าในมุมมองของ Zakaria นั่นคือความเจ็บปวดแต่เป็นกระบวนการคงสภาพที่ไม่สามารถหยุดได้

 

28. รัสเซียยังเป็นประเทศพันธมิตรกับซีเรีย

มอสโคกีดกันคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจากการทำอะไรก็ตามที่ทำให้การปกครองของ Assad กระทบกระเทือนซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมสหรัฐอเมริกาถึงได้ไปหา UN ถ้าต้องการที่จะทำอะไรก็ตาม รัสเซียส่งอาวุธมากมายให้กับซีเรียซึ่งทำให้ง่ายมากกับ Assad ที่จะฆ่าประชาชนและทำให้ยากมากถ้าชาติต่างๆต้องการแทรกแซง

 

บัชชาร์ อัซซาด (Assad) ประธานาธิบดีซีเรีย ได้รับคะแนนโหวต ร้อย 59 เป็นบุคคลทรงอิทธิพลแห่งปี 2014

 

29. 4 เหตุผลว่าทำไมรัสเซียถึงต้องการที่จะปกป้อง Assad

ความสำคัญของคำตอบแตกต่างไปขึ้นอยู่กับคนที่คุณถาม

(1) รัสเซียมีนาวิกโยธินอยู่ในซีเรียซึ่งเป็นยุทธศาสตร์ที่สำคัญและเป็นฐานทัพทหารสุดท้ายที่อยู่นอกประเทศ

(2) รัสเซียยังรู้สึกได้ถึงสงครามเย็นเช่นเดียวกับความรู้สึกไม่มั่นคงในประเทศ ซึ่งทำให้เป็นว่ารัสเซียนั้นสนใจมากที่จะคงไว้ซึ่งประเทศพันธมิตรสุดท้ายทางทหาร

(3) รัสเซียเกลียดความคิด การแทรกแซงนานาชาติ ต่อประเทศเช่นซีเรียเพราะว่านี่เป็นสงครามเย็นสไตล์ตะวันตก และได้คุกคามรัสเซีย และ

(4) ซีเรียซื้อการส่งออกทางทหารของรัสเซียเป็นจำนวนมาก และรัสเซียต้องการเงิน

 

3.ใช้ซีเรียเป็นโล่ห์ป้องกันตัวเอง

การสนับสนุนของอิหร่านนั้นตรงไปตรงมาว่าเพราะว่าอิหร่านรับรู้อิสราเอลและอเมริกาเป็นภัยคุกคามที่ยังคงอยู่และใช้ซีเรียเป็นโล่ห์ป้องกันตัวเอง ขนส่งอาวุธผ่านซีเรียไปยังกลุ่ม Hezbollah ที่ตั้งอยู่ในเลบานอน และกลุ่ม Hamas ที่อยู่ชนวนกาซ่า อิหร่านรู้สึกแปลกแยกและไม่มั่นคง และกังวลว่าการลดอำนาจของ Assad จะทำให้สูญเสียประเทศพันธมิตรที่ยิ่งใหญ่ไปทำให้รู้สึกเปราะบางมาก จนถึงตอนนี้ Assad ยังคงน่าเชื่อถือในเตหะรานมากกว่าที่สงครามเพิ่งจะเริ่ม

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
VOTED: ตี๋ หิด, ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว, จอมยุทธอินดี้, cool cool, PRP, หล่อลงเบื้อย, เอ๋ง ไม่ดัดจริต, อาราเล่จัง, SiamSith
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
[8] จิตวิทยาในที่ทํางาน ที่ใช้ได้ผลแบบสุดเวิร์ค!ประธานใหญ่ยามาฮ่าถูกลูกสาวแทงด้วยมีดชาวเน็ตสงสัย "หวงเสี่ยวหมิง" แต่งงานใหม่รึยัง...? หลังประกาศอยู่ด้วยกันแล้วกับแฟนใหม่เด็กชายแบกร่างไร้วิญญาณของน้อง เรื่องสุดเศร้า ใน นางาซากิมารู้จักกับ [ผ้าโพลีเอสเตอร์] เนื้อผ้าสุดเจ๋ง ที่ได้รับความนิยมทั่วโลกชาวบ้านอาหารเป็นพิษนับร้อย หลังกินอาหารบริจาคช่วยน้ำท่วม ที่เมียนมา
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
คนอินเดียแห่แชร์ประสบการณ์ ถูกเหยียดในเกาหลีใต้ จนหลายคนเลิกตามกระแส K-popประโยชน์ว่านหางจระเข้ บำรุงผิวพรรณเด็กญี่ปุ่นในจีนถูกแทงดับ ระหว่างเดินทางไปโรงเรียนเด็กชายแบกร่างไร้วิญญาณของน้อง เรื่องสุดเศร้า ใน นางาซากิ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
เมืองที่มีระบบขนส่งสาธารณะที่ดีที่สุดในโลกพระเจ้าชาลส์ที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักรทรงดำรงตำแหน่งประมุขของรัฐในหลายดินแดนทั่วโลกซุ้มประตูหยุนไถ ในสมัยราชวงศ์หยวน อายุกว่า 700 ปี“จงเป็นเธอในเวอร์ชั่นที่ดีที่สุด”
ตั้งกระทู้ใหม่