หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ กับการฟังข้อมูลด้านเดียวของชาวบ้าน

โพสท์โดย RobbieB

โรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ กับการฟังข้อมูลด้านเดียวของชาวบ้าน (ด้านเดียวที่ว่ามาจากใครละ NGO หรือเปล่านะ) ตามข่าวนี้มาสักพักส่วนใหญ่ แล้วข้อมูลมีการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมามากมาย โดยเฉพาะฝั่ง NGO พอโดนลบล้างด้วยข้อมูลที่เชื่อถือได้ ก็พยาม หาประเด็นใหม่มาโจมตีเรื่อยๆ จนล่าสุดมาสู่ประเด็น

“อดข้าวประท้วง “ โดยบอกว่า โรงไฟฟ้ากระบี่กำลังจะฆ่าทะเลอันดามัน ต้องห้ามสร้างเด็ดขาด

ผมไม่ขอพูดถึง เรื่องถ้าไม่สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่แล้ว จะเกิดผลเสียอะไรบ้างอะนะครับ เพราะผมว่ามี พี่ๆน้องๆหลายท่านพูดเรื่องนี้กันมาเยอะแล้ว ว่าถ้าโรงไฟฟ้ากระบี่ไม่เกิดประเทศชาติจะเป็นอย่างไรบ้าง (ขอให้คนที่สนใจไปหาตามอ่านเอาเองนะครับ)

วันนี้ผมจะขอพูดในมุมของผมบ้างว่า ใครกันแน่ที่พยามฆ่าทะเลอันดามัน ฆ่าการท่องเที่ยว ของภาคใต้

มาเริ่มกันที่ ประเด็น การทำลายระบบนิเวศน์โดยการให้อาหารปลา ในเพจหนี่ง

อันนี้ต้องโทษไกด์หลายๆคน บอกนักท่องเที่ยวให้อาหารปลาในบริเวณเดิม ซ้ำๆซากๆ วนเรือมาจอด วันละหลายรอบ ก็จะให้บอกให้นักท่องเที่ยวสามารถให้อาหารปลาได้ทุกรอบ  เป็นเหตุให้ระบบนิเวศน์เสียสมดุล ปลาที่กินขนมปัง หรือเศษอาหารจากนักท่องเที่ยว ส่วนมากจะเป็นปลาสลิดหินบั้งเขียวเหลือง พอเราให้อาหารพวกนี้จะเกิดความชิน และจะมารอแต่อาหาร จากนักท่องเที่ยว แล้วยังเป็นอันธพาลขับไล่พวกปลาที่เป็นเจ้าถิ่นเดิม ซึ่งถ้าให้อาหารบ่อยๆ ปลาก็จะมาอาศัยในบริเวณนั้นมากขึ้น ทำให้ระบบนิเวศน์ตรงนั้นเสียสมดุลย์ และปะการังในแถบนั้นล้มสลายเหลือเพียงแต่ปลาเท่านั้น สัตว์น้ำในทะเลทุกตัวหากินด้วยตัวเองและ มีระบบเกื้อกูลกับปะการังโดยธรรมชาติ เพราะโดยปกติปลาที่เคยทำความสะอาดปะการัง และหากินกับปะการังแต่พอมีคนมาคอยให้อาหาร ก็จะเสียนิสัยและคอยรออาหารจากนักท่องเที่ยว เมื่อได้กินเป็นประจำก็จะเลิกทำมาหากิน รวมตัวกันเป็นกลุ่มและจะคอยขับไล่ปลาชนิดอื่นๆ จึงเห็นได้ว่าในทะเลทั้งด้านอันดามันและอ่าวไทย ที่ไม่มีการควบคุมเรื่องนี้  (ใครอยากอ่านข้อมูลเรื่องนี้ต่อไปหาอ่านได้ที่เพจนี้เลยนะครับ  https://www.facebook.com/notes/10202015140486390/ )

 

การโกง ทำร้ายนักท่องเที่ยว

สำหรับเรื่องนี้อย่าว่าแต่ชาวต่างชาติเลย เราๆท่านๆที่ไปเดินทางไปต่างจังหวัด ก็โดนเรียกเก็บค่าโดยสาร ค่านายหน้า กันอย่างมหาโหดไม่แพ้กัน จนประเทศไทยขึ้นชื่อเรื่อง การโกงค่าโดยสาร การปลอกลอกนักท่องเที่ยว ติดอันดับต้นๆของโลก ไหนจะเรื่องการจี้ปล้นฆ่านักท่องเที่ยวอีก ก็มีมาให้เห็นกันตามหน้าหนังสือพิมพ์อยู่บ่อยๆ นี้ก็เป็นอีก 1 ประเด็นที่ผมคิดว่าเป็นการไล่นักท่องเที่ยวอีกทางนึงไม่ต่างอะไรกับการฆ่าประเทศ และฆ่าแหล่งท่องเที่ยว

ข้อสุดท้ายผมว่าน่าจะเห็นภาพที่สุด สำหรับการทำร้ายทะเลอันดามัน

การปล่อยของเสียลงทะเล และ การทิ้งสมอเรือลงในเขตประการัง

ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยสาเหตุเกิดจากความมักง่าย ของผู้ประกอบการต่างๆ เช่น เรือเลี้ยงปลา โรงงาน โรงแรม ที่แอบปล่อยของเสีย และล่าสุดที่มีข่าวให้เห็นคือการแอบปล่อยน้ำมันลงทะเล ในหมู่เกาะพีพีของเรือทัวร์ดำน้ำ สร้างมลพิษที่ร้ายแรงสุดๆ ทำลายสมบัติของชาติ ฆ่าแนวปะการังในเกาะสวย ที่สุดของไทย ส่งผลให้ปากอ่าวมีสีดำคล้ำ ส่งกลิ่นเน่าเหม็นไปทั่ว กระทบกระเทือนกับผู้ที่ประกอบอาชีพสูญเสียรายได้ จากการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยว ที่ต้องมาเห็นทัศนียภาพแบบนี้ มันใช่จริงๆหรอ ผู้ประกอบการยังมีจิตสำนึกกันอยู่ไหม?

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1103546329660569&set=a.235339669814577.81163.100000156385897&type=1&permPage=1

นั้นยังเด็กๆ มาดู ต่อที่รูปนี้ครับ  เกาะพีพีเลในตำนาน เมื่อ 13 ปีก่อน และปัจจุบัน

พูดมาถึงตรงนี้ พวกคุณๆ พอตอบได้ไหมครับ ใครฆ่าทะเลอันดามัน ใครกันที่พยามทำให้การท่องเที่ยวของเราย้ำแย่กันแน่

พี่ NGO ครับ ผมอยากให้พวกพี่นำเสนอข่าว หรือข้อมูลพวกนี้บ้าง พงกพี่มีแต่ค้านกันหัวชนฝา ค้านว่าถ้าสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่นักท่องเที่ยวจะหมด คนจะอดยาก ผมอยากถามพี่แค่ว่า มันสร้างในที่ที่เคยเป็นโรงไฟฟ้าอยู่แล้ว สร้างในที่ ที่ห่างไกลจากการท่องเที่ยวขนาดนั้น มันกระทบต่อการท่องเที่ยวจริงๆเหรอครับ

อีก 1 อย่าง ผมอยากให้พี่ NGO ทั้งหลายรองเอาข้อมูลตรงนี้ไปศึกษาดูนะครับ เรื่องการสร้างโรงไฟฟ้ากับ สัดส่วนนักท่องเที่ยว อย่างเพื่อนบ้านเรา ประเทศมาเลเซีย ได้เพิ่มสัดส่วนถ่านหินในการผลิตไฟฟ้าจากร้อยละ 9 ในปี 2543 เป็นร้อยละ 40 ในปัจจุบัน แต่สถิติจำนวนนักท่องเที่ยวยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (มันเป็นไปได้ยังไง ไหนNGO บอกว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินจะทำให้นักท่องเที่ยวหายไปหมดไง ทำไมละ ) ผมนี้ยิ้มอ่อน

ถึงตรงนี้ในผมว่า พี่ๆเพื่อนๆทุกคนน่าจะพอตอบได้แล้วละครับว่า ใครกันแน่ที่ฆ่าทะเลอันดามัน ใครกันแน่ ที่ทำให้ประเทศเราไม่พัฒนาไม่เดินหน้าต่อ คุณ NGO ครับผมขอละครับ ถ้าจะคัดค้าน ก็ขอให้มีติ พูดกันด้วยหลักฐาน ข้อมูลที่เป็นจริงหน่อยครับ อย่าทำแค่ปั่นกระแสให้เรื่องมันปานปลายไปกว่านี้เลยครับ ประเทศได้เดินหน้าต่อสักที

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
RobbieB's profile


โพสท์โดย: RobbieB
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: พูดไปก็เท่านั้น, fujita, Andreas, Gangzaa, Armiixx, แย้มศรี, โยนี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!แพนด้า อาละวาดทำร้ายผู้ดูแล ต่อหน้านักท่องเที่ยวสื่อดัง "วอยซ์ทีวี" ประกาศปิดกิจการ 31 พ.ค.นี้ เลิกจ้างพนักงานกว่า 100 ชีวิต ด้าน "แขก คำผกา"เคลื่อนไหวแล้ว พฤติกรรมและวัฒนธรรมแปลกประหลาด แต่เป็นเรื่องปกติของผู้คนในอิตาลี ที่คุณอาจจะสงสัยและไม่รู้มาก่อน!"คาซิง ลุง" ส่ง "ลาบาบู้" ลิมิเตดให้ "ลิซ่า"..หลังช่วยทำยอดขายถล่มทลายปลัดทรงสืบ แฝงนั่งชิลล์อยู่ริมหาดจอมเทียน เจอเหตุรัวปืนนนท.จีน เกือบพาร้านซวย เหตุเพราะอยากนั่งชิมวิวที่อ่างแก้วญี่ปุ่นสั่งกั้นมุมภเขาไฟฟูจิ! เหตุ นนท. ทำพิษเขมรโป๊ะแตก! โชว์ "มงกุฎร่ายรำ" เขมรโบราณอายุพันปี ชาวเน็ตไทยตามแหก ลั่น แบบนี้ที่สำเพ็งมีขายเยอะเลย!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สาวเครียด! โพสค์ระบาย เหมือนไร้ตัวตนในที่ทำงาน?วิธีนับยอดวิว ของแต่ละแพลตฟอร์มผู้นำจากนานาชาติร่วมกันแถลงการณ์ เรียกร้องให้ฮามาสปล่อยตัวประกันในกาซานอร์เวย์: ดินแดนแห่งสวัสดิการ "เงินก้อนโตตั้งแต่เกิด" จริงหรือ?พ้นขีดอันตรายแล้ว ! นศ.มธ หนุ่มถูกแทงปมไม่อยากเลิกรา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
มูลค่ากาสิโน 10,000 ล้าน แพงไป / ผูกขาดวิธีนับยอดวิว ของแต่ละแพลตฟอร์มภาพชุดมวยไทย กับ กังฟู จีน ต่อสู้กันจริงๆ เรามีการต่อสู้กับมวยกังฟูมานานมากแล้ว สู้กันจนมวยจีนต้องกลับไปพัฒนารูปแบบใหม่อ่ะเน่อนอร์เวย์: ดินแดนแห่งสวัสดิการ "เงินก้อนโตตั้งแต่เกิด" จริงหรือ?
ตั้งกระทู้ใหม่