หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ กับการฟังข้อมูลด้านเดียวของชาวบ้าน

โพสท์โดย RobbieB

โรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่ กับการฟังข้อมูลด้านเดียวของชาวบ้าน (ด้านเดียวที่ว่ามาจากใครละ NGO หรือเปล่านะ) ตามข่าวนี้มาสักพักส่วนใหญ่ แล้วข้อมูลมีการเปลี่ยนไปเปลี่ยนมามากมาย โดยเฉพาะฝั่ง NGO พอโดนลบล้างด้วยข้อมูลที่เชื่อถือได้ ก็พยาม หาประเด็นใหม่มาโจมตีเรื่อยๆ จนล่าสุดมาสู่ประเด็น

“อดข้าวประท้วง “ โดยบอกว่า โรงไฟฟ้ากระบี่กำลังจะฆ่าทะเลอันดามัน ต้องห้ามสร้างเด็ดขาด

ผมไม่ขอพูดถึง เรื่องถ้าไม่สร้างโรงไฟฟ้าถ่านหินกระบี่แล้ว จะเกิดผลเสียอะไรบ้างอะนะครับ เพราะผมว่ามี พี่ๆน้องๆหลายท่านพูดเรื่องนี้กันมาเยอะแล้ว ว่าถ้าโรงไฟฟ้ากระบี่ไม่เกิดประเทศชาติจะเป็นอย่างไรบ้าง (ขอให้คนที่สนใจไปหาตามอ่านเอาเองนะครับ)

วันนี้ผมจะขอพูดในมุมของผมบ้างว่า ใครกันแน่ที่พยามฆ่าทะเลอันดามัน ฆ่าการท่องเที่ยว ของภาคใต้

มาเริ่มกันที่ ประเด็น การทำลายระบบนิเวศน์โดยการให้อาหารปลา ในเพจหนี่ง

อันนี้ต้องโทษไกด์หลายๆคน บอกนักท่องเที่ยวให้อาหารปลาในบริเวณเดิม ซ้ำๆซากๆ วนเรือมาจอด วันละหลายรอบ ก็จะให้บอกให้นักท่องเที่ยวสามารถให้อาหารปลาได้ทุกรอบ  เป็นเหตุให้ระบบนิเวศน์เสียสมดุล ปลาที่กินขนมปัง หรือเศษอาหารจากนักท่องเที่ยว ส่วนมากจะเป็นปลาสลิดหินบั้งเขียวเหลือง พอเราให้อาหารพวกนี้จะเกิดความชิน และจะมารอแต่อาหาร จากนักท่องเที่ยว แล้วยังเป็นอันธพาลขับไล่พวกปลาที่เป็นเจ้าถิ่นเดิม ซึ่งถ้าให้อาหารบ่อยๆ ปลาก็จะมาอาศัยในบริเวณนั้นมากขึ้น ทำให้ระบบนิเวศน์ตรงนั้นเสียสมดุลย์ และปะการังในแถบนั้นล้มสลายเหลือเพียงแต่ปลาเท่านั้น สัตว์น้ำในทะเลทุกตัวหากินด้วยตัวเองและ มีระบบเกื้อกูลกับปะการังโดยธรรมชาติ เพราะโดยปกติปลาที่เคยทำความสะอาดปะการัง และหากินกับปะการังแต่พอมีคนมาคอยให้อาหาร ก็จะเสียนิสัยและคอยรออาหารจากนักท่องเที่ยว เมื่อได้กินเป็นประจำก็จะเลิกทำมาหากิน รวมตัวกันเป็นกลุ่มและจะคอยขับไล่ปลาชนิดอื่นๆ จึงเห็นได้ว่าในทะเลทั้งด้านอันดามันและอ่าวไทย ที่ไม่มีการควบคุมเรื่องนี้  (ใครอยากอ่านข้อมูลเรื่องนี้ต่อไปหาอ่านได้ที่เพจนี้เลยนะครับ  https://www.facebook.com/notes/10202015140486390/ )

 

การโกง ทำร้ายนักท่องเที่ยว

สำหรับเรื่องนี้อย่าว่าแต่ชาวต่างชาติเลย เราๆท่านๆที่ไปเดินทางไปต่างจังหวัด ก็โดนเรียกเก็บค่าโดยสาร ค่านายหน้า กันอย่างมหาโหดไม่แพ้กัน จนประเทศไทยขึ้นชื่อเรื่อง การโกงค่าโดยสาร การปลอกลอกนักท่องเที่ยว ติดอันดับต้นๆของโลก ไหนจะเรื่องการจี้ปล้นฆ่านักท่องเที่ยวอีก ก็มีมาให้เห็นกันตามหน้าหนังสือพิมพ์อยู่บ่อยๆ นี้ก็เป็นอีก 1 ประเด็นที่ผมคิดว่าเป็นการไล่นักท่องเที่ยวอีกทางนึงไม่ต่างอะไรกับการฆ่าประเทศ และฆ่าแหล่งท่องเที่ยว

ข้อสุดท้ายผมว่าน่าจะเห็นภาพที่สุด สำหรับการทำร้ายทะเลอันดามัน

การปล่อยของเสียลงทะเล และ การทิ้งสมอเรือลงในเขตประการัง

ทำลายทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม โดยสาเหตุเกิดจากความมักง่าย ของผู้ประกอบการต่างๆ เช่น เรือเลี้ยงปลา โรงงาน โรงแรม ที่แอบปล่อยของเสีย และล่าสุดที่มีข่าวให้เห็นคือการแอบปล่อยน้ำมันลงทะเล ในหมู่เกาะพีพีของเรือทัวร์ดำน้ำ สร้างมลพิษที่ร้ายแรงสุดๆ ทำลายสมบัติของชาติ ฆ่าแนวปะการังในเกาะสวย ที่สุดของไทย ส่งผลให้ปากอ่าวมีสีดำคล้ำ ส่งกลิ่นเน่าเหม็นไปทั่ว กระทบกระเทือนกับผู้ที่ประกอบอาชีพสูญเสียรายได้ จากการท่องเที่ยว นักท่องเที่ยว ที่ต้องมาเห็นทัศนียภาพแบบนี้ มันใช่จริงๆหรอ ผู้ประกอบการยังมีจิตสำนึกกันอยู่ไหม?

https://www.facebook.com/photo.php?fbid=1103546329660569&set=a.235339669814577.81163.100000156385897&type=1&permPage=1

นั้นยังเด็กๆ มาดู ต่อที่รูปนี้ครับ  เกาะพีพีเลในตำนาน เมื่อ 13 ปีก่อน และปัจจุบัน

พูดมาถึงตรงนี้ พวกคุณๆ พอตอบได้ไหมครับ ใครฆ่าทะเลอันดามัน ใครกันที่พยามทำให้การท่องเที่ยวของเราย้ำแย่กันแน่

พี่ NGO ครับ ผมอยากให้พวกพี่นำเสนอข่าว หรือข้อมูลพวกนี้บ้าง พงกพี่มีแต่ค้านกันหัวชนฝา ค้านว่าถ้าสร้างโรงไฟฟ้ากระบี่นักท่องเที่ยวจะหมด คนจะอดยาก ผมอยากถามพี่แค่ว่า มันสร้างในที่ที่เคยเป็นโรงไฟฟ้าอยู่แล้ว สร้างในที่ ที่ห่างไกลจากการท่องเที่ยวขนาดนั้น มันกระทบต่อการท่องเที่ยวจริงๆเหรอครับ

อีก 1 อย่าง ผมอยากให้พี่ NGO ทั้งหลายรองเอาข้อมูลตรงนี้ไปศึกษาดูนะครับ เรื่องการสร้างโรงไฟฟ้ากับ สัดส่วนนักท่องเที่ยว อย่างเพื่อนบ้านเรา ประเทศมาเลเซีย ได้เพิ่มสัดส่วนถ่านหินในการผลิตไฟฟ้าจากร้อยละ 9 ในปี 2543 เป็นร้อยละ 40 ในปัจจุบัน แต่สถิติจำนวนนักท่องเที่ยวยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง (มันเป็นไปได้ยังไง ไหนNGO บอกว่าโรงไฟฟ้าถ่านหินจะทำให้นักท่องเที่ยวหายไปหมดไง ทำไมละ ) ผมนี้ยิ้มอ่อน

ถึงตรงนี้ในผมว่า พี่ๆเพื่อนๆทุกคนน่าจะพอตอบได้แล้วละครับว่า ใครกันแน่ที่ฆ่าทะเลอันดามัน ใครกันแน่ ที่ทำให้ประเทศเราไม่พัฒนาไม่เดินหน้าต่อ คุณ NGO ครับผมขอละครับ ถ้าจะคัดค้าน ก็ขอให้มีติ พูดกันด้วยหลักฐาน ข้อมูลที่เป็นจริงหน่อยครับ อย่าทำแค่ปั่นกระแสให้เรื่องมันปานปลายไปกว่านี้เลยครับ ประเทศได้เดินหน้าต่อสักที

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
RobbieB's profile


โพสท์โดย: RobbieB
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
32 VOTES (4/5 จาก 8 คน)
VOTED: พูดไปก็เท่านั้น, fujita, Andreas, Gangzaa, Armiixx, แย้มศรี, โยนี
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวมวิธีสร้างรายได้หลากหลายรูปแบบ จากแอพ Tik Tok มาลองดูกันเน่อ ว่าคุณเหมาะสมกับการหารายได้ด้วยวิธีไหนบ้างชาวเน็ตพบหนูตายในขนมปังปอนด์ชื่อดังของญี่ปุ่นเกาหลีขายทองคำแท่งในร้านสะดวกซื้อแม่น้ำนครชัยศรีแท้จริงมีหลายชื่อ !!!!!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ทักษิณ" หวังเป็นคนกลางไกล่เกลี่ย ความขัดแย้งในพม่าสิ้นเดือนเหมือนสิ้นใจ 5 วิธี จัดการเงินยังไงให้สิ้นเดือนไม่หมดตัวสาวเครียด! เมื่อมารู้ทีหลังว่าแฟนที่คบด้วยกันติด HIVห้างสรรพสินค้าที่มีขนาดใหญ่ที่สุด ในเขตจังหวัดภาคอีสานของไทยประเทศที่มีจำนวนนักท่องเที่ยว เข้ามาท่องเที่ยวในไทยมากที่สุด
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ความมหัศจรรย์ " 3 ผลไม้" ที่เหมาะกับคนเป็นโรคหัวใจประเทศที่มีการล้วงกระเป๋า ติดอันดับต้นๆของโลกแม่น้ำนครชัยศรีแท้จริงมีหลายชื่อ !!!!!บ้านฟ้า แกรนด์ ทาวน์นี่ เพชรเกษม-สาย 5 โครงการเด่นมีนาคม67
ตั้งกระทู้ใหม่