หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นักวิทยาศาสตร์แบ่งการมีอยู่ของชีวิตออกเป็นหลายระดับ

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

นักวิทยาศาสตร์แบ่งการมีอยู่ของชีวิตออกเป็นหลายระดับ โดยเริ่มจาก  

1.มีสิ่งมีชีวิตเกิดขึ้น  2.สิ่งมีชีวิตนั้นวิวัฒนาการจนมีร่างกายที่ซับซ้อนพอจะเกิดสติปัญญา  3.สิ่งมีชีวิตที่มีสติปัญญานั้นสามารถสร้างอารยะธรรมและเทคโนโลยีได้

 

        สาเหตุที่แบ่งออกเป็นสามช่วงก็เพราะทั้งสามช่วงนั้นมีความแตกต่างกันและส่งผลต่อวิธีคิดในการค้นหา

        สิ่งมีชีวิตที่เกิดขึ้นไม่จำเป็นต้องมีสติปัญญาในการเรียนรู้ธรรมชาติรอบตัวและการแก้ปัญหาที่ซับซ้อน สังเกตได้จากสิ่งมีชีวิตส่วนมากบนโลกอย่างพวกแบคทีเรีย สัตว์จนถึง พืช ฯลฯ นั้นไม่สามารถแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพเท่ามนุษย์ 

        สิ่งมีชีวิตที่มีสติปัญญาก็อาจไม่สามารถสร้างอารยะธรรมได้ อาจจะด้วยสภาพร่างกายและสภาพแวดล้อม เช่น ปลาโลมานั้นเป็นสัตว์ที่มีสติปัญญาสูงทีเดียว นักวิทยาศาสตร์สังเกตพฤติกรรมจนรู้ว่ามันมีการตระหนักรู้ถึงตนเองได้เพราะเมื่อนักวิทยาศาสตร์จับมาส่องกระจก ก็พบว่าปลาโลมารู้ว่าเงาในกระจกเป็นเงาของตัวมัน นอกจากนี้มันยังสามารถแก้ปัญหาด้วยการใช้อุปกรณ์ได้เพราะปลาโลมาบางชนิดรู้จักใช้ฟองน้ำมาหุ้มปากของมันเวลาขุดคุ้ยหาอาหารบริเวณพื้นทะเลเพื่อป้องกันการบาดเจ็บ พวกมันมีการสื่อสาร,การอยู่เป็นสังคม และรู้จักเล่นเพื่อเรียนรู้

        แต่ร่างกายของมันไม่ได้วิวัฒนาการให้เหมาะสมกับการสร้างอารยะธรรม

        มันไม่มีมือที่สามารถเคลื่อนไหว ยึดจับและสร้างสรรค์สิ่งที่ประณีตได้อย่างมนุษย์

        ต่อให้ปลาโลมามีสมองเจริญมากพอจะวิเคราะห์เรียนรู้สิ่งต่างๆได้ ก็ยังยากที่มันจะเรียนรู้เรื่องราวเกี่ยวกับเอกภพได้อย่างมนุษย์ ตัวอย่างชัดๆก็คือการที่มนุษย์เราสามารถสังเกตดวงดาวบนท้องฟ้าได้ไม่ยากเพียงแค่แหงนหน้ามอง ในขณะที่ปลาโลมาที่อยู่ในน้ำคงไม่สามารถสังเกตเห็นดวงดาวผ่านผิวน้ำได้ง่ายนัก แลถึงแม้ปลาโลมาจะประดิษฐ์อุปกรณ์ที่ซับซ้อนขึ้นใช้งานได้ก็คงไม่ใช่เครื่องใช้ไฟฟ้าแน่ๆในเมื่อพวกมันอาศัยอยู่ในทะเล

        กล่าวโดยสรุปคืออารยะธรรมเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นยากที่สุดเพราะอย่างน้อยๆสิ่งมีชีวิตต้องวิวัฒนาการจนเกิดสติปัญญาก่อน แล้วจึงวิวัฒนาการต่อเนื่องจนสร้างอารยะธรรมได้

        ล่าสุดในเดือนมกราคม 2558 

        นักวิทยาศาสตร์ค้นพบดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะ 5 ดวงที่โคจรรอบดาวฤกษ์ โดยดาวฤกษ์ดังกล่าวมีชื่อว่า HIP 94931 ซึ่งอยู่ในกลุ่มดาวพิณ

 

ขนาดของดาวเคราะห์ทั้ง 5 ดวงเปรียบเทียบกับดาวเคราะห์ในระบบสุริยะ

 

        ดาวดวงนี้เป็นดาวประเภทดาวแคระแดง (Red Dwarf) ที่มีอุณหภูมิต่ำกว่าดวงอาทิตย์ ทฤษฎีบอกเราว่าในกาแล็กซีทางช้างเผือกมีดาวแคระแดงอยู่เป็นจำนวนมาก แต่เนื่องจากมันมีความสว่างน้อยทำให้สังเกตเห็นได้ยากมาก

        อย่างไรก็ตาม Tiago Campante นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยเบอร์มิงแฮม ประเทศอังกฤษ นำข้อมูลที่ได้จากกล้องโทรทรรศน์เคปเลอร์ซึ่งเป็นกล้องโทรทรรศน์ที่ถูกส่งไปในอวกาศเพื่อตรวจสอบหาดาวเคราะห์นอกระบบสุริยะโดยเฉพาะ มาวิเคราะห์จนพบว่าดาวเคราะห์ทั้ง 5 ดวงนั้นมีขนาดตั้งแต่ 0.4 จนถึง 0.74 เท่าของโลก

        แม้ดาวเคราะห์ทุกดวงจะเป็นดาวเคราะห์แบบหิน แต่มีเพียงหนึ่งดวงที่อาจอยูในวงโคจรที่น้ำบนดาวเคราะห์จะอยู่ในรูปของเหลวได้ ในขณะที่อีกสี่ดวงโคจรใกล้ดาวฤกษ์มากเกินไป

        ความน่าสนใจคือ ดาวฤกษ์ดังกล่าวมีอายุมากถึง 11,000 ล้านปี ซึ่งเป็นนับว่ายาวนานมาก (ดวงอาทิตย์ของเรามีอายุเพียงแค่ 4,600 ล้านปีเท่านั้น)

        นั่นแปลว่า หากมีสิ่งมีชีวิตเกิดขึ้นมาบนดาวเคราะห์เหล่านั้น ก็เป็นไปได้ที่พวกมันจะวิวัฒนาการจนเกิดอารยะธรรมแล้ว 

        นี่เป็นหลักฐานที่ส่องให้เห็นถึงความเป็นไปได้อันริบหรี่ที่ในอนาคต

        เราอาจได้พบเพื่อนร่วมเอกภพของเราก็เป็นได้!

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: PRP, แย้มศรี, zerotype, กาดาแก๊ดๆ กาดาแก๊ดๆๆ
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สพฐ. เปิดคะแนน ‘ครูเบญ’ สอบไม่ผ่าน ได้คะแนนไม่ถึง 60%สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้ ในระหว่างการขุดสุสานส่องภาพ เบลล่า-วิล หวานกลางนิวยอร์ก ภาพคู่สุดสวีท ทำแฟนคลับใจละลายตำรวจปูซานทิ้งดาบ 281 เล่ม หลังตรวจสอบดาบอย่างเข้มงวดเหนื่อยใจแทน! แฟนคลับ "หมูเด้ง" เรียกร้องให้เปลี่ยนคนดูแล..เพราะน้องเป็นผู้หญิงอ.เจษฎ์ ชี้แจง กรณีเด็กญี่ปุ่นวิจัยน้ำดื่มไทย พบ 'น้ำสิงห์' มีค่า TDS สูงสุดในบรรดายี่ห้ออื่นตำหนักฉือหนิงกง ในพระราชวัง​ต้องห้าม​สาวโดนบูลลี่มาทั้งชีวิต สุดท้ายอัพสวย จนทำเงินได้มหาศาลกระบะส่งไก่ขับฝ่าความมืด อัดท้ายรถพ่วง ดับคาซากรวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ คัดมาแล้วขำเน้นๆ แลพร้อมรับมือกับพายุถ้าจะมาวันนี้เด้อครับเด้อผู้ใหญ่บ้านฟินแลนด์ ยกเลิกงาน แมงปอ-พู่กัน ตอบชัด เข้าใจช่วงกอบโกยศาลจีนสั่งจำคุก อดีตผู้ว่าหญิง ฐานมีสัมพันธ์สวาท กับลูกน้องชาย 58 คน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กามิน เตรียมฟ้องคนด่า คนไทยมีหนาว โดนเยอะมากเหนื่อยใจแทน! แฟนคลับ "หมูเด้ง" เรียกร้องให้เปลี่ยนคนดูแล..เพราะน้องเป็นผู้หญิงหญิงไต้หวันเพิ่งแต่งงานได้ไม่นาน และพบว่าสามีนอกใจนานถึงสี่ปีศาลจีนสั่งจำคุก อดีตผู้ว่าหญิง ฐานมีสัมพันธ์สวาท กับลูกน้องชาย 58 คนจับแล้ว 'ยอด' หมอลำซิ่ง นกต่อลวงฆ่ๅ พ่อลูกนายฮ้อย หวังล้างหนี้ ศwยัดกระบะขนวัว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
5 ประโยชน์น้ำส้มสายชู พระเอกในครัวสาระพัดประโยชน์[สุนัข 7สไตล์] นิสัยแบบไหนเหมาะกับคุณที่สุด!![5 สิ่งของจำเป็น] เมื่อพาสุนัขไปขับรถท่องเที่ยวfavorite: ที่ชื่นชอบ ที่โปรดปราน
ตั้งกระทู้ใหม่