หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

อาหารขึ้นชื่อของพม่า แปลกตา…แต่น่าลอง

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

title

ถ้าพูดถึงอาหารของประเทศในอาเซียนที่ดังๆ ส่วนใหญ่คนไทยจะนึกถึงอาหารเวียดนาม พร้อมกับนึกภาพได้อย่างรวดเร็ว เพราะคนไทยส่วนใหญ่ ถ้าพูดถึงความนิยมอาหารต่างชาติยอดนิยมที่รองๆ ลงมาจากอาหารอาหารญี่ปุ่น เกาหลี ก็มีอาหารเวียดนามเนี่ยแหละครับ ที่ติดชาร์ตกับเค้าด้วย

แต่ถ้าพูดถึงอาหารพม่า เชื่อว่ามีหลายๆ คน ต้องทำหน้าแบ๊วแน่ๆ ครับ เพราะเท่าที่ทราบ ร้านขายอาหารพม่าในเมืองไทยนี่ไม่มีเลย นอกจากแถบชายแดนไทยพม่าก็อาจจะมีให้เห็นอยู่บ้าง

จากครั้งที่แล้วแพมได้เขียนเกี่ยวกับของหวานและขนมของประเทศพม่า ซึ่งส่วนใหญ่พ่อแม่ของแพม รวมถึงตัวของแพมจะชอบของหวานของพม่า แพมชอบกลิ่นและเนื้อขนมที่มีส่วนผสมของน้ำตาลโตนด เพราะมันหอมซะเหลือเกินคะ…เอาหล่ะ! ครั้งนี้แพมอยากจะมาแชร์เกี่ยวกับอาหารพม่าที่ทุกคนไม่ควรพลาดเลยทีเดียว สำหรับคนที่มีโอกาสได้ไปเยือนพม่า แพมพยายามลองชิมและทานเกือบทุกจาน ซึ่งบางจานแพมก็ชอบ บางจานก็ไม่ชอบเอาเสียเลย อาหารพม่าส่วนใหญ่จะเน้นน้ำมันเยอะๆ ทอดแบบ Deep Fried แบบว่าเนื้อสัตว์ กุ้ง หอย ปู ปลาไปว่ายในบ่อน้ำมันเลย เยิ้มๆ.. แต่ถ้าแพมพูดไปทุกคนก็อาจจะไม่เชื่อ แพมคิดว่าถ้าใครได้ไปเที่ยวพม่า ลองไปหาทานดูนะคะ ไม่แน่…บางจานที่แพมบอกว่าไม่อร่อย คนอื่นอาจจะชอบและถูกปากก็เป็นไปได้ เรามาเริ่มดูตั้งแต่จานแรกกันเลย…

น้ำพริกผักลวก น้ำพริกพม่าตัวนี้เค็ม เผ็ดและมีกลิ่นของปลาร้ามาเต็มๆ เลยคะ คล้ายๆ กับน้ำพริกกะปิบ้านเราแต่แรงกว่ามากๆ และไม่หวานเลย เกือบทุกร้านอาหารพม่าจะเสิร์ฟจานนี้ เหมือนเป็นออเดิร์ฟก่อน เริ่มทานจานใหญ่ๆ เลยก็ว่าได้ สำหรับแพม อร่อยนะแต่เค็มไปหน่อย…ต้องกินคู่กับผักเยอะๆ เดี๋ยวโรคไตถามหา เพราะปกติแพมเป็นคนชอบทานเค็มอยู่แล้ว ฮ่า ฮ่าๆ

1

ผัดเผ็ดกบสไตล์พม่า จานนี้ไม่ควรพลาดเลยนะคะแต่อาจจะสยองสำหรับใครหลายๆคน แต่อร่อยอยู่นะ และที่สำคัญกินได้หมดเลยทั้งตัวเพราะเค้าเอากบไปทอดจนกรอบก่อน เคี้ยวได้ทุกส่วน แคลเซียมสูงเพราะกระดูกกบ ฮ่า ฮ่าๆ ควรกินคู่กับข้าวสวยร้อน เพราะมันแอบเลี่ยน น้ำมันเยอะอีกแว้วววว

2

ยำใบมะขามสไตล์พม่าขนานแท้ จานนี้เป็นของโปรดของนิค ไปร้านไหนต้องถามหายำใบมะขาม (ยอดอ่อนของใบมะขาม) รสชาติโดยรวมคือจะได้ความฝาด ความเปรี้ยวจากใบมะขามโดยตรง คนพม่าเค้าจะหั่นหอมหัวใหญ่ลงไป เติมน้ำมะนาว เกลือและโรยด้วยถั่วลิสงคั่วบด เหมือนกินสลัดผักอะไรประมาณนั้น ถ้าใครไปเที่ยวพม่าอย่าพลาดเมนูนี้เชียวนะคะ3

(คุณแพมนิยามเอง…555) Deep fried dish (swimming in the oil) อย่างที่แพมเคยบอกไปว่า คนพม่าชอบทานของทอด ของมันๆ เยิ้มๆ ที่เห็นอยู่ในตู้ข้างหน้านี้เป็นของทอดทั้งหมด โดยจะเน้นเป็นพวกปลา เช่น ปลาเค็มทอด กุ้งทอด หมูฝอยทอด แมลงทอด เป็นต้น แต่ที่แปลกอย่างหนึ่งนะคะ คนพม่าเค้าไม่ค่อยชอบใส่น้ำตาลลงไปในอาหารคาว หมูฝอยที่แพมในตู้ แพมคิดว่าต้องหวานเหมือนบ้านเรา แต่ไม่ใช่เลย เค็มและมันอย่างเดียว

4

5

แพมพยายามพูดภาษาพม่า เพื่อแค่อยากจะบอกพนักงานเสิร์ฟว่า อาหารอร่อยมากเลยคะ แต่ไม่เอาข้าวเพิ่มละน้าาา อิ่มละจ้าาา เพราะพี่เค้าเล็งจะตักข้าวให้เพิ่มอยู่เรื่อยๆ

6

Deep fried dishes Whatever you want to try…เมนูของทอด กับทอดในถ้วยเล็กๆ จากอีกร้านนึง

7

Deep fried beans,Burmese style ถั่วทอดสไตล์พม่า เค็มๆ มันส์ๆ

ซุปใบมะขาม คนพม่าชอบใช้ใบมะขามเพื่อให้รสที่เปรี้ยวนำ ร้านอาหารทุกร้านจะเสิร์ฟซุปนี้ให้ฟรีๆ แต่ก็มีบางร้านที่เราต้องสั่งเพิ่มเองนะคะ ถ้าใครลองไปทานอาหารที่พม่าแล้วเค้าไม่เสิร์ฟถ้วยนี้ อย่าลืมสั่งเพิ่ม เดี๋ยวจะพลาดโอกาสลิ้มลองของอร่อย แพมชอบที่เค้ามีซุปนี้เสิร์ฟให้ร้อนๆ เพราะมันช่วยแก้เลี่ยนได้ดีมากๆ เลย

8

ยำปลาส้ม ของขึ้นชื่อจากเมืองบาโกหรือเมืองหงสาวดีที่คนไทยรู้จัก ถ้าใครมีโอกาสมาเที่ยวพม่าแล้ว แพมแนะนำให้ขึ้นไปเที่ยวเมืองบาโกแล้วต้องสั่งจานนี้มาชิมให้ได้นะคะ ปลาส้มบ้านเค้าไม่เหมือนบ้านเราเลย เปรี้ยวน้อยกว่าและไม่มีข้าวสุกผสมเวลาหมักดองเหมือนบ้านเรา

9

ยำข้าวโพด จานนี้ออกรสหวาน จานแรกที่พบว่าคนพม่าก็ใส่น้ำตาลลงไปในอาหารคาวเหมือนกันแหะ ในความคิดของแพม เมนูนี้น่าจะเหมาะเป็นของหวานมากกว่าของคาว แต่มันก็แล้วแต่คนจะชอบอีกอะนะ ยำข้าวโพดจะพบอยู่ทุกร้านอาหารของพม่า (สงสัยเค้าทำง่ายมั้ง? เลยมีขายเกือบทุกที่

10

ส้มตำสไตล์พม่า จานนี้ที่แพมสั่งเพราะว่าแพมต้องการเปรียบเทียบว่าตำมะละกอบ้านเค้ากับบ้านเราจะเหมือนกันรึเปล่า ซึ่งก็พบว่าไม่เหมือนกันเลย ของบ้านเค้าจะออกสไตล์ตำลาวคือไม่หวาน และเผ็ดมากกก (ขนาดว่าแพมกินเผ็ดได้ แพมยังต้องบ่นว่า จานนี้เผ็ดจริง!)

11

ลูกชิ้นกุ้งผัดน้ำมัน จานนี้อร่อยค่ะ ทุกคนชอบจานนี้เพราะว่าเนื้อกุ้งเป็นเนื้อกุ้ง แน่นมากและที่สำคัญราคาไม่แพง จากที่แพมทานอาหารทะเลในพม่าหลายๆร้าน พบว่าอาหารทะเลถูกมากคะในพม่าถ้าเทียบกับไทยโดยเฉพาะเมืองย่างกุ้ง คงเป็นเพราะย่างกุ้งติดกับทะเลและแม่น้ำใหญ่ อย่างแม่น้ำย่างกุ้ง)

12

ยำถั่วทอดนานาชนิดของพม่า ถ้าใครไปพม่าไม่เจอจานนี้ถือว่าไม่ได้มาพม่านะ เพราะว่าทุกคนในพม่าชอบกินเมนูนี้มากๆ เป็นถั่วทอดหลากหลายชนิด ทอดกับเกลือ กินคู่กับใบชาบด ขิงซอย พริกและกระเทียมสด แล้วโรยด้วยกุ้งแห้ง บางที่ก็จะมีงาขาวให้เราได้เติมลงไปอีก จานนี้คนพม่าชอบกินเหมือนเป็นออเดิร์ฟ ของว่างหรือบางครั้งเค้าก็ใช้รับแขกจ้า

13

แกงฟักทองรสชาติกลมกล่อม ดั้งเดิมจากเมืองพี่หม่อง รสชาติไม่จัดเลย เด็กก็กินได้

14

ซุปข้าว อาหารชื่อดังและเป็นอาหารประจำชาติของชนเผ่ากะเหรี่ยง ซุปนี้ป้าของ Amoe ทำเป็นพิเศษเพื่อต้อนรับแพมและครอบครัว เค้าบอกว่าทำยากอยู่เหมือนกัน เพราะต้องตื่นตั้งแต่เช้ามาตำข้าว บดข้าว และเอาไปต้ม จากนั้นใส่หน่อไม้และกุ้งแห้งลงไป เติมเกลือนิดนึง เมนูนี้คนกะเหรี่ยงจะทำในวันสำคัญของครอบครัว วันสำคัญที่เกี่ยวข้องกับศาสนาและต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง เป็นต้น

15

ยำผักบุ้งสไตล์พม่า อร่อยแต่เผ็ด

16

ยำขนมเส้นสไตล์พม่าขนานแท้ เสิร์ฟคู่กับลูกชิ้นปลากรายซอย

17

โมฮิงงา ก๋วยเตี๋ยวพม่าที่ใครหลายคนไม่ควรพลาดเลย แค่ชื่อก็ดังไปทั่วโลกแล้วจ้า เพราะว่าถ้วยนี้เป็นอาหารเอกลักษณ์ของพม่าเลยนะคะ พบได้ทุกที่ตั้งแต่ริมถนนจรดภัตตาคารใหญ่ คล้ายๆ ขนมจีนน้ำเงี้ยวบ้านเรา แต่ของเค้าจะมีทั้งเส้นใหญ่และเส้นเล็ก แพมลองเส้นเล็กมาแล้วคะ มีไข่ต้ม หอมและกระเทียมทอด โรยด้วยผักชี ก่อนกินเค้าจะมีมะนาวและเครื่องปรุงให้บีบใส่ (ไม่แน่ใจว่ากินโมฮิงงาเวอร์ชั่นไหน) น้ำซุปเคี่ยวจากกระดูกและ

เนื้อของปลา น้ำใส หอม อร๊อยอร่อย

18

ซาโมซ่าพม่า จริงๆ เป็นอาหารของประเทศอินเดีย แต่คนพม่าก็เอามาประยุกต์อีกทีให้เป็นไปในแบบฉบับของตัวเอง ข้างในจะเป็นไส้ถั่ว มันฝรั่งบด มีขายทั่วไปตามข้างถนน ตลาดและร้านอาหาร ทั้งราดซอสและไม่ราดซอส ยำหรือไม่ยำ เลือกได้คะ

ngapali-beach19

Stir fried goat curry จานนี้จะให้ชื่อว่าอะไรดีล่ะ เพราะลืมชื่อเค้าไปแล้ว แง้ววว! มันเป็นเหมือนเนื้อแพะผัดกับหอมหัวใหญ่ น้ำมันเยอะเหมือนเดิม รสชาติคล้ายๆ แกงฮังเลของคนเชียงใหม่ แต่ติดอยู่ว่า ของพม่าเค้าไม่หวานเลย แพมคิดว่าเค้าใช้เครื่องเทศตัวเดียวกันทำ กลิ่นเหมือนกันเป๊ะๆ ลองไปหาชิมดูนะคะ

20

Burmese Indian foods ไปประเทศพม่าแล้วกินอาหารอินเดีย เอ๊ะ! อะไรยังไง!…มันเป็นอาหารอินเดียแบบพี่หม่อง แต่ออกอินตระเดียมากกว่า เพราะถ้าเราดูจากแผนที่ของประเทศพม่าจะพบว่า ประเทศพม่าติดกับประเทศอินเดียเลย ดังนั้นจึงไม่แปลกที่คนอินเดียจะอพยพเข้ามาอยู่ในพม่ากันเยอะ และสร้างสรรค์อาหารรสชาติอร่อยๆ ถูกปาก ที่สำคัญคุ้มมากกก ราคาไม่แพงเลย เติมให้ตลอด ไกด์ของแพมพาพวกเราไปทานอาหารอินเดียในโซนของ Indian Town ต้นฉบับอาบังแท้ๆเลยคะ ชื่อร้าน New Delhi หา ยากนิดหน่อย ต้องจอดรถไกลอยู่ แล้วเดินลัดเลาะไป แต่รับรองว่าจะติดใจ คุ้มจริงๆ แพมประทับใจโรตีหรือ Nan ของเค้ามาก แป้งบางและหอมเนย มื้อนี้ถ่ายรูปมาน้อยเพราะกล้องแบตหมดพอดี!! กรี๊ดดดดดดสามตลบ เลยติดมาแค่รูปพ่อแพมเอง


⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: พูดไปก็เท่านั้น, โยนี, AdamS JaideE
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวมภาพเรียกรอยยิ้มประจำวันนี้ คัดมาแล้วขำเน้นๆ แลพร้อมรับมือกับพายุถ้าจะมาวันนี้เด้อครับเด้อประสบการณ์สุดแปลกใจหายแว่บๆ...นึกว่า "ขิต" ไปแล้ว...กับน้องฮิปโปแคระที่สวนสัตว์อินฟลูฝรั่ง โจมตีสวนสัตว์เขาเขียว เลี้ยง ‘หมูเด้ง’ หวังยอดวิว ทัวร์ถล่มยับคดีพลิก หนุ่มไม่ผ่านโปร “ใส่เสื้อส้ม-พูดอีสาน” หวังปั่นกระแส โยงการเมืองJuliane Koepcke ผู้รอดชีวิตจากเหตุเครื่องบินตกพระนางเหมชาลา และเจ้าชายทนทกุมาร ผู้นำพระบรมสารีริกธาตุสู่ดินแดนนครศรีธรรมราช😊 ชวนเข้ามาสัมผัสกับความงดงามจากการช่วยเหลือ ☺ชาวไต้หวันเสียชีวิต 3 คน และโคม่า 9 คน หลังกินขนมข้าวเหนียวไส้เนื้อหอยทากในงานศพญาติ 😔นักท่องเที่ยวจีนเที่ยวญี่ปุ่นทิ้งขยะเกลื่อน คนญี่ปุ่นไม่ทน บอก “เก็บไปทิ้งซะ!” 😅“นาย ณภัทร” ลบรูปใบเฟิร์นออกจากไฮไลต์ แฟนคลับใจหาย ไม่เหลือโมเมนต์หวานตัวเงินตัวทอง: ผู้พิทักษ์ระบบนิเวศที่ช่วยควบคุมปริมาณปลาซัคเกอร์ต้นไม้ศักดิ์สิทธิ์อายุกว่า 500 ปี ถูกไฟไหม้ที่ศาลเจ้าอิบารากิ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อินฟลูฝรั่ง โจมตีสวนสัตว์เขาเขียว เลี้ยง ‘หมูเด้ง’ หวังยอดวิว ทัวร์ถล่มยับประสบการณ์สุดแปลกใจหายแว่บๆ...นึกว่า "ขิต" ไปแล้ว...กับน้องฮิปโปแคระที่สวนสัตว์วันนี้ฝนฟ้าคะนองทั่วไทย “ซูลิก” อ่อนกำลังเป็นดีเปรสชั่นToxic Positivity การคิดบวกที่กลับกลายเป็นพิษ ทำร้ายตัวเองซุ้มประตูหยุนไถ ในสมัยราชวงศ์หยวน อายุกว่า 700 ปี
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แถบสีบนถุงเท้าลม: มากกว่าการเพิ่มสีสัน แต่เป็นเครื่องมือสำคัญในการวัดความเร็วลมregain: กลับมาอีกครั้ง ฟื้นบทความ: ความลึกลับของธรรมชาติ: ก้อนหินที่ซ่อนอยู่ภายในก้อนหิน10 วิธี ที่จะช่วยร่างกายในการเผาผลาญแคลอรี่
ตั้งกระทู้ใหม่