หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โฆษณาไทยสมัยก่อน

Share แชร์โพสท์โดย Nippon Sweetie

จะกี่ยุคกี่สมัย โฆษณาก็ยังอยู่ยงคงกระพัน ไม่หายตายจากไปไหนแต่แค่เปลี่ยนรูปแบบไปตามแต่ยุคสมัยที่แปรเปลี่ยน ไม่ตามกาลเวลา ต่อไปเราจะไปย้อนวันวาน(ของใครหลายคน) พาไปดูโฆษณาเก่าๆของไทยกันบ้าง ดูสิว่าจะแตกต่างจากโฆษณาในยุคปัจจุบันนี้อย่างไร

เริ่มจาก

โฆษณาไทยสมัยก่อน

ผงซักฟอกโอโม่
พ.ศ. 2502
โฮ่..ใคร จะไปนึกว่าผงซักฟอก 'โอโม่' เป็นยี่ห้อที่มีมานานแล้ว ในหนังสือบอกว่ามีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2497 แหน่ะ แต่หายไปพักนึง แล้วเพิ่งกลับมาใหม่ไม่นานมานี้

thaiAds (2)

วิสกี้ยอนนี่วอล์คเกอร์
พ.ศ. 2482
โฆษณา เหล้า 'จอห์นนี่ วอล์คเกอร์' นั่นเอง แต่ดูเหมือนจะยังไม่แยกเป็น แบล็ค เรด โกลด์ บลู และกรีนเลเบิ้ลนะ (เยอะมั่กๆ)และ ยังมีบอกด้วยว่าถือกำเนิดในปี 1820 หรือ 185 ปีมาแล้วนั่นเอง สโลแกนที่ใช้ตอนนั้นคือ Still Going Strong แต่เราว่า Keep Walking เท่ห์กว่าเยอะเนาะ

thaiAds (3)

โฆษณาไทยสมัยก่อน

ผงซักฟอกแฟ๊บ
พ.ศ. 2504
คนไทยสมัยก่อน ก็ใช้คำว่า 'แฟ้บ' ในความหมายที่หมายถึงผงซักฟอกเช่นกัน
ใน โฆษณามีสอนวิธีการซักเสื้อผ้าด้วย 'แฟ้บ' และยังบอกอีกด้วยว่า ผงซักฟอก 'แฟ้บ' นี้สามารถเอาไปล้างถ้วยชามได้ดีที่สุดอีกด้วย แต่ยุคนี้คงไม่มีใครเอาผงซักฟองมาล้างจานอีกแล้วล่ะเน๊าะ
(บ้านเราไง บ้างครั้งน้ำยาล้างจานหมดแล้วขี้เกียจไปซื้อ)

thaiAds (6)

thaiAds (9)

thaiAds (10)

ผ้าอนามัยโกเต๊กซ์
พ.ศ. 2503
และ นี่คือโฉมหน้าของสินค้าที่ทำให้คนไทยเมื่อก่อนใช้คำว่า 'โกเต๊กซ์' ในความหมายที่หมายถึงผ้าอนามัย แม้ว่าผ้าอนามัยนั้นๆ จะไม่ใช่ยี่ห้อ 'โกเต๊กซ์' ก็ตาม

thaiAds (7)

thaiAds (8)

บียร์ตราว่าวปักเป้า และตราสิงห์
พ.ศ. 2479
เบียร์ 'ว่าวปักเป้า' น่ะไม่อยู่แล้ว ส่วนเบียร์ 'สิงห์' คงไม่ต้องบรรยายอะไรกันอีก
ในโฆษณาใช้จุดขายว่าเป็นเบียร์ไทยที่ไม่มีสารเคมีเจือปนเหมือน เบียร์นอก

โฆษณาไทยสมัยก่อน

ยาสีฟันดาร์กี้
พ.ศ. 2494
หรือ 'ยาสีฟันดาร์ลี่' ในปัจจุบันนั่นเอง โดยสาเหตุที่ต้องเปลี่ยนจาก 'ดาร์กี้' เป็น 'ดาร์ลี่' เนื่องมาจากโดนชาวคนผิวดำประท้วงเปลี่ยนชื่อได้รางๆ คล้ายๆ 'ดาร์กี้' เป็น 'ดาร์ลี่' ดีเหมือนเดิม อะไรประมาณนี้แหล่ะ (ถ้าข้อมูลผิดพาดต้องขออภัย)

cola

โฆษณาไทยสมัยก่อน

แป้งโอวัลติน
พ.ศ. 2471
นั่น อันแรก..ก็งงแล้วอ่ะดิ๊ นี่มันโฆษณาแป้งทาหน้าชัดๆ เลยใช่มั้ยล่ะ มีทำให้ผิวพรรณผ่องใสด้วย แต่ในหนังสือ เค้ายืนยันว่าเป็นโฆษณา 'โอวัลติน' ที่เป็นเครื่องดื่มจริงๆค่ะ
แถมเกร็ดนิดนึง 'โอวัลติน' นั้นวางตลาดครั้งแรก เมื่อปี พ.ศ. 2447 (100 ปีแว้วว) เดิมใช้ชื่อว่า 'Ovomaltine' คิดค้นโดย ดร. ยอร์ช แวนเดอร์ (Dr. George Wander) นักเคมีชาวสวิส

โฆษณาไทยสมัยก่อน

ยางดันล็อบ
พ.ศ. 2472
โฆษณา ยางใน และยางนอก ยี่ห้อ 'ดันลอป' ทำเป็นรูปผู้หญิงขับยาง สวยดีเหมือนกัน

โฆษณาไทยสมัยก่อน

ยาสีฟันวิเศษนิยม
พ.ศ. 2478
ไม่ แน่ใจว่ายังมีขายอยู่หรือเปล่ายาสีฟัน 'วิเศษนิยม' เนี่ยแต่ชื่อยังคุ้นๆ หูนะ
ยัง จำกันได้มั้ยน้อ ยุคนึงที่ดนตรีอัลเตอร์ฯ อินดี้ดังใหม่ๆ (เกือบ 10 ปีก่อนนู้น) เบเกอรี่มิวสิค เคยออกอัลบั้มวงอินดี้มาพร้อมกัน 3 วง มีวงนึงใช้ชื่อ 'วิเศษนิยม' นี่ล่ะ (และ 1 ใน 2 วง ที่เหลือก็คือ ซิลลี่ฟูลส์)

โฆษณาไทยสมัยก่อน

ยานัดถ์หมอมี
พ.ศ. 2479
อัน นี้ก็เหมือนกันไม่แน่ใจว่ายังมีขายอยู่หรือเปล่า (ยุคนี้ยังมีคนใช้ยานัตถุ์อยู่หรือเปล่าเหอะ) แต่เห็นยังมีตึก 'หมอมี' อยู่แถววงเวียน 22 เลยเดาเอาว่าคงยังมีขายอยู่น่ะ
(ศีร์ษะเค้าเขียนกันอย่างนี้หรอ)

โฆษณาไทยสมัยก่อน

เครื่องดื่ม โอวัลติน
พ.ศ. 2481
อ่า..อัน นี้ค่อยมั่นใจหน่อยว่าเป็นโฆษณาเครื่องดื่ม 'โอวัลติน' (ที่กินได้) ไม่เหมือนโฆษณาตัวแรก ส่วนเจ้ากระป๋องโอวัลตินหน้าตาอย่างนี้ยังพอหาดูได้ในปัจจุบันค่ะ เป็นโฆษณาที่ใช้ในช่วงงานคล้องช้างที่ลพบุรีในปี 2481 จึงวาดเป็นรูปชายหญิงนั่งดื่มโอวัลติน ในขณะที่ด้านหลังมีการแสดงของช้าง

โฆษณาไทยสมัยก่อน

จักรเย็บผ้าซิงเกอร์
พ.ศ. 2496
ภรรยา บอกสามีว่ายังไม่ต้องซื้อแหวนเพชรก็ได้ ซื้อจักรเย็บผ้าซิงเกอร์ก่อน เพราะผ่อนส่งได้ด้วย ทำเอาสามียิ้มแฉ่งไปทีเดียว โดยลืมไปว่าก็ต้องซื้อแหวนเพชรให้ภายหลังอยู่ดี
โลโก้ซิงเกอร์ยังเป็น แบบเก่าอยู่เลย รู้สึกปัจจุบันจะเปลี่ยนแบบไปเพราะไม่ได้ขายเฉพาะจักรเย็บผ้าแล้ว มีขายเครื่องไฟฟ้าชนิดอื่นๆ ด้วย

โฆษณาไทยสมัยก่อน

เครื่องดื่ม โคคา-โคลา
พ.ศ. 2497
2 ปีก่อนอันธพาลจะครองเมือง นี่คือโฆษณา 'โค้ก' ของเรา ทางของเรา นั่นเอง เป็นโฆษณาที่แสดงบรรยากาศ 'งานรัฐธรรมนูญ' เมื่อก่อนด้วย โดยในภาพเป็นชายหญิงเดินควงแขนกันดื่ม 'โคคา-โคลา' มีแบคกราวน์เป็นคนนั่งรถไฟเล็กผ่านอนุสาวรีย์รัฐธรรมนูญ
และในโฆษณามีบอก ที่ใต้โลโก้ด้วยว่า 'นำในด้านคุณภาพตลอดมากว่า 67 ปีแล้ว' ซึ่งโฆษณาอันนี้ใช้ในปี 2497 แสดงว่า 'โค้ก' เริ่มขายในไทยประมาณปี 2430 นับถึงปีนี้ก็เกือบๆ 120 ปีแล้ว

โฆษณาไทยสมัยก่อน

เครื่องดื่ม เปปซี-โกลาพ.ศ. 2497
นี่ คือโฆษณา 'เป๊ปซี่' ที่ลงในหนังสือเล่มเดียวกันกับโฆษณา 'โคคา-โคลา' อันบนเลย แสดงว่า 'เป๊ปซี่' กับ 'โค้ก' นี่แข่งขันกันมายาวนานมาก

โฆษณาไทยสมัยก่อน

ยาสีฟันคอลเกต
พ.ศ. 2504
ปิด ท้ายด้วยโฆษณายาสีฟัน 'คอลเกต' ค่ะ โฆษณาเล่าเรื่องเป็นนิยายภาพเลย พระเอกกลุ้มใจไปโค้งใคร ก็ไม่มีใครยอมเต้นรำด้วย เพื่อนเลยแนะนำให้ไปหาหมอเพื่อรักษากลิ่นปาก หมอก็เลยแนะนำให้ใช้คอลเกต ที่นี้สาวเลยติดตรึม

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Nippon Sweetie's profile


โพสท์โดย: Nippon Sweetie
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
72 VOTES (4/5 จาก 18 คน)
VOTED: Ployza, จอมยุทธอินดี้, วันนี้ทำดีหรือยัง, ~ซาตานตกสวรรค์~, โก๊ะทอง, นางเบิร์ด, AdamS JaideE, nkart, ไทยเฉย, thanatan, Nippon Sweetie
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันรวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้10 เคล็ดลับในการฮีลใจตัวเอง สามารถทำได้อย่างไรบ้าง มาดูกันจ้า
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทยหลวงพี่เขมรแนะชาวเขมร ว่า..“ไทยเอาคำว่า‘สงกรานต์‘ไปแล้ว งั้นเขมรเราใช้คำว่า ’มหาอังกอร์สงกรานต์‘ ดีไหม? เพราะคำนี้มันใหญ่กว่าสงกรานต์ธรรมดา”
ตั้งกระทู้ใหม่