หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

นร. พิการทางสายตา พึ่งพาระบบขนส่งมวลชนไทยได้แค่ไหน ใครจะช่วยได้บ้าง โปรดเสนอแนะ

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่
Sirote Klampaiboon (ศิโรตม์ คล้ามไพบูลย์)
 
เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทุกวันเวลาบ่ายสามครึ่งถึงบ่ายสี่บนรถเมล์สาย 14 แถบถนนราชวิถีคือ เด็กในชุดนักเรียนสีขาวที่มีแม่มารับกลับบ้านเป็นประจำ น้องในภาพเป็นเด็กตาบอด และทุกครั้งที่อยู่บนรถ น้องจะมีอาการติดแม่ขนาดไม่ยอมห่างแม่แม้แต่วินาทีเดียว พูดตรงๆ คือน้องแทบกรีดร้องทุกครั้งเวลาเอื้อมมือแล้วหาแม่ไม่เจอ

ภาพนี้แสดงข้อเท็จจริงที่โหดร้ายสองเรื่อง

เรื่องแรกคือเราเป็นสังคมที่ล้มเหลวในการดูแลให้คนที่มองไม่เห็นเกิดความรู้สึกว่าเขาอยู่ในโลกได้อย่างปลอดภัย น้องที่โตแล้วจึงต้องอยู่ใกล้แม่ซึ่งเป็นแหล่งความปลอดภัยเดียวในโลกที่น้องมีชีวิต แต่ข้อเท็จจริงคือแม่อยู่กับน้องไปตลอดไม่ได้ และถึงจุดนึงน้องก็จะตัวใหญ่จนแม่รับภาระในการคุ้มครองน้องอีกไม่ไหวเหมือนกัน

เรื่องที่สอง น้องในภาพไม่ต้องจ่ายค่ารถเมล์ แต่แม่ซึ่งต้องรับส่งลูกที่ช่วยตัวเองไม่ได้นั้นต้องจ่ายค่ารถตามปกติ เราไม่รู้ว่าแม่ของน้องทำงานอะไรและมีรายได้แค่ไหน แต่การที่แม่ต้องมารับลูกแบบนี้คือการเสียโอกาสในการทำงานในเวลาเช้าและบ่ายแน่ๆ ภาระของแม่ในกรณีนี้คงยากกว่าแม่ทั่วไป แต่ต้นทุนในการรับส่งลูกกลับไม่ได้ลดลง และนั่นคือคำถามว่าทำไมรัฐไม่มีระบบจุนเจือแม่น้องเลย

ภาพชีวิตที่เกิดซ้ำซากและมีให้เห็นทุกวันแบบนี้ทำให้เรื่องนี้คล้ายเป็นเรื่องธรรมดา แต่ถ้าเอาข้อเท็จจริงสองข้อมารวมกัน สิ่งที่ทุกคนควรเห็นก็คือสังคมไืทยเป็นสังคมที่หันหลังให้กับความทุกข์ในชีวิตคนธรรมดาอย่างถึงที่สุด ลูกที่มองไม่เห็นจึงต้องอยู่โลกที่แม่คือที่พึ่งเดียวด้านความอุ่นใจ ส่วนแม่ที่ต้องดูแลลูกที่มองไม่เห็นก็ต้องทำเรื่องนี้คนเดียวโดยรัฐหรือสังคมไม่ช่วยแม้กระทั่งออกแบบระบบตั๋วให้แม่ในเงื่อนไขนี้ได้โดยสารฟรี

ทุกคนรู้ว่าสังคมที่น่าอยู่คือสังคมที่คนเกื้อกูลกัน แต่ข้อเท็จจริงคือเราอยู่ในสังคมที่ความเกื้อกูลเป็นเรื่องหายาก น้องกับแม่ของน้องควรได้อยู่ในสังคมที่ดูแลน้องและเด็กแบบน้องได้ดีกว่านี้ ไม่ใช่สังคมที่ไม่มีใครเห็นชีวิตแบบน้องจนคิดไม่ได้ว่าต้องทำอะไรอย่างประเทศนี้ในปัจจุบัน

อยากบอกน้องกับแม่ว่าตอนนี้พี่ทำได้แค่นี้ แต่ภาพของน้องกับแม่จะอยู่กับพี่ไปตลอดพร้อมกับคำถามที่จะไม่มีวันเงียบไป

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: PRP, Kwang Rattinan, เต้ยนะค๊าบบบบ, สุมาอี้, bgs, kraitong
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
อากาศร้อนจัด ทุเรียนระเบิดคาต้นไบเดน ฮึ่ม " ทุกคนต้องอยู่ใต้กฏหมายเดียวกัน "สาวโพสต์เทียบ ข้าวผัดอเมริกัน ห่างกันแค่ปีเดียว ทำไมสภาพเป็นแบบนี้กล้าหาญมาก เลี้ยงอีโบ้ไว้ ไม่เสียข้าวสุกเลยจริงๆเผยเทคนิคระบายความร้อนแบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้ปริศนาศพหญิง 2 คนในสุสานกวนอู พวกเธอเป็นใคร? มีคนบอกว่าหนึ่งในนั้นคือเตียวเสี้ยน?70 บาท แพงไปไหม?พอได้ยิ้ม!! เมื่อพนักงานในร้านอาหารเป็นคนไทยใหญ่ ภาษาอาจจะไม่คล่อง เวลารับออเดอร์ลูกค้าก็จะได้เมนูเเปลกใหม่เเบบนี้Pig Beach ชายหาดหมูและหมูอยู่ชายหาด
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
กินข้าวหมดจาน เสียมารยาท จริงหรือ?งามหน้า! นักท่องเที่ยวชาวญี่ปุ่นโดนสแกมเมอร์หลอก ตลาดน้ำดำเนินสะดวกอากาศร้อนจัด ทุเรียนระเบิดคาต้นเผยเทคนิคระบายความร้อนแบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
หนัง Holding The Man หรือ ในอ้อมกอดเขาหนัง Total Eclipse หรือ " รักนี้โลกห้ามยาก "หนัง King Cobra " เปลื้องผ้าให้ฉาวโลก "The Normal Heart หัวใจธรรมแต่ว่าแกร่ง
ตั้งกระทู้ใหม่