หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

วิทยาลัยเกษตรฯ มหาสารคาม เจ๋ง ปลูกสตรอเบอรี่ในภาคอีสานสำเร็จ

โพสท์โดย กิตตินันท์
จังหวัดมหาสารคาม เป็นจังหวัดหนึ่งในภาคอีสานที่พื้นดินส่วนใหญ่เป็นดินร่วนปนทราย ไม่มีภูเขา และมักประสบปัญหาภัยแล้ง จนทำให้ผลผลิตทางการเกษตรไม่งอกงามนัก แต่ด้วยการทดลองของนักศึกษาในโครงการไทย-อิสราเอล วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีมหาสารคาม ที่ต้องการนำสตรอเบอรีมาปลูกในพื้นที่ ทำให้วันนี้ ได้ผลผลิตที่งอกงาม เป็นแรงผลักดันให้เกิดการพัฒนาการปลูกสตรอ เบอรี่ อย่างต่อเนื่อง ติดตามได้จากรายงาน
ที่บริเวณแปลงสาธิตการปลูกสตรอเบอรี่ในพื้นที่ราว 1 ไร่ ภายในวิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีมหาสารคาม ต.เขวา อ.เมือง จ.มหาสารคาม ที่กลุ่มนักศึกษา ในโครงการไทย-อิสราเอล วิทยาลัยเกษตรและเทคโนโลยีมหาสารคาม รวมกลุ่มกันปลูกขึ้นมา แม้สภาพอากาศ และพื้นดินของภาคอีสานที่เป็นดินร่วนปนทรายไม่เอื้ออำนวยแหมือนภาคเหนือ
ประกอบกับจังหวัดมหาสารคามไม่มีภูเขา และประสบกับปัญหาภัยแล้ง แต่นักศึกษากลุ่มนี้ ก็ยังต้องการทดลองปลูกสตรอเบอรี่ โดยการนำวิชาความรู้ที่ตนเองไปศึกษามาจากประเทศอิสราเอล กลับมาต่อยอดผลงาน พร้อมนำความรู้ด้านการเกษตรตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มาปรับใช้ร่วมกับเทคโนโลยีสมัยใหม่
นายอภิรัตน์ สีนวนจำปา และนายอนุพงษ์ นาคมุข ตัวแทนกลุ่มนักศึกษา ชั้น ปวส.2 คณะเกษตรศาสตร์ นักศึกษาในโครงการไทย-อิสราเอล เล่าให้ฟังว่า หลังจากกลับมาจากประเทศอิสราเอล ก็มีแนวคิดที่จะนำสตรอเบอรี่มาปลูกในภาคอีสาน
โดยนำเมล็ดพันธุ์สตรอเบอรี่พันธุ์ พระราชทาน 80 มาจาก มาจากจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มทดลองปลูกเมื่อปลายเดือนสิงหาคม 2555 ปลูกในอุณหภูมิปกติ ทั้งในแบบตะกร้า และวางบนรางไม่ไผ่ ใช้ระบบน้ำหยด บำรุงรักษาอย่างใกล้ชิดและต่อเนื่อง จนมาวันนี้ สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้แล้ว 2 ครั้ง มีประชาชนให้ความสนใจมาศึกษาและซื้อต้นพันธุ์จำนวนมาก
อาจารย์วีรินทร์ อันทะแขก ครูที่ปรึกษาโครงการนักเรียนไทย-อิสราเอล เล่าให้ฟังว่า แต่เดิมทางวิทยาลัยเกษตรฯไม่เคยมีการปลูกสตรอเบอรี่มาก่อน แต่จากการที่นักศึกษาไปอยู่ที่ประเทศอิสราเอลเป็นเวลา 10 เดือนเพื่อศึกษาการเรียนรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยีทางการเกษตร แล้วกลับมาเรียนที่ไทยอีก 7 เดือน และโครงการปลูกสตรอเบอรี่ เป็นสิ่งที่นักศึกษาคิดกันเองเพราะมองว่าการตลาดน่าจะสดใส และสามารถปลูกได้ในประเทศไทย จึงนำมาทดลองปลูกที่มหาสารคาม แต่ผลผลิตอาจไม่เท่าพื้นที่เพาะปลูกทางภาคเหนือ ที่อากาศเย็นและมีภูเขาสูง ซึ่งถือว่าแนวคิดนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดี และพวกนักศึกษาก็สามารถทำได้ แม้เป็นเพียงการทดลองที่เพิ่งจะเริ่มต้น แต่ด้วยความมุ่งมั่น และการสนับสนุนจากสถาบันการศึกษา จึงทำให้วันนี้ สามารถพูดได้เต็มปากว่า การปลูกสตรอเบอรี่ในภาคอีสาน โดยเฉพาะที่จังหวัดมหาสารคาม สามารถทำได้ พร้อมเชื่อมั่นว่าจะเป็นผลผลิตที่สร้างรายได้ให้กับเกษตรกรที่สนใจได้อย่างงามทีเดียว ขอบคุณข้อมูลข่าว : ทัศนัย ศรีมุลตรี ถ่ายภาพ/ชนกพร โพธิสาร ส.ปชส.มหาสารคาม ที่มา : esanguide
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
กิตตินันท์'s profile


โพสท์โดย: กิตตินันท์
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
92 VOTES (4/5 จาก 23 คน)
VOTED: PRP, comen, Asuka, Lovethailand, Ployza, A Survive, toto, Chawap, กอกระดุม, ซาอิ, newwin, เต้ยนะค๊าบบบบ, บังไค, MuayMuaythai, kraitong, นางเบิร์ด
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
หนุ่มจะบวชทั้งที..ดันมีมารตามมาผจญ"ลุงดอนใจดี" ย้ำอาหารที่ร้านไม่แพง และยังคงขายราคาเดิมฮีโร่ตัวจริง! พยาบาลสาว ใช้มือยันหน้าต่าง ช่วยคนไข้จากพายุ ถล่มหนักสุดในรอบ 60 ปีสาวโพสต์เทียบ ข้าวผัดอเมริกัน ห่างกันแค่ปีเดียว ทำไมสภาพเป็นแบบนี้อากาศร้อนจัด ทุเรียนระเบิดคาต้นเผยเทคนิคระบายความร้อนแบบง่ายๆ ที่ใครๆ ก็ทำได้สาวเรียกรถผ่านแอป..แทบจะเป็นลม เมื่อได้เห็นรถเงินดิจิตอล 10,000 บาท ช้อปปิ้งอะไรคุ้ม? เตรียมตัวให้พร้อมก่อนใช้ดราม่า! ชมพู่ อารยา ดุพี่ยุ ชาวเน็ตแห่เม้นต์ แม่วีนแรงไปไหม พูดดีๆก็ได้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
"ลุงดอนใจดี" ย้ำอาหารที่ร้านไม่แพง และยังคงขายราคาเดิมหนุ่มจะบวชทั้งที..ดันมีมารตามมาผจญสุดสลด!!!โจ๋วัย15ปีวัยกำลังห้าว ซิ่งจยย.แข่งประลองความเร็วพุ่งย้อนศรดับสลด2ศพ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด ข่าววันนี้
คอนเสิร์ต AREA 52 "แบมแบม" สุดยิ่งใหญ่ ราชมังแตกเลยจ้าพยาบาลช่วยอพยพผู้ป่วย หลังพายุฤดูร้อนถล่มหนักฮีโร่ตัวจริง! พยาบาลสาว ใช้มือยันหน้าต่าง ช่วยคนไข้จากพายุ ถล่มหนักสุดในรอบ 60 ปีกกต. ยื่นศาลฎีกา ชี้ขาดแจกใบดำ-ใบแดง "สมชาย เล่งหลัก" ผู้สมัคร สส.สงขลา ภูมิใจไทย ให้ลูกน้องเตรียมซื้อเสียง
ตั้งกระทู้ใหม่