หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

งานวิจัยพบว่าการนอนตะแคงเป็นประโยชน์ต่อสมอง

โพสท์โดย น้ำตาลเผ็ด

ท่าทางการนอนหลับของคุณอาจจะส่งผลกระทบมากกว่าท่าทางตอนยืนเสียด้วยซ้ำ มันสามารถที่จะส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตได้ งานวิจัยล่าสุดเสนอว่ามันอาจจะเชื่อมโยงกับการกำจัดของเสียของสมอง และนั่นหมายความว่าท่าทางการนอนหลับบางท่าอาจจะส่งผลดีกว่าท่าอื่น 

นักวิจัยพบว่าการนอนหลับตะแคงด้านใดด้านหนึ่งนั้น เมื่อเปรียบเทียบกับการนอนในท่าปกติคือเอาหลังหรือท้องนาบกับเตียงปรากฎว่าท่าการนอนตะแคงทำให้ร่างกายกำจัดของเสียออกจากสมองได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่า Maiken Nedergaard ผู้ซึ่งเกี่ยวข้องกับงานวิจัยนี้จากมหาวิทยาลัย Rochester ในกรุงนิวยอร์ค อธิบายว่า “มันน่าสนใจมากที่การนอนตะแคงเป็นสิ่งที่เป็นที่นิยมทั้งในมนุษย์และสัตว์ส่วนใหญ่ และก็ดูเหมือนว่าพวกเราจะปรับตัวกับการนอนตะแคงไปแล้วเพื่อที่จะกำจัดของเสียจากการเผาผลาญต่างๆ ระหว่างตื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุด”

นักวิจัยใช้วิธีที่เรียกว่า “dynamic contrast” magnetic resonance imaging (MRI) ซึ่งใช้สารเคมีพิเศษในการเพิ่มความสามารถในการมองเห็นโครงสร้างภายในของสมองเพื่อที่จะสังเกตการณ์กลไกที่เรียกว่า glymphatic pathway ซึ่งเป็นกลไกที่น้ำหล่อเลี้ยงสมองและไขสันหลัง (cerebrospinal fluid, CSF) จะทำการกรองผ่านสมองและแลกเปลี่ยนกับของเหลวที่อยู่ระหว่างเซลล์ (interstitial fluid, ISF) นี่เองที่ทำให้สารเคมีและของเสียซึ่งสะสมในสมองไม่ว่าจะเป็น amyloid beta และ tau proteins ซึ่งเกี่ยวข้องกับโรคอัลไซเมอร์และพาร์กินสันได้ถูกกำจัด

เป็นที่รู้กันมานานแล้วว่ากระบวนการนี้จะเกิดมากขึ้นขณะนอนหลับ ซึ่งการศึกษาทางคลินิกได้แสดงให้เห็นว่าการนอนหลับจะทำการกระตุ้นการกำจัดสาร amyloid beta ออกจากสมอง แต่งานวิจัยล่าสุดนี้ได้แสดงให้เห็นว่าลักษณะท่าทางการนอนนั้นอาจจะส่งผลกระทบต่อการกำจัดสารเคมีเหล่านี้เช่นเดียวกัน ในการทดลองนักวิจัยได้ทำการฉีดยานอนหลับให้แก่หนู และจากนั้นได้ติดตามกลไกการกำจัดของเสียขณะหนูนอนหลับในลักษณะท่าทางสามแบบนัน่คือ นอนตะแคง (lateral), นอนหงายราบ (supine) หรือนอนคว่ำ (prone)

ดอกเตอร์ Helene Benveniste ผู้มีส่วนร่วมในงานวิจัยนี้ซึ่งได้ถูกตีพิมพ์ในวารสารJournal of Neuroscience ให้คำอธิบายว่า “จากผลการวิเคราะห์พบว่ากลไกการกำจัดของเสียออกจากสมองนี้จะทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการนอนหลับในท่าตะแคงเมื่อเปรียบเทียบกับการนอนแบบหงายราบหรือคว่ำ จากการค้นพบครั้งนี้ พวกเราจึงทำการเสนอว่าท่าทางการนอนหลับและคุณภาพของการนอนหลับควรจะได้รับการพิจารณาในอนาคตเมื่อทำการจัดมาตรฐานของกระบวนการถ่ายภาพวินิจฉัยการศึกษากลไกการขนส่งสาร CSF-ISF ของมนุษย์”

เป็นที่น่าสนใจที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิดมีแนวโน้มตามธรรมชาติที่จะนอนตะแคงไม่ว่าจะเป็นสุนัข แมว หรือช้าง ถึงแม้ว่านักวิจัยจะตระหนักอยู่แล้วว่าพฤติกรรมการนอนหลับของสัตว์ป่าเหล่านี้อาจจะได้รับอิทธิพลมาจากการอยู่รอด และอาจจะแตกต่างเมื่อเปรียบเทียบกับมนุษย์ อย่างที่รู้กันว่างานวิจัยนี้ได้ทำการทดลองกับหนู ดังนั้นจึงยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าจะสามารถได้ข้อสรุปเดียวกันกับมนุษย์หรือไม่ แต่หากพิจารณาว่าหนูและมนุษย์นั้นมีแนวโน้มที่จะชอบนอนตะแคงมากกว่า มันก็ไม่น่าจะแตกต่างกันมาก

Nedergaard ให้ข้อสรุปว่า  “โรคความจำเสื่อมหลายประเภทนั้นเชื่อมโยงกับการถูกรบกวนระหว่างการนอนหลับรวมไปถึงความยากลำบากในการที่จะหลับ และก็มันเป็นที่ยอมรับกันมากขึ้นว่าการรบกวนระหว่างการนอนหลับนี้อาจจะกระตุ้นการสูญเสียความทรงจำในผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ งานวิจัยนี้ได้ช่วยเสนอความรู้ใหม่อีกด้วยว่าท่าทางการนอนก็มีส่วนสำคัญกับเรื่องนี้เช่นเดียวกัน”

 

 

ที่มา: I Fucking Love Science

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
น้ำตาลเผ็ด's profile


โพสท์โดย: น้ำตาลเผ็ด
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: MAX MARS, นางเบิร์ด, Tabebuia
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยเกมพลิก!! เมื่อหนุ่ม ๆ เเอบเเม่ไปหาปลา เกือบโดนด่า เเต่พอเห็นลูกได้ปลาตัวใหญ่กลับบ้าน เสียงเปลี่ยนทันทีเลยนะเเม่iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!ชาวเน็ตจีนวิจารณ์หลังสถานีรถไฟใหม่หน้าตาเหมือนโกเต็กส่วนที่แคบที่สุดของประเทศไทย ?define: นิยาม จำกัดความอิหร่านขู่ถล่มที่ตั้งนิวเคลียร์ ของอิสราเอลด้วยขีปนาวุธสาว "เจี๊ยบ" ทำเนียนเดินรวมกับ นร.ญี่ปุ่น..ทำเอาหนุ่ม "บอย" ถึงกับแยกไม่ออก
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ลูกค้าหนุ่มเศร้า หลังรีวิวชุดกีฬาที่ซื้อมา แต่ดันพลาดเห็นหนอนน้อยdefine: นิยาม จำกัดความชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?รีวิวแกะกล่อง G.I.JOE THE RISE OF COBRA จีไอโจ สงครามพิฆาตคอร้าทมิฬ ในรูปแบบ Blu-ray disc
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
define: นิยาม จำกัดความรีวิวหนังสือ ฉันแข็งแกร่งพอที่จะเชื่อความคิดของตัวเองtorment: ทรมาน ระทมทุกข์"Colosseum" โคลอสเซียม ณ อิตาลี
ตั้งกระทู้ใหม่