หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

หมอนรองกระดูกสันหลัง คืออะไร ทำหน้าที่อะไร?

โพสท์โดย Town

 

หมอนรองกระดูกสันหลัง คืออะไร ทำหน้าที่อะไร?

หมอนรองกระดูกสันหลังเป็นส่วนประกอบของข้อต่อกระดูกสันหลังตั้งแต่กระดูกสันหลังส่วนคออันที่ 2 จนถึงกระดูกสันหลังส่วนกระเบนเหน็บอันแรก (Sacrum) ซึ่งจะเชื่อมต่อกระดูกสันหลังแต่ละอัน ทำให้เกิดเป็นข้อต่อกระดูกสันหลัง

 

หมอนรองกระดูกสันหลังประกอบด้วย

เยื่อหุ้มชั้นนอก เรียกว่า Annulus fibrosus และส่วนที่อยู่ชั้นในมีลักษณะคล้ายวุ้น เรียกว่า Nucleus palposus

 

หน้าที่ของหมอนรองกระดูกสันหลัง

ช่วยรับน้ำหนักของแรงที่ผ่านมาจากกระดูกสันหลังชิ้นบน  ช่วยทำให้เกิดการเคลื่อนไหว โดยที่ Nucleus palposus ซึ่งมีลักษณะเป็นวุ้น ชั้นในจะถูกแรงบีบให้เคลื่อนไปมาได้  เยื่อหุ้มชั้นนอกป้องกันไม่ให้วุ้นชั้นในแตกออกมานอกเยื่อหุ้ม

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Town's profile


โพสท์โดย: Town
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
8 VOTES (4/5 จาก 2 คน)
VOTED: ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
เตือนภัย ฟองน้ำล้างจาน ถ้าไม่ดูแลให้ดี จะสกปรกมากกว่าฝาชักโครกถึง 2 เท่าเลยทีเดียว !!!อลังการปาร์ตี้วันเกิด "ชูชัย" โชว์เพชร 5000 ล้าน..ช็อตเด็ด! ถูก "ไนกี้" อุ้มลงน้ำ และ "ตงตง" ควง "เจนี่" ลงสระน่าเอ็นดู! "เจ้าเฉาก๊วย" เด็กวัด 4 ขา..ผู้ช่วยหลวงพี่ตอนบิณฑบาตรู้หรือไม่ แฮมเบอร์เกอร์และฮอตดอก แต่เดิมไม่ใช่อาหารของชาวอเมริกันประเทศไทยและมาเลเซีย: ความคิดเห็นที่แตกต่างกันเกี่ยวกับการเชื่อมต่อทางรถไฟและการสร้างทางรถไฟนักสำรวจคนแรกของโลกที่ไปสำรวจ Doorway to Hell อื้อหือ...น่าหวาดเสียว
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
One Piece เปิดความเห็น เหตุใดแฮนค็อกจึงไม่เหมาะสมกับลูฟี่รู้หรือไม่ แฮมเบอร์เกอร์และฮอตดอก แต่เดิมไม่ใช่อาหารของชาวอเมริกันเปิดโลก! ส่องประเทศชื่อสั้นสุดในโลก ที่คุณอาจไม่เคยรู้จัก!รอดปฏิหาร!เกิดเหตุรถพลิกคว่ำ หน้าวัดศรีเวียง เชื่อ!!บารมีหลวงพ่อเพชร
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
รู้หรือไม่ แฮมเบอร์เกอร์และฮอตดอก แต่เดิมไม่ใช่อาหารของชาวอเมริกันเปิดโลก! ส่องประเทศชื่อสั้นสุดในโลก ที่คุณอาจไม่เคยรู้จัก!นักสำรวจคนแรกของโลกที่ไปสำรวจ Doorway to Hell อื้อหือ...น่าหวาดเสียวฉลองวันเกิดแบบประหยัด สุดปัง ไม่ต้องงบเยอะ!
ตั้งกระทู้ใหม่