หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ซาอุฯ กำลังจะถังแตกด้วยค่าใช้จ่ายมหาศาล

โพสท์โดย ทิมมี่ ทิมมี่

เพรสทีวี – ซาอุดิอารเบียกำลังเผาผลาญเงินทุนสำรองต่างประเทศของตนอย่างน่าตระหนกในช่วงที่ราคาน้ำมันตกฮวบและการใช้จ่ายทางการทหารพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว

เพื่อคงการใช้จ่ายอย่างฟุ่มเฟือยของตนเอาไว้ ราชวงศ์นี้ได้ใช้ทรัพย์สินต่างประเทศหมดไปแล้วถึง 60,000 ล้านดอลล่าร์ ในหกเดือนแรกของปี และยืมเงินจากธนาคารในประเทศ 4,000 ล้านดอลล่าร์

ตามข้อมูลของ IMF การขาดดุลการคลังของซาอุดิอารเบียอาจสูงถึงประมาณ 140,000 ล้านดอลล่าร์ภายในสิ้นปีนี้ หรือ 20% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ หรือ GDP ตามการคาดการของซาอุดี้ฯ การขาดดุลขนาดนี้เป็นจำนวนมหาศาลสำหรับประเทศที่คุ้นเคยกับการดำเนินเงินที่เกินดุลอย่างหนัก

ขณะเดียวกัน รายได้ของรัฐบาลกำลังจะลดลงถึง 82,000 ล้านดอลล่าร์ในปี 2015 หรือ 8% ของ GDP ในประเทศซึ่งรายได้จากน้ำมันนับเป็น 90% ของรายจ่ายของรัฐ

Standard and Poor’s ได้ตัดลดความเชื่อถือของตนต่อซาอุดิอารเบียลงในเดือนกุมภาพันธ์เนื่องจากความมั่นคงที่เป็นลบ โดยกล่าวว่าตนมองว่าเศรษฐกิจของประเทศนี้เป็นเศรษฐกิจที่ “มีความเสี่ยงอย่างไม่เปลี่ยนแปลงกับราคาน้ำมันที่ลดลงอย่างรวดเร็วและสม่ำเสมอ”

สถานการณ์ที่มืดมนนี้เกิดจากราคาน้ำมันที่ลดฮวบลงจาก 107 ดอลล่าร์ต่อบาร์เรลเมื่อประมาณหนึ่งปีที่แล้ว มาถึงต่ำกว่า 50 ดอลล่าร์ต่อบาร์เรลในปัจจุบัน นี่คือสถานการณ์ที่เลวร้ายสำหรับฝ่ายปกครองที่จำเป็นจะต้องให้ราคาน้ำมันไปแตะถึง 106 ดอลล่าร์ต่อบาร์เรลเพื่อเป็นทุนให้กับรัฐสวัสดิการที่ฟุ่มเฟือยของตน

แต่ริยาดก็ไม่สามารถโทษใครได้นอกจากตัวเองสำหรับสถานการณ์นี้ ตั้งแต่ปีที่แล้ว ประเทศนี้ผลิตน้ำมันอย่างเต็มกำลัง จนทำให้เกิดการล้นตลาดและราคาตก

(ภาพ) ชัยบาห์ บ่อน้ำมันขนาดยักษ์ใหญ่ในซาอุดิอารเบีย ตั้งอยู่ด้านเหนือของทะเลทราย รุบัล-คอลี
(ภาพ) ชัยบาห์ บ่อน้ำมันขนาดยักษ์ใหญ่ในซาอุดิอารเบีย ตั้งอยู่ด้านเหนือของทะเลทราย รุบัล-คอลี

ด้วยประวัติการผลิต 10.564 ล้านบาร์เรลต่อวัน ทำให้ราชอาณาจักรแห่งนี้ปฏิเสธที่จะตัดลดผลผลิตลง ด้วยความคิดที่ว่านโยบายนี้จะผลักดันให้ผู้ผลิตหินดินดานของสหรัฐฯ ออกไปจากธุรกิจ และบีบรัสเซียและอิหร่านให้หยุดการสนับสนุนรัฐบาลซีเรีย

ตามรายงานทั้งหมด รัฐบาลนี้คำนวณผิดพลาด ทำให้การผลิตน้ำมันจากชั้นหินดินดาน (shale oil) ของสหรัฐฯ พุ่งสูงขึ้นในรอบ 43 ปี ถึง 9.6 ล้านบาร์เรลต่อวัน ธนาคารกลางของซาอุดี้ฯ ยอมรับด้วยความตกตะลึงว่า “เห็นได้ชัดแล้วว่า ผู้ผลิตที่ไม่อยู่ในกลุ่ม OPEC ไม่ได้มีการตอบสนองต่อราคาน้ำมันตกต่ำเหมือนอย่างที่คิดไว้”

ในขณะเดียวกัน กษัตริย์ซัลมาน ผู้ปกครองคนใหม่ของซาอุดี้ฯ ก็กำลังปฏิบัติตามนโยบายที่มีความเสี่ยงมาตั้งแต่เข้าสู่อำนาจเมื่อเดือนมกราคม เขาและบุตรชาย ซึ่งเป็นรัฐมนตรีกลาโหม และรัชทายาทอันดับสอง ได้เริ่มต้นทำสงครามราคาแพงในเยเมนและปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรีย

เนื่องจากกษัตริย์องค์ใหม่นี้ ซาอุดิอารเบียยังได้สั่งสมกำลังทางทหารขนานใหญ่อีกด้วย ซึ่งทำให้ราชอาณาจักรแห่งนี้เข้ามาอยู่ในลำดับที่ห้าของโลกด้านการใช้จ่ายทางการทหาร

ผู้ว่าการธนาคารกลางของซาอุดิอารเบีย ฟาฮัด อัล-มุบาร้อก ระบุว่า ประเทศจะได้เห็นการกู้ยืมที่เพิ่มสูงขึ้นในอีกไม่กี่เดือนนี้

นักเศรษฐศาสตร์กล่าวว่า ราชอาณาจักรแห่งนี้จะต้องออกพันธบัตรประมาณ 5,000 ล้านดอลล่าร์ต่อเดือนไปจนถึงสิ้นปี 2015 รวมทั้งนักลงทุนต่างชาติ เพื่อให้ครอบคลุมการขาดดุลงบประมาณ

(ภาพ) แฟ้มภาพผู้ประกอบการที่ตลาดหลักทรัพย์ของซาอุดี้ฯ (ตาดาวุล) ในริยาด
(ภาพ) แฟ้มภาพผู้ประกอบการที่ตลาดหลักทรัพย์ของซาอุดี้ฯ (ตาดาวุล) ในริยาด

การใช้จ่ายด้านประชานิยมเป็นกาวที่เชื่อมประชาคมซาอุดี้ฯ เข้าด้วยกัน และตรวจสอบความขัดแย้งในช่วงที่เกิดความไม่สงบขึ้นในจังหวัดทางภาคตะวันออกที่ร่ำรวยน้ำมัน กษัตริย์ซัลมานใช้จ่ายเงินไปอย่างฟุ่มเฟือย 32,000 ล้านดอลล่าร์ ในพิธีบรมราชาภิเษก เพื่อเป็นโบนัสให้แก่พนักงานและผู้รับบำนาญทั้งหมด

การให้เงินอุดหมุนมหาศาลด้านเชื้อเพลิง ไฟฟ้า และอาหาร และการไม่เรียกเก็บภาษีรายได้และผลกำไร ทำให้รัฐบาลขาดเครื่องสำคัญในการสร้างความหลากหลายด้านแหล่งที่มาของรายได้

นอกจากนี้ ราชอาณาจักรแห่งนี้ยังแบกภาระค่าใช้จ่ายที่หนักอึ้งจากระบบอุปถัมภ์ที่ขยายออกไปขณะที่มันพยายามจะปกปิดความขัดแย้งที่มีมานับตั้งแต่เกิดการตื่นตัวเกี่ยวกับอิสลามขึ้นในโลกอาหรับ

อย่างไรก็ตาม ซาอุดิอารเบียยังคงหลับไหลอยู่บนเสียงยกย่องเงินทุนสำรองต่างประเทศจำนวนมหาศาลที่เพิ่มขึ้นสูงสุดถึง 737,000 ล้านดอลล่าร์ในเดือนสิงหาคม 2014 เงินทุนสำรองเหล่านั้นได้ตกลงมาถึง 672,000 ล้านดอลล่าร์ในเดือนพฤษภาคม และกำลังร่วงลงอย่างน้อยเดือนละ 12,000 ล้านดอลล่าร์ ที่ระดับปัจจุบัน

ด้วยเหตุนี้ จึงดูเหมือนว่ารัฐบาลซาอุดี้ฯ กำลังติดดกับอยู่ในสงครามเศรษฐกิจและการเมืองที่ตนสร้างขึ้นมาเอง เห็นได้ชัดว่ามันได้หันหน้าไปสู่ตัดลดการใช้จ่ายในการลงทุนลงอย่างากในระยะสั้น แต่นี่สุดมันจะต้องเผชิญกับการรัดเข็มขัดอย่างเข้มงวดและการล้มละลายอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ทิมมี่ ทิมมี่'s profile


โพสท์โดย: ทิมมี่ ทิมมี่
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
56 VOTES (4/5 จาก 14 คน)
VOTED: น้ำตาลเผ็ด, บังไค, จอมยุทธอินดี้, ซาอิ, Mc, นางเบิร์ด, Carrrot, ยองยองซอย, AugustVinth, ป้ามานี, ม่านฟ้า จิวเวลรี่
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
10 แคปชั่นคมๆ ที่เหมาะกับฤดูฝนรัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมากรีวิวหนังดัง BAD BOYS RIDE OR DIE คู่หูขวางนรก ลุยต่อให้โลกจำชวนลุ้น ตุ๊กตุ๊กไทยปะทะเวลา 24 ชั่วโมง พา YouTuber ขึ้นเฟอร์รี่สมุยแบบฉิวเฉียดฮุยเลฮุย ชาวไต้หวันปลื้มหนัก เทคนิคตอกเสาเข็มแบบไทยสนุกสุดขีดกวนอู กับ โจโฉ เตียวเลี้ยว ความสัมพันธ์แบบนับถือกันแม้จะเป็นศัตรูที่อยู่กันคนละฝ่าย!
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
สุดยอดผลไม้สายสุขภาพ กับ “5 ประโยชน์ของทับทิม”รัฐจ่าย เช็คสิทธิผ่านเว็บ เงินดิจิทัล 10000 บาท เข้าวันไหน ทำง่ายมาก6 ชาที่ชอบ..บอกนิสัยคุณสะเทือนวงการสงฆ์! โซเชียลโพสต์วิจารณ์ เอาครูต่างชาติสอนภาษาสามเณร แอบแฝงสอนศาสนาอื่น เหมาะเหมาะสมหรือไม่เปิดตำนาน ประวัติความเป็นมา ของเสาชิงช้า
กระทู้อื่นๆในบอร์ด เกย์
ความหลากหลายทางเwศในสังคมไทยLGBTQความหลากหลายทสงเพศที่ต้องเข้าใจช่วงนี้หนุ่มอินโด กำลับเทรนค่ะบอย นายแบบหนุ่มหล่อ หน้าคมเข้ม แซ่บสไตล์ไทย
ตั้งกระทู้ใหม่