หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เชื่อไหมว่า!! ..เราตาบอดวันละ 40 นาที

เชื่อไหมว่า!! ..เราตาบอดวันละ 40 นาที



วันนี้เรามาทำการทดลองง่ายๆกันครับ อุปกรณ์คือกระจกเงาและลูกกะตาของเรานี่แหละ ทุกคนทำได้นะครับ

พวกเราทราบกันใช่มั๊บครับว่าเวลาที่เรามองไปยังวัตถุใดๆก็ตามแม้ว่ามันจะอยู่ใกล้กัน ลูกตาของเราก็จะมีการเคลื่อนที่เพื่อปรับโฟกัสครับ

ทีนี้เรามาลองส่องกระจกกันดู ให้ลองมองไปที่ตาข้างซ้ายของเราในกระจก จากนั้นก็มองไปที่ตาข้างขวา และลองมองตาของตัวเองทีละข้างสลับกันไปมาดูก็ได้ครับ จะพบว่าลูกกะตาของเรานั้นอยู่นิ่งๆไม่ได้เคลื่อนไหวเลยซักนิดเดียว

ทีนี้ลองยื่นกระจกให้เพื่อนแล้วให้เพื่อนทำเหมือนกับเรา แล้วลองมองหน้าเพื่อนนะครับจะเห็นว่าขณะที่เพื่อนกำลังมองตาของตัวเองในกระจกนั้น ลูกตาของเพื่อนเคลื่อนไหวไปมา แต่เขาก็จะไม่เห็นการเคลื่อนไหวนั้นเช่นกัน

 

เชื่อไหมว่า!! ..เราตาบอดวันละ 40 นาที



เกิดอะไรขึ้นล่ะ?

ไม่ได้หมายความว่าตาของเราไม่ยอมทำงาน แต่ที่จริงสมองของเราพยายามตัดภาพอยู่เกือบตลอดเวลา และปฏิเสธที่จะประมวลผลภาพเหล่านั้น เมื่อใดก็ตามที่สายตาของเราเคลื่อนย้ายไปมา ตามหลักแล้วมันจะทำให้เกิดภาพเบลอ สมองจะไม่ประมวลผลภาพเหล่านั้น และเติมเต็มช่วงเวลานั้นด้วยภาพลวงตา เพื่อป้องกันไม่ให้เรามองเห็นภาพเบลอจากการเคลื่อนไหวของลูกตา

สมองของเราแทนที่ภาพเบลอด้วยภาพนิ่งของวัตถุต่อไปที่สายตาของเราโฟกัส ทำให้อะไรก็ตามที่เรามองเป็นอันดับถัดไปหลังจากการเบนสายตา จะอยู่นิ่งเป็นระยะเวลานานกว่าที่ควรจะเป็น

ช่องว่างของช่วงเวลาเหล่านั้นมันจะเสมือนกับเรามองไม่เห็นไปชั่วขณะ คือการมองเห็นจริงๆได้ถูกตัดออกไปเลย ประเมินกันว่าในแต่ละวันเราจะสูญเสียการมองเห็นไปรวมๆแล้วประมาณ 40 นาที

เชื่อไหมว่า!! ..เราตาบอดวันละ 40 นาที



โดยทั่วไปแล้วเราเรียกภาพลวงตาที่มาเติมช่องว่างนี้ว่า "ภาพลวงตานาฬิกาตาย (stopped-clock illusion)" เพราะวินาทีแรกที่เราหันมามองหน้าปัดนาฬิกา วินาทีนั้นจะเป็นวินาทีที่เข็มนาฬิกาอยู่นิ่งนานที่สุด นักวิทยาศาสตร์เรียกกลไกการเติมช่องว่างนี้ว่า "Saccadic masking" ครับ

 

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: กอกระดุม
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
รวบแล้ว 1 มือวางเพลิงป่วนใต้สารก่อมะเร็ง 4 อย่าง ที่ลูกคุณอาจจะได้รับทุกวันครูหนุ่มชาวจีนโพสต์รูปตัวเอง เปรียบเทียบสมัยก่อนเเละหลังทำงานได้ 6 ปี เปลี่ยนไปจริง ๆ 😌“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionจดไว้เลย!! 2ตัวล่าง 78ให้มาตรงๆ 1 เมษายน 2567"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์"10 ผลไม้ที่ช่วยเรื่องท้องผูกได้ผลดีสุดๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
รพ.แม่ลาน แจง! "บังชาติ"หรือ"แม่หญิงลี" ไม่ได้เป็นบุคลากรรพ.แม่ลาน หลังบุคคลดังกล่าวทำให้เกิดความเข้าใจผิด!อ่านนิยายไร้สาระจริงหรือ"ซีอิ๊วแบบเม็ด" ฉีกทุกกฎของซอส..นวัตกรรมใหม่จาก "เด็กสมบูรณ์""บิ๊กเต่า" รับหลักฐาน "ทนายตั้ม" ลั่น ใหญ่แค่ไหนก็จับ ไม่มีใครใหญ่กว่าประตูห้องขัง9 โรงเรียนหญิงล้วนที่น่าสนใจในประเทศไทย
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
แม่น้ำที่อันตรายที่สุดในโลก“กางเกงท้องถิ่นไทย” คุณประโยชน์ด้าน Sustainable Fashionปัญหาใหญ่ที่สุดในลาวตอนนี้ ที่อาจจะไม่สามารถเเก้ไขได้disgusting: น่าขยะแขยง น่ารังเกียจ
ตั้งกระทู้ใหม่