หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

จัตุรัสเฮล์มโฮลทซ์ เผยความลับที่ผู้หญิงไม่รู้

โพสท์โดย ลูกสาวอบต

เชื่อว่าคุณผู้หญิงทุกคนคงมั่นใจ 100% ว่าการใส่เสื้อผ้าลายทางแนวตั้งแล้วจะทำให้ดูผอม ส่วนการใส่เสื้อผ้าแนวขวางนั้นจะทำให้ดูอ้วน แต่ความจริงนั่นเป็นความเชื่อที่ผิดพลาดอย่างร้ายแรง และน่าสงสัยในประเด็นที่ว่า “ใคร” เป็นผู้แจกจ่ายความเชื่อนั้นเป็นคนแรก แถมยังมีคนเชื่อตามมากมาย แม้แต่ในหนังสือแนะนำการแต่งตัวก็ยังเชื่อเช่นนั้นอยู่จนถึงเดี๋ยวนี้

[ความเข้าใจผิดที่ยังคงแพร่หลาย และคงจะแพร่หลายต่อไปอีกนาน]

ในขณะที่ผู้คนเชื่อว่าเสื้อผ้าลายขวางทำให้อ้วน แต่งานวิจัยในปี ค.ศ.2008 ที่มหาวิทยาลัยยอร์กพบว่า “เสื้อผ้าลายขวางนี่แหละที่ใส่แล้วดูผอม”

งานวิจัยดังกล่าวได้ขอให้ผู้เข้าร่วมการทดลองกลุ่มหนึ่ง ทำการเปรียบเทียบรูปของผู้หญิงสองคน ทั้งหมด 200 คู่ โดยคนหนึ่งใส่เสื้อผ้าลายทางในแนวขวาง ส่วนอีกคนใส่เสื้อผ้าลายทางในแนวตั้ง แล้วให้บอกว่าคนไหนดูอ้วนกว่ากัน

ผลการทดลองแสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า สำหรับผู้หญิงที่มีขนาดตัวเท่า ๆ กัน คนที่ใส่เสื้อผ้าลายขวางจะดูผอมกว่า ซึ่งอันที่จริงแล้ว ถ้าจะทำให้ผู้หญิงทั้งคู่ดูมีขนาดพอ ๆ กัน คนที่ใส่เสื้อลายขวางจะต้องตัวหนากว่าถึง 6 เปอร์เซ็นต์เลยทีเดียว

[จัตุรัสเฮล์มโฮลทซ์]

การวิจัยนี้เกิดขึ้นเนื่องจาก ทีมนักวิจัยของมหาวิทยาลัยนิวยอร์ก ซึ่งนำโดย ดร.ปีเตอร์ ทอมป์สัน เกิดความสงสัยว่า ทำไมความเชื่อเรื่องการใส่เสื้อผ้า จึงได้ขัดกับภาพลวงตาอันโด่งดังอย่างจัตุรัสเฮล์มโฮทซ์ไปได้ โดยในภาพลวงตาดังกล่าว สี่เหลี่ยมจัตุรัสที่สร้างขึ้นจากเส้นสีดำวางเรียงเป็นชั้น ๆ ในแนวนอน ดูสูงกว่าสี่เหลี่ยมจัตุรัสที่สร้างขึ้นจากเส้นสีดำเรียงกันในแนวตั้ง ทั้ง ๆ ที่ระยะห่างระหว่างเส้นและความหนาของเส้นเท่ากัน

เฮอร์มันน์ ฟอน เฮล์มโฮลทซ์ เป็นชาวเยอรมันที่รอบรู้ในหลากหลายสาขาวิชา เขาไม่เพียงเป็นแพทย์และนักฟิสิกส์เิชิงทฤษฎีผู้เก่งกาจ แต่ยังเป็นผู้ร่วมก่อตั้งสาขาวิชาจิตวิทยาการทดลองอีกด้วย เขาสร้างความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ให้กับองค์ความรู้ทางด้านทัศนศาสตร์ พร้อมทั้งเขียนตำรามาตรฐานในสาขาวิชาดังกล่าว นอกจากนี้ ในปี 1851 เขาัยังประดิษฐ์เครื่องตรวจตา (ophthalmoscope) ที่ทำให้มนุษย์เราสามารถมองเข้าไปภายในลูกตาได้เป็นครั้งแรก

[Hermann von Helmholtz]

ส่วนเรื่องของเสื้อผ้า เฮล์มโฮลทซ์ก็ได้กล่าวไว้อย่างถูกต้องที่สุดว่า “พวกที่ใส่เสื้อผ้าลายขวางจะดูตัวสูงขึ้น”

แต่ด้วยเหตุผลบางประการ พวกเราต่างเพิกเฉยต่อคำพูดของเขามานานกว่าร้อยปี สังเกตได้จากตอนที่ โจ อาร์ไพโอ นายอำเภอของแมริโคปาเคาน์ตี ในรัฐแอริโซนา นำชุดนักโทษลายขวางกลับมาใช้อีกครั้งในปี 1997 ผู้ต้องขังหญิงต่างพากันโอดโอยว่า ช่วยเปลี่ยนเสื้อผ้าไม่ให้เป็นลายขวางทีเถอะ จะไ้ด้ดูไม่อ้วน ซึ่งนายอำเภอก็เล่าว่า “ผมบอกพวกเธอไว่า ผมต้องปฏิบัติต่อนักโทษทุกคนอย่างเท่าเทียม ถ้านักโทษชายใส่ลายขวาง นักโทษหญิงก็ต้องใส่ลายขวางด้วย”

ชุดนักโทษลายขวางถูกใช้ครั้งแรกในช่วงต้นศตวรรษที่ 19 เพราะมันช่วยให้สามารถมองเห็นนักโทษแหกคุกได้ง่ายขึ้นเมื่ออยู่ในฝูงชน แต่ก็มีเจตนาที่จะลงโทษทางจิตวิทยาไปด้วยในตัว เพราะสำหรับคนในยุคนั้น เสื้อผ้าลายขวางเป็นเสื้อผ้าของโสเภณี ตัวตลก และพวกที่สังคมไม่ยอมรับ ไม่สำคัญหรอกว่าคนเหล่านั้นจะอ้วนหรือไม่ก็ตาม

หนึ่งในความเชื่อเรื่องการแต่งกายที่ทางทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยยอร์กยืนยันแล้วว่าเป็นจริง คือ การใส่เสื้อผ้าสีดำจะทำให้ดูผอมลง โดยแนวคิดในการวิจัยมาจากภาพลวงดาอันโด่งดังเช่นกัน ซึ่งเป็นภาพที่จุดสีดำบนพื้นหลังสีขาว จะดูเล็กกว่าจุดสีขาวบนพื้นหลังสีดำนั่นเอง

⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
ลูกสาวอบต's profile


โพสท์โดย: ลูกสาวอบต
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
28 VOTES (4/5 จาก 7 คน)
VOTED: จอมยุทธอินดี้, Crown Clown, ลูกสาวอบตกลับมาแล้ว
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
ช็อตฮาประชาชี : บ้านญาติบรรยากาศแบบนี้ ต้องหาคนมานอนเป็นเพื่อนหน่อยเน่อ ไม่งั้นหลอนแน่ๆเขมรเคลมอีก? อ้าง ข้าวเหนียวทุเรียน คือขนมดั้งเดิมของเขมรโบราณ!ตอนเรียนกับตอนทำงานเต่างกันแค่ไหน?แล้งหนัก...ประปาไร้น้ำ เกาะพีพีต้องซื้อน้ำใช้อดีตผู้บริหารหญิง Google ไทย เมาแล้วขับ ลาออกเมื่อต้นปี..ทั้งนี้ยังมาก่อเหตุซ้ำอีก!
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
Huawei ทวงคืนบัลลังก์! ขึ้นแท่นอันดับ 1 ตลาดสมาร์ทโฟนจีนอีกครั้ง"ภาวะโลกเดือด" การปรับตัวในยุคที่ท้าทายสุดขีดของมนุษย์!!วิธีใช้ " ปลั๊กพ่วง " ให้ถูกวิธีกินอย่างไรไม่ให้เป็น (เบาหวาน)
ตั้งกระทู้ใหม่