หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

ยารักษากรดไหลย้อนระหว่าง ALGYCON และ GAVISCON ต่างกันอย่างไร ตอนที่1

โพสท์โดย uxcdozaa

สืบเนื่องจากได้ไปอ่านกะทู้นี้คะ https://board.postjung.com/895704.html เราเลยลองไปหาซื้อยารักษากรดไหลย้อนดูปรากฎว่าร้านยาใกล้บ้านเรามียารักษากรดไหลย้อนสองยีห้อคะ ไม่รู้จะเลือกอะไรดีอันนึงเป็นเม็ด อันนึงเป็นน้ำ

เราก็เลยถามไปอย่างรีบร้อนว่าต่างกันอย่างไร เภสัชฯเลยตอบกลับมาว่า ทั้งสองตัวคล้ายๆกันแต่ไม่เหมือนกันนะถ้าลองดูส่วนประกอบหลักๆ

ALGYCON  จะมี  Alginic acid(อัลจินิก แอซิด)

กรดไหลย้อนกินalgycon

GAVISCON จะมี Sodium Alginate

กรดไหลย้อนกินalgycon

ทั้งสองตัวนี้ต่างกันที่ Alginic acid อยู่ในรูปที่ออกฤทธิ์รักษากรดไหลย้อนได้เลย แต่ Sodium Alginate ต้องไปจับกับกรดในกระเพาะอาหารก่อนจึงจะสามารถกลายเป็นตัวออกฤทธิ์ได้ ดังนั้นหากมองในแง่กลไกของสารที่ออกฤทธิ์ ALGYCON น่าจะออกฤทธิ์ได้เร็วกว่ามาก และสมมติว่าหากผู้ป่วยทานยาพวกลดการหลั่งกรดอาหารร่วมด้วย Sodium Alginate อาจเปลี่ยนไปเป็นตัวออกฤทธิ์ได้ช้าลง เราจึงได้รู้วันนี้เองว่ารายละเอียดเล็กๆน้อยๆนี่ก็ทำให้ยาที่คล้ายกันไม่เหมือนกันได้คะ ...หวังว่าบทความสั้นๆนี้จะทำให้เพื่อนๆสามารถเลือกยาที่ดีกว่าได้ถูกต้องนะคะ

ปล.เภสัชฯบอกว่าจริงๆมีข้อต่างกันมากกว่านี้ แต่ยาวถ้าอยากรู้ค่อยมาคุยใหม่ เพราะน้องคงลืม...ฮ่าๆๆ จริงๆคะ สุดท้ายนั่งท่องคำที่เภสัชฯบอกจนลืมซื้อยาฮ่าๆๆขอโทษนะคะไปคุยที่ร้านตั้งนานแต่ลืมไปเลยคะว่าต้องซื้อยาด้วยวันหลังจะไปอุดหนุนใหม่นะคะพี่..

 

====== เครดิตคะ ======
ภาพโครงสร้างทางเคมีของ alginic acid https://en.wikipedia.org/wiki/Alginic_acid
ภาพโครงสร้างทางเคมีของโซเดี่ยม อัลจิเนต http://www.irochemical.com/product/Alginates/Sodium-Alginate-I.htm
ภาพยาอัลไกคอน http://upload.sodazaa.com/image.php?id=392F_55B31917&jpg
ภาพยากาวิสคอน http://www.pharmasitedirect.com/p_images/1408523341GAVISCON LIQUID ANISEED 600ML.jpg
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
uxcdozaa's profile


โพสท์โดย: uxcdozaa
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
20 VOTES (4/5 จาก 5 คน)
VOTED: Rising Gear, กุมารดิน
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!เลขปฏิทินจีน2พ.ค.67รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้สิ้นแล้ว! "ทวี ไกรคุปต์" บิดาของ "เอ๋ ปารีณา"อันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้เมื่อเจ้าหญิงน้อยไอดอลของชาวเขมร บินมาดูคอนเสิร์ตที่กรุงเทพ! แบบนี้มันข้ามหน้าชาวเขมรไปไหมน้อ?😃ชาวลาวไม่ทน! หลังหนุ่มจีนโพสทิ้งเงินกีบลงในถังขยะ ทำคนลาวถึงกับไม่พอใจ?รวมเด็ดเลขปฏิทินงวด2พ.ค.67สร้างรายได้ Passive Income มนุษย์เงินเดือนอย่างเราก็ทำได้
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
FB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้รวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้แอบรักในรอยใจอันตราย! อย่าใช้ "พัดลมคล้องคอ"..เพราะอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งได้
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
มหาสมุทรแปซิฟิกในยุคก่อนโคลัมบัส โลกใต้สมุทรอันลี้ลับ เต็มไปด้วยเรื่องราวและความมหัศจรรย์ยุงชอบกัดคนแบบไหนผ้าขี้ริ้ววัว หรือสไบนาง ส่วนที่มักถูกเอามาทำอาหารยอดนิยม คืออะไรและอยู่ตรงส่วนไหนของวัวสงครามการเมืองอเมริกา บทวิเคราะห์เบื้องลึกถึงรากเหง้าของความขัดแย้ง
ตั้งกระทู้ใหม่