หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม คำคม Glitter เกมถอดรหัสภาพ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

โรคกระดูกทับเส้น โรคร้ายจากการใช้ชีวิตประจำวันแบบผิดๆ

โพสท์โดย Sawittree Kliengmees

 

อาการหมอนรองกระดูกเคลื่อนทับเส้นประสาทหรือ โรคกระดูกทับเส้น เป็นอาการที่มักพบในผู้ป่วยที่มีปัญหาโรคกระดูกสันหลัง ส่งผลให้ผู้ที่ป่วยมีความรู้สึกปวดร้าวรุนแรงตั้งแต่บริเวณหลังสะโพกไปจนถึง ปลายเท้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนวัยทำงานในปัจจุบันมีแนวโน้มจะเกิดโรคนี้กันมากขึ้น เนื่องจากการอยู่ในอิริยาบถที่ผิดตลอดวัน เช่น การนั่งก้มหน้าทำงาน การนั่งหลังค่อม เป็นต้น  

สาเหตุ

  1. นั่ง ยืน หรือนอนด้วยท่าทางที่ผิดสุขลักษณะ
  2. ทำงานนั่งโต๊ะหรือหน้าคอมนานๆ โดยนั่งผิดอิริยาบถ
  3. เกิดอุบัติเหตุรุนแรงที่กระทบกระเทือนหรือส่งผลให้กระดูกสันหลังบาดเจ็บ
  4. ยกของหนักเกินไป
  5. นอนบนที่นอนที่นุ่มเกินไปจนกระดูกสันหลังผิดรูป

อาการ

          ผู้ป่วยรวมถึงคนทั่วไปส่วนมากนั้นจะเข้าใจว่าการป่วยเป็น โรคกระดูกทับเส้น มัก จะเกิดอาการแค่บริเวณหลังและสะโพกอย่างเดียว ทั้งที่ในความเป็นจริงนั้นอาการนี้รวมไปถึงการปวดร้าวลงขาด้วย และที่สำคัญอาการที่ขานั้นยังมีความสำคัญรวมถึงต้องระวังเป็นพิเศษสำหรับผู้ ที่เกิดอาการนี้ เพราะหากเกิดอาการปวดลามไปถึงขาแสดงให้เห็นว่าเส้นประสาทบริเวณสันหลัง ถูกรบกวน หากหมอนรองกระดูกเคลื่อนที่อย่างฉับพลันจะทำให้เกิดอาการปวดแบบกระทันหัน เนื่องจากการอักเสบรุนแรง

  1. อาการปวดบริเวณหลัง มัก จะเกิดความรู้สึกปวดที่หลังเอวส่วนล่าง อาจเกิดขึ้นข้างเดียวหรือปวดทั้งสองข้างก็ได้ โดยเฉพาะเมื่ออยู่ในท่านั่งหรือโน้มตัวไปด้านหน้า เพราะเป็นท่าที่ทำให้หมอนรองกระดูกได้รับแรงกดทับมากที่สุด
  2. อาการปวดบริเวณขา สำหรับ อาการปวดที่ขานั้นอาจเกิดกับร่างกายได้ 3 ลักษณะ คือ อาการชา ปวดและอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งอาการชาหรือปวดที่ขานั้นเกิดจากการที่หมอนรองกระดูกไปทับตามแนวการวิ่ง ของเส้นประสาท ทำให้เกิดความรู้สึกปวดตั้งแต่เอว ต้นขา น่อง ไปจนถึงปลายเท้ารวมถึงนิ้วเท้า ส่วนอาการกล้ามเนื้ออ่อนแรงอาจรู้สึกคล้ายการปวดและชา แต่จะเพิ่มความรู้สึกอ่อนแรงของกล้ามเนื้อในมัดที่เส้นประสาทโดนกดทับ

การรักษา

  1. บรรเทาอาการปวดในเบื้องต้นด้วยการทานยาแก้อักเสบหรือยาคลายกล้ามเนื้อ
  2. ไปพบแพทย์เพื่อทำกายภาพบำบัดอย่างถุกวิธี
  3. ใช้วิธีฉีดยาประเภทสเตรียรอยด์เข้าสู่เส้นประสาท
  4. ใช้วิธีผ่าตัดหมอนรองกระดูกผ่านกล้องเอ็นโดสโคป
  5. ใช้วิธีผ่าตัดหมอนรองกระดูกผ่านกล้องจุลทรรศน์

          หากพบว่าตนเองหรือคนใกล้ชิดเกิดอาการปวดที่หลังเอวลามไปจนถึงปลายเท้า ไม่ควรชะล่าใจแล้วปล่อยทิ้งไว้เพราะคุณอาจกำลังเป็นโรคกระดูกกดทับเส้น ประสาทโดยไม่รู้ตัว ทางที่ดีให้รีบไปพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำและรักษาอย่างถูกต้อง ที่สำคัญหมั่นปรับอิริยาบถการในการใช้ชีวิตประจำวันให้ถูกสุขลักษณะเสมอ เพื่อป้องกันทั้งโรคเกี่ยวกับกระดูกต่างๆ รวมถึงยังช่วยทำให้เรามีบุคลิกดีขึ้นอีกด้วย

ที่มา: *ขอบคุณที่มา http://www.healthydeejung.com/*
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Sawittree Kliengmees's profile


โพสท์โดย: Sawittree Kliengmees
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ซาอิ, toto, ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ทนไม่ไหวแล้ว! "พชร์ อานนท์" อับอายสิ่งที่อยู่บนหน้า..ประกาศตามหาหมอ เอาออกด่วน!!"ม้าม่วง Powerpuff GAY" กับตำนานบทใหม่ "อมหัวหมา" ฮากระจาย แฟนๆ ร้องจ๊าก!พบศพชายเสียชีวิตบนรถไฟ หลังเวลาผ่านไปนาน 12 ชั่วโมง10 เรื่อง ที่ฝรั่งบอกว่าเป็นเรื่องแปลกที่เพิ่งรู้จากเกาหลีเตือนภัย! กอดคอลูกเล่น เกือบกลายเป็นโศกนาฏกรรมแปลงโฉม แม่ค้าขายไก่ทอด “น้องยี่หวา” ให้เป็น “Rockstar” โดยน้องฉัตร ปังเหลือเกินนะคุณคุณอาจเป็นโรคเกาต์ ถ้าเจออาการแบบนี้เวลาปัสสาวะช่วงอายุ 46-59 ปี ไม่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานแล้วจริงหรือกฎหมายสมรสระหว่างเwศเดียวกันในลัตเวีย มีผลบังคับใช้แล้ว"ต้อม รัชนีกร" ร่ำไห้! ลงดาบฟ้อง 50 ล้าน โรงพยาบาลศัลยกรรม ทำกรามพิการ-ผิดรูปวิเคราะห์คำถาม-ตอบ พิชิตมงจักรวาล Miss Universe 2023ตำนานดอกอินถวา นางฟ้าแห่งวังสามหมอ
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
มือถือในตำนาน ยุค 2G Nokia 3310 ลือชื่อเรื่องความอึด ถึก ทน ใช้ได้นานกฎหมายสมรสระหว่างเwศเดียวกันในลัตเวีย มีผลบังคับใช้แล้วแปลงโฉม แม่ค้าขายไก่ทอด “น้องยี่หวา” ให้เป็น “Rockstar” โดยน้องฉัตร ปังเหลือเกินนะคุณ
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
“ราชินีมีเครา” แห่งอียิปต์หัวรถจักรไอน้ำเร็วที่สุดในโลกมนุษย์ที่สูงที่สุดในโลกช่วงอายุ 46-59 ปี ไม่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานแล้วจริงหรือ
ตั้งกระทู้ใหม่