หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เนื้องอกในมดลูก เนื้อร้ายที่ผู้หญิงยุคไหนก็เป็นได้

โพสท์โดย Sawittree Kliengmees

 

หากจะกล่าวถึงโรคที่ผู้หญิงทุกคนไม่อยาก เจอ ก็ต้องรวมถึงเนื้องอกในมดลูกด้วยอย่างแน่นอน ภาวะเนื้องอกนี้สามารถเกิดขึ้นได้กับผู้หญิงทั้งช่วงวัยเจริญพันธุ์และวัย ทอง อีกทั้งยังมีสถิติการเกิดถึงร้อยละ 20 ของประชากรเพศหญิงทั้งหมด นับเป็นอีกโรคที่หากใครต้องเผชิญก็จะพบกับผลกระทบต่างๆ ทั้งทางร่างกายและจิตใจตามมามากมาย ดังนั้นหญิงสาวยุคใหม่ทุกคนควรทำความรู้จักกับอาการเนื้องอกบริเวณนี้ให้ มากกว่าเดิม เพื่อหลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยงที่อาจทำให้คุณเกิดโรค รวมทั้งเพื่อหาวิธีการรักษาที่เหมาะสมต่อไป

สาเหตุ

  1. ฮอร์โมนเอสโตรเจนไปกระตุ้นให้เกิดการเติบโตของก้อนเนื้องอก สาเหตุนี้มักเกิดกับหญิงสาววัยเจริญพันธุ์ช่วงวัย 30-40 ปี
  2. เกิดจากการกระตุ้นของฮอร์โมนเพศบางตัวในรังไข่หรือมดลูก
  3. หากมีเนื้องอกระหว่างตั้งครรภ์ ก็สามารถถูกภาวะฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงกระตุ้นให้ก้อนเนื้อโตขึ้นได้
  4. พันธุกรรม หรือมีประวัติคนในครอบครัวป่วยด้วยโรคนี้มาก่อน

อาการ

          เนื้องอกในมดลูก นั้นจะเริ่มเกิดจากขนาดเล็ก แล้วจะถูกกระตุ้นให้โตขึ้นช้าๆ จนทำให้เกิดอาการผิดปกติในร่างกาย เช่น  

  1. มีเลือดออกกระปริดกระปรอยหรือเลือดประจำเดือน รวมทั้งตกขาวมากผิดปกติ
  2. ปวดปัสสาวะบ่อยขึ้น ปัสสาวะลำบากเพราะกระเพาะปัสสาวะโดนเนื้องอกเบียด
  3. ท้องผูก ขับถ่ายไม่สะดวก
  4. รู้สึกปวดท้องน้อย หน้าท้องขนาดใหญ่ขึ้น เมื่อคลำสำรวจอาะพบก้อนเนื้อ
  5. ปวดหน่วงบริเวณหลังส่วนล่าง รวมถึงอาจปวดรุนแรงในบางครั้ง
  6. รู้สึกเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์

การรักษา

          ปัจจุบันมีวิธีการรักษาเนื้องอกด้วยเทคโนโลยีทันสมัยหลายวิธี แต่ทั้งนี้การเลือกทางรักษานั้นต้องขึ้นอยู่กับปัจจัยหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสภาพร่างกายของผู้ป่วย อายุ ขนาดของก้อนเนื้องอก ความต้องการในการมีบุตร อาการที่เกิดขึ้น ซึ่งควรปรึกษาแพทย์อย่างรอบคอบก่อนเลือกวิธีการ

  1. เฝ้าติดตามความเปลี่ยนแปลงของก้อนเนื้อ สำหรับผู้ที่มีขนาดเนื้องอก ไม่โตมาก รวม ถึงไม่มีอาการข้างเคียงแทรกซ้อนใดๆ  โดยเฉพาะหญิงวัยทองหากถึงช่วงหมดประจำเดือนก้อนเนื้องอกก็จะค่อยๆ ยุบตัวและมีขนาดเล็กลงได้เองจนไม่ส่งผลกระทบต่อร่างกาย
  2. ผ่าตัดมดลูกทิ้งหรือตัดเฉพาะส่วนเนื้องอก สำหรับผู้ที่มีขนาดก้อนเนื้องอก ใหญ่มาก รวม ถึงพบอาการแทรกซ้อนดังที่กล่าวมาข้างต้น  ซึ่งการจะเลือกผ่าตัดส่วนใดนั้นขึ้นอยู่กับขนาดของก้อนเนื้อ สุขภาพของผู้ป่วยและความต้องการมีบุตรด้วย แต่วิธีการผ่าตัดเฉพาะเนื้องอกก็มีความเสี่ยงอยู่บ้างคือ ก้อนเนื้อเล็กๆ ที่ยังหลงเหลืออยู่อาจได้รับการกระตุ้นจนมีขนาดโตขึ้นมาอีกได้
  3. ใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ในการสอดสายเข้าไปเพื่อฉีดยาใส่ก้อนเนื้อ ทำให้ก้อนเนื้อในมดลูกค่อยๆ ฝ่อและสลายไปในที่สุด

          หากใครพบว่าตนเองหรือคนใกล้ชิดเกิดเป็นโรคเนื้อร้ายนี้ขึ้นมา อย่าเพิ่งตกใจหรือวิตกกังวล ทางที่ดีควรรีบไปพบแพทย์เพื่อขอคำแนะนำในการรักษาให้เร็วที่สุด นอกจากนี้การหมั่นไปตรวจภายในเป็นประจำก็ช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดโรคได้ ดังนั้นเหล่าหญิงสาวทั้งหลายไม่ควรกลัวการตรวจภายใน และควรหันไปเข้ารับการตรวจทุกปีอย่างสม่ำเสมอค่ะ

ที่มา: *ขอบคุณที่มา http://www.healthydeejung.com/*
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Sawittree Kliengmees's profile


โพสท์โดย: Sawittree Kliengmees
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
16 VOTES (4/5 จาก 4 คน)
VOTED: ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
ความลับเกือบถูกเปิดเผย เมื่อครูทักทายลูกศิษย์อยู่ข้างนอกหนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!เปิดเผย 2 กระบวนท่าลับ ใน 10,000 กระบวนท่าต่อสู้ ของท่านปรมาจารย์ ซานกิมซอน ฝ่าเท้าโต้เงาคลื่น และ อ้อมแขนถล่มขุนเขา"บอย-เจี๊ยบ" กว่าจะได้รูปสวยสมใจ..งานนี้ต้องผ่านอะไรมาเยอะมากเกิดเหตุกำแพงปูนล้มทับคนดับหลายราย3 ราศีที่เป็นเสือซุ่ม ฉลาดแต่ไม่ชอบอวดเด็กถูกตัดข้อเท้า หลังย่าพาไปเดินตลาด(Viganella) หมู่บ้านไม่มีแสงดวงอาทิตย์ส่องถึงเลยซูเปอร์สตาร์ที่ไม่มีงานแสดง แต่เป็นเศรษฐีระดับพันล้าน
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
หนุ่มเขมรเอวพริ้ว โชว์สเต็ปแดนซ์ K POP ที่งานมินิคอนเสิร์ตญี่ปุ่น!"บอย-เจี๊ยบ" กว่าจะได้รูปสวยสมใจ..งานนี้ต้องผ่านอะไรมาเยอะมากปารีส ฝรั่งเศสแสนโรแมนติก ที่ถ่ายโดยช่างภาพชื่อดัง7 ลักษณะหน้าตาของจิ๊มิ เรื่องปกติเปิดเผย 2 กระบวนท่าลับ ใน 10,000 กระบวนท่าต่อสู้ ของท่านปรมาจารย์ ซานกิมซอน ฝ่าเท้าโต้เงาคลื่น และ อ้อมแขนถล่มขุนเขา
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
ปารีส ฝรั่งเศสแสนโรแมนติก ที่ถ่ายโดยช่างภาพชื่อดังหนุ่มขอให้หมอตัดนิ้วตัวเองทิ้ง 2 นิ้ว เพราะคิดว่ามันคือสิ่งแปลกปลอมในร่างกาย เก็บไว้แล้วรู้สึกทุกข์ทรมานสุนัขจิ้งจอกอาร์กติกสลอธ เคลื่อนที่ช้ามาก แต่ทำไมถึงไม่สูญพันธุ์?
ตั้งกระทู้ใหม่