หน้าแรก ตรวจหวย เว็บบอร์ด ควิซ Pic Post แชร์ลิ้ง หาเพื่อน Chat หาเพื่อน Line หาเพื่อน Skype Page อัลบั้ม แต่งรูป คำคม Glitter สเปซ ไดอารี่ เกมถอดรหัสภาพ เกม วิดีโอ คำนวณ การเงิน
ติดต่อเว็บไซต์ลงโฆษณาลงข่าวประชาสัมพันธ์แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสมเงื่อนไขการให้บริการ
เว็บบอร์ด บอร์ดต่างๆค้นหาตั้งกระทู้

เตือนภัยวัยรุ่น! ใช้ยาคุมฉุกเฉินบ่อยโปรดระวัง เสี่ยงเป็นเนื้องอกมดลูก !

โพสท์โดย Sawittree Kliengmees

เมื่อการรณรงค์กับการป้องกันการท้องก่อน วัยอันควรหรือจะกล่าวได้ว่าเป็นช่วงวัยที่ไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นในวัยเรียนหรือวัยที่กำลังอยู่ในช่วงทำมาหากินไม่มีศักยภาพ เพียงพอสำหรับการเลี้ยงดูบุตร กลายเป็นการท้องที่ไม่พร้อม ทำให้ “ยาคุมฉุกเฉิน” เป็นหนึ่งในทางเลือกที่ผู้หญิงส่วนใหญ่นิยมใช้ พอๆ กับการใช้ยาคุมแบบธรรมดา อาจจะเป็นเพราะฤทธิ์ของความมันส์ตามวัย ทำให้ความเข้าใจเกี่ยวกับการกินยาคุมฉุกเฉินไม่ได้รับการทำความรู้จักให้ดี พอ

ความไม่เข้าใจกับการใช้ยาคุมฉุกเฉิน

          เรื่องน่าวิตกที่พบในกลุ่มเด็กวัยรุ่นและนักศึกษาคือการหันมาใช้ยาคุมฉุก เฉินในการป้องกันการตั้งครรภ์ เพราะคิดว่ามันง่ายและไม่ยุ่งยากกับการกินเหมือนยาคุมทั่วไปที่ต้องกินต่อ เนื่องเป็นระยะเวลานาน อัตราการใช้ยาคุมแบบฉุกเฉินเพิ่มสูงขึ้นโดยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ การกินเกินเดือนละ 3-4 ครั้งจึงถือว่าเป็นความเสี่ยงอย่างมหันต์ที่ร่างกายจะเกิดความผิดดปกติอัน เนื่องมาจากระบบฮอร์โมน และเสี่ยงต่อ เนื้องอกมดลูกได้มากกว่าคนทั่วไปอีกหลายเท่า

ยาคุมฉุกเฉินกับผลกระทบต่อความแปรปรวนของระดับฮอร์โมน

          เนื่องจากยาคุมฉุกเฉินมีความเข้มข้นของฮอร์โมนที่สูงกว่ายาคุมทั่วไป แพทย์จึงไม่ค่อยนิยมให้นำมาใช้กันจนกลายเป็นยาสามัญธรรมดาแบบนี้ แต่จะถูกใช้ต่อเมื่อเกิดเหตุสุดวิสัยจริงๆ จากความเสี่ยงที่จะทำให้ตั้งครรภ์ ไม่ว่าจะเป็นการถูกข่มขื่น ถุงยางรั่ว หรือการมีเพศสัมพันธ์โดยไม่ตั้งใจต่างเหล่านี้ที่อาจจำเป็นต้องใช้อย่างเร่ง ด่วนเพื่อลดอัตราการรวมตัวระหว่างไข่และอสุจิ ทว่าตามผลการวิจัยที่ออกมาใหม่ ตลอดช่วงชีวิตของผู้หญิงไม่ควรกินยาคุมฉุกเฉินเกิน 2 ครั้ง ! ซึ่งถือว่าที่ผ่านมาเรามีความเสี่ยงกับอันตรายในอนาคตกับภาวะ เนื้องอกมดลูกได้สูงตามมา

          ยาคุมฉุกเฉินจะเข้าไปสร้างปัญหาให้กับระบบฮอร์โมนในร่างกายจนเกิดความผิด ปกติเมื่อใช้ติดต่อกันบ่อยๆ จึงไม่แปลกที่คนที่กินยาคุมชนิดนี้มักจะได้รับผลข้างเคียงได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นอาการทั่วไปที่พบเห็นได้อย่างภาวะคลื่นไส้อาเจียนไป รุนแรงไปถึงเนื้องอกในตับ เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดทั้งสมองและหัวใจ ที่สำคัญไปกว่านั้นคือภาวะเนื้องอกที่พบได้ในมดลูก มีความเกี่ยวข้องกับภาวะเสียสมดุลของฮอร์โมนเช่นเดียวกัน

ความเชื่อมโยงของเนื้องอกมดลูกและยาคุมฉุกเฉิน

          แม้ว่าโรคนี้ ส่วน ใหญ่จะไม่ใช่มะเร็ง ทว่ามันก็ส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของผุ้หญิง โดยเฉพาะในกลุ่มที่ยังมีประจำเดือน อาจจะทำให้เกิดอาการปวดท้องอย่างรุนแรง มีประจำเดือนมามากหรือมาแบบกระปิดกระปรอย รู้สึกเจ็บเมื่อมีเพศสัมพันธ์ หากเนื้องอกขยายใหญ่ขึ้นจนไปกดทับกระเพาะปัสสาวะและลำไส้ใหญ่ ก็จะทำให้เกิดอาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ ปัสสาวะบ่อย ท้องผูก หรือหากเป็นหญิงตั้งครรภ์ก็จะเกิดความเสี่ยงต่อการแท้งบุตรได้สูง

          แม้ยาคุมฉุกเฉินไม่ได้เป็นสาเหตุหลักๆ ที่จะทำให้เกิดเนื้องอกเหล่านี้ แต่มันมีส่วนเกี่ยวข้องที่จะเข้าไปกระตุ้นระบบฮอร์โมนจนเกิดความแปรปรวน ส่งผลให้ความเสี่ยงต่างๆ เกิดขึ้นได้ง่ายนั่นเองค่ะ

ที่มา: ขอบคุณที่มา http://www.healthydeejung.com/
⚠ แจ้งเนื้อหาไม่เหมาะสม 
Sawittree Kliengmees's profile


โพสท์โดย: Sawittree Kliengmees
เป็นกำลังใจให้เจ้าของกระทู้โดยการ VOTE และ SHARE
12 VOTES (4/5 จาก 3 คน)
VOTED: ginger bread
Hot Topic ที่น่าสนใจอื่นๆ
iPhone รุ่นประหยัดมาแล้ว!"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉวันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอรวมเด็ดเลขปฏิทินงวด2พ.ค.67โหนกอูฐมีไว้ทำไม ?กทม.แนะนำ อย่าอยู่กลางแจ้งเด็ดขาดรวมภาพความฮา แบบสร้างสรรค์ ของคนเขมร กับ นักท่องเที่ยวกับรูปปั้นม้าน้ำอันโด่งดังในโลกโซเชียลตอนนี้"กันสมาย" โพสต์สวน "วงการบันเทิงอะเนอะ!"..หลัง "ออกัส" ออกมาให้สัมภาษณ์
Hot Topic ที่มีผู้ตอบล่าสุด
วันนี้ที่รอคอย! กอดทั้งน้ำตา..หนุ่มตามหาแม่แท้ๆ นานกว่า 29 ปีจนเจอFB เตรียมเพิ่มโหมดใหม่ ให้ข้อความใน IB หายไปได้ตามเวลาที่ตั้งไว้โหนกอูฐมีไว้ทำไม ?"ออกัส วชิรวิชญ์" เผยอีกด้านก่อนถูก "กันสมาย" แฉกู้ภัยเมืองเลย งดจับสุนัข-แมว
กระทู้อื่นๆในบอร์ด สาระ เกร็ดน่ารู้
โหนกอูฐมีไว้ทำไม ?ภาษิตอังกฤษพิชิตความสำเร็จล็อบสเตอร์ จากอาหารราคาถูก สู่สุดยอดอาหารหรูใบไม้เดินได้ เคยเห็นไหม
ตั้งกระทู้ใหม่